+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba: Nga bắt đầu tấn công tổng lực vào Ukraine

24/02/2022 10:32

Đó là lời tuyên bố của ngoại trưởng Ukraine Kuleba đăng tải trên Twitter hôm nay.

“Putin vừa phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine. Các thành phố yên bình của Ukraine đang bị tấn công. Đây là cuộc chiến tranh xâm lược. Ukraine sẽ tự vệ và giành chiến thắng. Thế giới phải ngăn chặn Putin. Ngay bây giờ!”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đăng lên Twitter hôm nay.

Tuyên bố của Kuleba được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass và kêu gọi binh sĩ Ukraine trong khu vực hạ vũ khí.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev hồi tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev hồi tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.

“Tình thế khiến chúng tôi phải đưa ra hành động quyết liệt và ngay lập tức”, Tổng thống Putin nói, khẳng định hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine đã kêu gọi Nga hỗ trợ.

Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau đó, Đại sứ Nga Vasily Alekseevich Nebenzya khẳng định Moskva đang tiến hành chiến dịch quân sự, không phải cuộc tấn công.

“Căn nguyên của cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay xuất phát từ chính Ukraine, những người trong nhiều năm đã không tuân thủ nghĩa vụ trong thỏa thuận Minsk. Hành động của Nga chỉ nhằm bảo vệ cư dân ở các khu vực ly khai tại miền đông Ukraine, những người suốt 8 năm phải chống chọi các cuộc pháo kích từ Ukraine”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Binh sĩ Nga lái xe tăng trong cuộc tập trận ở vùng Leningrad, Nga. Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 14-2. Ảnh: Reuters

Nebenzya nói thêm “hành động khiêu khích của Ukraine đối với những người ở Donbass không những không dừng lại mà còn gia tăng”, khiến lãnh đạo ly khai ở các khu vực Luhansk và Donetsk yêu cầu Nga trợ giúp.

Tổng thống Nga phát động chiến dịch quân sự khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang họp khẩn tại trụ sở ở New York, Mỹ về tình hình Ukraine. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cảnh báo 5 triệu người có thể phải di tản và gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn mới ở châu Âu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án động thái của Nga là “cuộc tấn công vô cớ và phi lý” nhằm vào Ukraine, “sẽ gây thiệt hại thảm khốc về người và tài sản”.

“Thế giới sẽ bắt Nga phải chịu trách nhiệm”, Biden nói, thêm rằng ông sẽ có phát biểu toàn quốc về “những hậu quả” đối với Nga.

Khu vực chính phủ và phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.
Khu vực chính phủ và phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Minh Phong

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều