+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Nga: Chiến dịch ở Ukraine giúp giải phóng thế giới khỏi áp bức của phương Tây

30/04/2022 18:43

“Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đang góp phần giải phóng thế giới khỏi áp bức của thực dân phương Tây”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua .

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Tass)

“Rõ ràng nỗ lực tập thể của phương Tây nhằm cản trở tiến trình tự nhiên của lịch sử, để giải quyết vấn đề của mình bằng cái giá mà người khác phải trả sẽ thất bại”, ông Lavrov nói.

“Thế giới ngày nay có nhiều trung tâm ra quyết định, là thế giới đa cực. Chúng ta thấy các nước châu Á, châu Phi và Mỹ Latin phát triển năng động như thế nào. Mọi người đều có quyền tự do lựa chọn, bao gồm con đường phát triển và tham gia vào các dự án hội nhập. Chiến dịch quân sự đặc biệt của chúng tôi ở Ukraine cũng góp phần vào tiến trình giải phóng thế giới khỏi sự đàn áp kiểu thực dân mới của phương Tây, bằng sự lẫn lộn về phân biệt chủng tộc và phức tạp về ngoại lệ”, Ngoại trưởng Nga nói.

Ông Lavrov cho rằng tình hình hiện nay không phải Chiến tranh Lạnh mới, mà là “mong muốn dai dẳng của Washington và các nước vệ tinh, những người nghĩ họ là ‘chủ nhân của số phận con người’, để áp đặt mô hình mà Mỹ là trung tâm cho trật tự thế giới”.

“Nó đã lên đến mức mà một phương Tây thiểu số đang cố thay thế cấu trúc lấy Liên Hợp Quốc làm trung tâm và thay thế luật pháp quốc tế ra đời từ Thế chiến 2 bằng chính trật tự ‘dựa trên luật lệ’ của họ”, ông nói.

Ngoại trưởng Nga cho rằng Mỹ và các đồng minh tự viết ra luật lệ rồi áp đặt cho cộng đồng quốc tế để bắt họ thực hiện.

Ông cho rằng Mỹ đang theo đuổi một lộ trình huỷ diệt trong nhiều thập kỷ qua. Ông dẫn ra chuyện NATO can thiệp vào Nam Tư, tấn công vào Iraq, Libya, nỗ lực huỷ diệt Syria, cùng với tiến hành “cách mạng màu” ở nhiều quốc gia, trong đó có Ukraine. “Tất cả những hành động này đã cướp đi hàng trăm ngàn mạng người và gây hỗn loạn ở nhiều khu vực trên hành tinh”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cho rằng phương Tây đang cố sử dụng “những phương pháp tàn bạo nhất” để đàn áp các nước muốn theo đuổi chính sách đối nội và đối ngoại độc lập, chứ không phải chỉ vì Nga.

“Chúng ta có thể thấy kiểu tư duy bè phái đang được áp dụng ở châu Á – Thái Bình Dương. Hãy nhìn vào cái gọi là chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mà Mỹ thúc đẩy, với định hướng chống Trung Quốc rõ ràng”, ông nói.

Theo Ngoại trưởng Nga, phương Tây càng sớm chấp nhận thực tế địa chính trị mới thì càng tốt cho bản thân họ và cộng đồng quốc tế.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều