+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Mỹ: “Trung Quốc đang cố phá nát Hong Kong!”

Bảo Trâm - 01/07/2020 10:11

Đây là lời lẽ giận dữ mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thốt ra ngay khi thông tin Trung Quốc thi hành luật an ninh quốc gia hà khắc đối với Hong Kong. Đồng thời Mỹ cũng đưa ra lời tuyên bố rằng Mỹ sẽ không bỏ qua cho hành động “phá hủy Hong Kong” của Trung Quốc, trang SCMP dẫn lời.

Lúc 22h tối 30/6, Trung Quốc đã bất ngờ công bố chi tiết luật an ninh quốc gia áp dụng ở Hong Kong, tạo tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với thuộc địa cũ của Anh kể từ khi nơi này được trao lại cho Trung Quốc 23 năm trước. Trong đó quy định rõ 4 tội danh: hoạt động ly khai, lật đổ nhà nước, hoạt động khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài.

Theo SCMP, Ngoại trưởng Mỹ đã cho rằn Trung Quốc đang cố tình chà đạp lên quyền tự do tối thiểu của một con người tại Hong Kong. Giờ đây, chính những người yêu tự do lại trở thành tội phạm có thể chịu án tù chung thân tại Hong Kong.

Một đạo luậ thật sự vô lí và đi ngược với sự phát triển tự do của con người trên toàn thế giới!”, SCMP trích lời ông Mike Pompeo.

Hơn nữa, ông Pompeo cũng thẳng thừng nói rằng Trung Quốc đang phá nát thủ phủ kinh tế của chính mình, Mỹ sẽ không bao giờ khoanh tay đứng nhìn “trung tâm kinh tế Hong Kong” biến mất vì đạo luật tồi tệ của Trung Quốc.

Mỹ sẽ có biện pháp cứng rắn trừng phạt Trung Quốc”, SCMP trích lời ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trung Quốc đã bác bỏ những lời chỉ trích ở nước ngoài, cho rằng các nước đang can thiệp quá sâu vào nội bộ Trung Quốc. Chính quyền nước này một mực cho rằng đạo luật mới khi một thanh kiếm sắc bén treo trên những người biểu tình gây rối, cố tình đe dọa an ninh quốc gia.

Hai mươi bảy quốc gia, bao gồm Anh, Úc, New Zealand, Thụy Điển và Thụy Sĩ, đã ban hành một tuyên bố chung vào sáng nay, yêu cầu Trung Quốc xem xét lại đạo luật này.

SCMP đưa thêm thông tin rằng Mỹ sẽ lập tức áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức hiện tại và cựu đảng Cộng sản được coi là chịu trách nhiệm làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông, chấm dứt xuất khẩu công nghệ quốc phòng… Đây như là đòn trừng phạt đầu tiên của Mỹ dành cho Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, nước này cũng khẳng khái tuyên bố sẽ có biện pháp đối phó với những hành động của Mỹ, bao gồm ban hành các hạn chế về thị thực đối với người Mỹ với hành vi nghiêm trọng đối với các vấn đề Hong Kong, khi căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Tất cả những người yêu tự do trên toàn thế giới đều lên án đạo luậ mới này, theo họ điều này báo hiệu một sự sụp đổ được báo trước của một quốc gia, theo SCMP.

Bảo Trâm (Lược dịch theo South China Morning Post)

Bài mới
Đọc nhiều