+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: “thế giới đã thức tỉnh trước hiểm họa Trung Quốc”

21/09/2020 13:38

Trong Thượng đỉnh trực tuyến Liên minh Châu Âu – Trung Quốc mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa khẳng định “gió đã xoay chiều và thế giới đã thức tỉnh, nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ đang xem xét lại mối quan hệ với Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Có lẽ cách đây không lâu, cỡ cuối năm 2019, chúng ta thường hay bực mình với thái độ lừng khừng của EU cùng một số nước thành viên khối này thì nay cảm giác đó chắc chắn đã không còn nữa khi đọc các tin tức hàng ngày. Một không khí gay gắt và quyết liệt với Trung Quốc đã bắt đầu bùng lên không chỉ từ EU.

EU giờ đây không chỉ lên tiếng về đại dịch, về Hồng Kông mà còn lên tiếng cả về Biển Đông hay Tân Cương, những điểm nhạy cảm mà khối này chưa bao giờ lên tiếng.

Và không chỉ những lĩnh kinh tế hay nhạy cảm mà ngay cả những lĩnh vực tưởng như ít gây ra mâu thuẫn như biến đổi khí hậu thì EU cũng đã không có tiếng nói chung với Trung Quốc rồi.

Trang tin RFI của Pháp ngày 16/9 đã đăng bài viết với tiêu đề “Châu Âu không còn lóa mắt trước thị trường khổng lồ Trung Quốc” để nói về mối quan hệ này.

Báo Le Monde của Pháp thì mỉa mai rằng EU lâu nay mù quáng trước một thị trường khổng lồ, rốt cuộc không còn có thể chấp nhận những thỏa thuận bất bình đẳng nữa. Đó là EU!

Còn những đồng minh không thuộc EU của Mỹ như Úc hay Nhật bản thì đã đứng chung chiến hào với Mỹ từ lâu. Muộn hơn chút thì Canada cũng đã vào cuộc. Nước này đã hủy bỏ cuộc đàm phán thương mại kéo dài 4 năm nay với Trung Quốc một cách khẳng khái không thèm nhân nhượng.

Thế giới đã thức tỉnh trước Trung Quốc thật rồi. Và không chỉ có EU hay các nước đồng minh với Mỹ.

Trần Đình Thu

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều