+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi 25 năm quan hệ với VN, cam kết với khu vực

11/07/2020 09:18

“Trong một phần tư thế kỷ qua, hai nước chúng ta xây dựng mối quan hệ đối tác và tình bạn trên cơ sở lợi ích chung, tôn trọng lẫn nhau, và quan hệ giữa nhân dân hai nước”.

Trong thông cáo đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 10/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã dành những lời tán dương hết sức tốt đẹp cho mối quan hệ song phương Việt – Mỹ sau 25 năm thiết lập.

“Trong một phần tư thế kỷ qua, hai nước chúng ta xây dựng mối quan hệ đối tác và tình bạn trên cơ sở lợi ích chung, tôn trọng lẫn nhau, và quan hệ giữa nhân dân hai nước”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh quan hệ ngày càng khăng khít giữa hai nước về thương mại và đầu tư, hợp tác chiến lược, phối hợp về nhân đạo và di sản chiến tranh, trong đó có tìm kiếm người mất tích trong thời chiến.

25 nam quan he Viet My anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Ông Pompeo cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ Đối tác toàn diện song phương được củng cố và mở rộng trên cơ sở tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương ổn định và hòa bình, cũng như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị của nhau.

Ngoại trưởng Mỹ cũng ghi nhận vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế và dành lời tán dương cho năm chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

“Chúng tôi xin dành lời khen ngợi đối với sự lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay, đặc biệt trong điều phối ứng phó của ASEAN chống lại đại dịch Covid-19 và các vấn đề liên quan tới phục hồi kinh tế”, bài viết của ông Pompeo có đoạn.

Ngoại trưởng Pompeo cũng ca ngợi quan hệ giữa nhân dân hai nước đang phát triển ngày càng sâu sắc, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

“Chúng tôi trân trọng vai trò của 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ và hơn 1.200 sinh viên Mỹ học tập tại Việt Nam mỗi năm. Chúng tôi mong chờ Đại học Fulbright Việt Nam ra mắt khóa sinh viên tốt nghiệp đầu tiên năm 2023”, thông cáo báo chí có đoạn.

Ngoại trưởng Pompeo đồng thời cho biết kỳ vọng một thỏa thuận song phương sẽ sớm được ký kết, qua đó cho phép các tình nguyện viên của Peace Corp, một tổ chức tình nguyện do chính phủ Mỹ điều hành, tổ chức các hoạt động tại Việt Nam, thúc đẩy quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước.

“Người dân Việt Nam đã hai lần tiếp đón Tổng thống Trump tới Hà Nội, thể hiện niềm tin vào việc Tổng thống Trump và người Mỹ cùng các đối tác và đồng minh mang lại một kỷ nguyên thịnh vượng mới tới khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Chúng tôi cam kết với mục tiêu trên và sẽ xây dựng một quan hệ đối tác và hợp tác quốc tế kiểu mẫu trong 25 năm quan hệ song phương tới đây”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết.

Duy Anh/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều