+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Dominic Raab: ‘Việt Nam ủng hộ Anh tham gia Hiệp CPTPP’

30/09/2020 22:45

Ngoại trưởng Dominic Raab nói Anh có được sự ủng hộ của Việt Nam để tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

“Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đưa mối quan hệ kinh tế Anh – Việt lên một ngưỡng mới, đồng thời thể hiện cam kết và giá trị của Vương quốc Anh đối với khu vực,” ông Raab nói trên Twitter hôm 30/09.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đón, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab

CPTPP là một hiệp định thương mại tự do liên kết 11 nước gồm Canada, Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Hồi đầu tháng Chín, Anh nói có được bước tiến quan trọng trong quá trình tham gia CPTPP khi Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh, Liz Truss, cùng với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Márquez (hiện nắm quyền chủ tịch hiện tại của Ủy hội CPTPP) đã mở các cuộc thảo luận giữa các quan chức thương mại cấp cao của Anh và Trưởng đoàn đàm phán từ tất cả 11 thành viên của CPTPP để thảo luận về khả năng gia nhập của Anh Quốc.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội hôm 30/9.

Hồi giữa tháng Sáu năm nay, Anh thông báo dự định theo đuổi việc gia nhập CPTPP như một phần quan trọng trong chương trình đàm phán thương mại của mình với ba lý do.

“Thứ nhất là đảm bảo các cơ hội thương mại và đầu tư gia tăng sẽ giúp nền kinh tế Anh vượt qua thách thức chưa từng có do Covid-19 gây ra.

“Thứ hai là để giúp Anh đa dạng hóa các liên kết thương mại và chuỗi cung ứng, đồng thời tăng cường an ninh kinh tế tại thời điểm đang gia tăng bất ổn và gián đoạn gia trên thế giới.

“Thứ ba là giúp Anh đảm bảo chỗ đứng trong tương lai của mình trên thế giới và thúc đẩy lợi ích lâu dài,” trang web Chính phủ Anh cho biết.

Chính phủ Anh xác định việc trở thành thành viên CPTPP sẽ giúp mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh trên cơ sở đã có liên kết thương mại mạnh với các nước thành viên.

Anh đứng trong top 20 nước hàng đầu có vốn đầu tư FDI tại Việt Nam

Các công ty của Anh nắm giữ khoản đầu tư trị giá gần 98 tỷ bảng vào các nước thành viên CPTPP vào năm 2018 và trong năm 2019 Anh đã thực hiện hơn 110 tỷ bảng giao dịch thương mại với các nước trong khối này.

Trong quan hệ thương mại Việt Anh giai đoạn từ 2010-2018, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tăng trung bình 17,8%/năm vàthương mại hai chiều tính đến hết tháng 6/2020 đạt khoảng 2,5 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD, nhập khẩu đạt 337 triệu USD).

Về đầu tư, Anh đứng trong top 20 nước hàng đầu có vốn đầu tư FDI tại Việt Nam. Tính đến tháng 7/2020, Anh có 396 dự án còn hiệu lực đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt 3,5 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số các nước và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, truyền thông Việt Nam cho biết.

BBC

Bài mới
Đọc nhiều