+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Mỹ phản đối gay gắt hành vi vô pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Bảo Trâm - 23/04/2020 15:27

Ngày 22/4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ đã thẳng thừng lên tiếng phản đối các hành vi sai trái, đi ngược với luật pháp quốc tế với ý đồ xâm chiếm Biển Đông giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội khắp thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

Theo Reuters, Trong buổi họp giữa Ngoại trưởng Mỹ vag Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào ngày 22.4, Ngoại trưởng Pompeo tiếp tục cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng tình hình thế giới tập trung ứng phó đại dịch Covid-19 để thực hiện “hành vi khiêu khích” với mục đích bắt nạt các nước láng giềng như Việt Nam, Malaysia tại Biển Đông.

Chúng tôi thấy rõ hành vị ngang ngược, vô pháp và đầy tính hiếu chiến của Trung Quốc. Đây là hành vi không bao giờ được Mỹ chấp nhận, nhất là hành động đánh chìm tàu cá Việt Nam vào hồi đầu tháng 4”, trích lời ông Pompeo trong cuộc họp với các bộ trưởng ASEAN.

Trung Quốc đánh chìm tàu cá Việt Nam ngày 2/4

“Mỹ cũng như các quốc gia khác luôn luôn phản đối hành động xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia hãy cùng đồng lòng buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm rõ ràng cả về vấn đề đâm chìm tàu cá, cả về hành vi muốn quản lý, xâm chiếm vùng biển của Việt Nam tại Biển Đông”, ông Pompeo nói.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 2/4, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.

Việt Nam và thế giới phản đối gay gắt việc Trung Quốc lật lọng đổi tên Trường Sa, Hoàng Sa

Tiếp sau đó, Trung Quốc liên tục tăng cường hiện diện quân sự, tập trận rầm rộ, ngang ngược đưa ra tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông. Thậm chí Trung Quốc còn ngang ngược tự ý đổi tên đảo, lập quận Tây Sa, Nam Sa lên chính 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.

Hành động của Trung Quốc đã bị Việt Nam và hàng loạt các quốc gia trên thế giới lên án và buộc Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển không thuộc chủ quyền của mình.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không có giá trị và không được công nhận, không có lợi cho quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình Biển Đông, khu vực và thế giới” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Mỹ và Úc kéo tàu chiến ra Biển Đông để trấn áp Trung Quốc

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hủy bỏ các quyết định sai trái liên quan đến những việc làm đó và không có những việc làm tương tự trong tương lai” – bà Hằng khẳng định.

Thậm chí để gây sức ép lên Trung Quốc, Mỹ và Úc đã kéo tàu chiến ra Biển Đông, cùng tập trận nhằm trấn áp các hành động phi pháp của Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều