+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Pompeo: “Trung Quốc là mối đe doạ nước ngoài lớn nhất đối với Mỹ”

Thành Nhân - 04/09/2020 07:32

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Trung Quốc đã xâm nhập vào Mỹ theo những cách mà Nga không làm trước đây, theo Fox News.

Ngoại trưởng Pompeo: "Trung Quốc là mối đe doạ nước ngoài lớn nhất đối với Mỹ"
Ngoại trưởng Pompeo: “Trung Quốc là mối đe doạ nước ngoài lớn nhất đối với Mỹ”

“Không phải Nga, Trung Quốc mới là thế lực nước ngoài gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với Fox News hôm 2/9.

“Trung Quốc đang xây dựng quân đội của họ, xâm nhập vào Mỹ theo những cách mà Nga không làm trước đây. Sức mạnh kinh tế của họ đã được sử dụng thông qua các doanh nghiệp nhà nước và trợ cấp cho các công ty để phá hủy hàng chục nghìn việc làm trên khắp nước Mỹ, đó là hành vi không thể chấp nhận được”, ông Pompeo nhấn mạnh.

“Tổng thống Trump sẽ không cho phép điều này tiếp tục xảy ra… Chúng ta hiện đang hứng chịu hậu quả nặng nề từ virus Vũ Hán, thứ mà lẽ ra Trung Quốc đã có cơ hội làm chậm lại, ngăn chặn nó hoặc cho thế giới biết điều gì đang diễn ra”, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

“Thay vì tiết lộ đầy đủ thông tin cho chúng ta, họ lại che đậy. Điều này khiến hàng nghìn người thiệt mạng cùng việc tổn thất hàng tỷ USD tại Mỹ và trên toàn thế giới. Tổng thống Trump vẫn đang nỗ lực đảm bảo chuyện này sẽ không bao giờ lặp lại tại Mỹ”, ông Pompeo khẳng định.

Trước đó, trong một động thái làm leo thang căng thẳng giữa hai bên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2/9 cho biết nước này sẽ hạn chế quyền đi lại của nhân viên ngoại giao Trung Quốc, do Trung Quốc cũng thắt chặt hạn chế đi lại và gặp gỡ của các nhân viên ngoại giao Mỹ nhiều năm qua.

Theo đó, các đại diện ngoại giao cấp cao Trung Quốc sẽ phải được Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý trước khi tới thăm các trường đại học hoặc gặp quan chức địa phương tại nước này. Các sự kiện văn hóa do Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức ngoài khuôn viên trụ sở với hơn 50 người tham dự cũng phải được Bộ này cấp phép.

Chiều hôm nay (3/9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố nước này sẽ đưa ra “các phản ứng thích hợp”, tùy theo tình hình, nhằm đáp trả các hạn chế mới của Mỹ với nhân viên ngoại giao Trung Quốc kể trên.

Hồi tháng 10/2019, Chính phủ Mỹ từng yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc phải thông báo cho Bộ Ngoại giao nước này trước khi gặp gỡ các quan chức liên bang và địa phương, nhằm đáp trả việc các nhà ngoại giao Mỹ không thể gặp nhiều quan chức và nhà nghiên cứu của Trung Quốc.

Thành Nhân/Fox News

Bài mới
Đọc nhiều