+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Tổng thống Trump sẽ có nhiệm kỳ thứ hai

11/11/2020 07:09

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự đoán “sẽ có một sự chuyển đổi suôn sẻ sang nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump”, trong khi các đồng minh của Mỹ chúc mừng ông Joe Biden.

Ông Pompeo đưa ra nhận xét trên với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao vào ngày 10/11. Ông đã nở một nụ cười nhẹ sau khi nói đến “nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump”. Điều này khiến các phóng viên không rõ liệu ông có đang nói đùa hay không, theo Guardian.

Ngoại trưởng Mỹ không nhắc tới việc ông Biden đã được dự đoán là người chiến thắng và đang dẫn trước 4,7 triệu phiếu phổ thông trên toàn quốc. Ông Biden cũng đang dẫn đầu ở bốn bang chiến trường quan trọng.

Thay vào đó, ông Pompeo tập trung vào các đơn kiện khác nhau mà Tổng thống Trump theo đuổi.

“Chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Pompeo nói. “Thế giới đang theo dõi. Chúng tôi sẽ đếm tất cả phiếu bầu. Khi quá trình hoàn tất, sẽ có đại cử tri được chọn. Có một quá trình và hiến pháp nêu ra khá rõ ràng. Thế giới nên tin tưởng rằng quá trình chuyển đổi cần thiết để đảm bảo Bộ Ngoại giao hoạt động hiệu quả và thành công như ngày hôm nay cũng sẽ thành công”.

ngoai truong My noi ve bau cu anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ngày 10/11. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện không liên lạc với nhóm của ông Biden và tất cả cơ quan chính phủ đã được yêu cầu tiếp tục dùng ngân sách của họ như thể ông Trump đã được bầu lại.

“Ngoại trưởng Pompeo không nên tấn công vô căn cứ và nguy hiểm vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử”, Eliot Engel, Chủ tịch thuộc đảng Dân chủ của Ủy ban đối ngoại Hạ viện, cho biết. “Bộ Ngoại giao bây giờ nên bắt đầu chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực cho tổng thống đắc cử Biden”.

Ngoại trưởng Pompeo nói ông đã nhận được “các cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới”, nhưng không cho biết người gọi cụ thể. Trong khi đó, lãnh đạo các đồng minh chính của Mỹ, bao gồm Canada, Anh, Pháp, Ireland và Đức đã chúc mừng ông Biden.

Nhắc lại quan điểm của Tổng thống Trump – vốn đã trở thành tôn chỉ của đảng Cộng hòa – ông Pompeo, nói: “Chúng tôi phải đếm mọi phiếu bầu hợp pháp. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng bất kỳ cuộc phiếu bầu không hợp pháp nào sẽ không được tính”.

Khi một nhà báo hỏi liệu việc ông Trump không thừa nhận kết quả có làm mất uy tín của Mỹ đối với việc thúc đẩy các chuẩn mực dân chủ ở nước ngoài hay không, ông Pompeo cáu kỉnh trả lời: “Điều đó thật nực cười và bạn biết điều đó thật nực cười”.

Về phần mình, ông Biden ngày 10/11 nói rằng Tổng thống Trump đang tự phá hỏng di sản của bản thân bằng cách từ chối nhận thua và kéo dài quá trình bầu cử bằng các cuộc chiến pháp lý.

“Thật lòng mà nói, tôi thấy đây là một sự hổ thẹn”, ông Biden chia sẻ ngắn gọn sau khi rời Toà án Tối cao hôm 10/11. “Tôi nghĩ phản ứng như vậy không mang lại lợi ích gì cho di sản của tổng thống”.

Với hy vọng lật ngược kết quả bầu cử, chiến dịch tranh cử của ông Trump đang tiến hành các nỗ lực pháp lý tại nhiều tiểu bang quan trọng như Pennsylvania, Michigan và Georgia. Bản thân ông Trump tiếp tục thể hiện sự quyết tâm không từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng. “CHÚNG TÔI SẼ CHIẾN THẮNG”, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter sáng 10/11.

Như Trần

Bài mới
Đọc nhiều