+
Aa
-
like
comment

Ngoài lừa dối khách hàng, ông Lê Thanh Thản còn sai phạm gì nữa?

15/07/2019 16:08

Một đại gia có tiếng trong lĩnh vực địa ốc Việt Nam, ông Lê Thanh Thản, hay còn gọi là Thản “điếu cày” (Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh) vừa bị liên ngành CA-VKS Tp.Hà Nội khởi tố về tội danh “lừa dối khách hàng” theo BLHS 2015, một tội danh xưa nay hiếm cá nhân nào bị khởi tố.

Nếu điểm lại quá trình sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh có thể thấy Tập đoàn này sai phạm trong xây dựng một cách có hệ thống và trải dài từ Bắc chí Nam và đã kéo dài trong nhiều năm liền. Chuyện ông bị khởi tố không có gì bất ngờ bởi vài năm trước cơ quan điều tra đã manh nha ý định khởi tố các sai phạm của Mường Thanh nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa ra tay thực hiện: Có lẽ vì chưa đủ chứng cứ?

Là chứng cứ yếu hay có ai can thiệp hay không mà “đại gia điếu cày” vẫn nhởn nhơ tự đắc suốt nhiều năm qua? Bẵng đi một thời gian bây giờ lại khởi tố ông Thản với một tội danh rất chi là ất ơ “lừa dối khách hàng”. Mà nếu chiếu theo BLHS 2015 thì tội danh này sẽ chỉ khiến ông Thản bị phạt hành chính nhiều nhất là 500 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ.

Ở vụ ông Thản, tội lừa dối khách hàng có thể chỉ là cái cớ ban đầu để sau này tiếp tục khởi tố thêm nhiều tội danh “đáng tội” khác như: xây trái phép, phá vỡ quy hoạch, đút lót quan chức, thậm chí trốn thuế… (vì tội danh lừa dối khách hàng đầy đủ chứng cứ nhất?)

Không thể phủ nhận rằng những chung cư giá rẻ hay những khách sạn năm sao của Mường Thanh đã thay đổi bộ mặt của nhiều địa phương và nhiều người thu nhập thấp đã có căn nhà của riêng mình. Tuy thế, từ miền ngược đến miền xuôi, từ Nam chí Bắc… không ít công trình của Mường Thanh xảy ra tai tiếng.

Theo đó, các dự án của Tập đoàn Mường Thanh tập trung vào 2 nhóm sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng – phá vỡ quy hoạch được duyệt và nhóm các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án. Mặc dù đã bị nhiều cơ quan thanh tra chỉ điểm các sai phạm nhưng đến nay Mường Thanh vẫn chưa xử lý dứt điểm. Kết quả là khiến cho hàng ngàn người dân đã mua căn hộ tại các dự án xảy ra sai phạm không được cấp sổ đỏ.

Đặc biệt, các dự án chung cư, nhà ở của Mường Thanh có vi phạm trên địa bàn Hà Nội đã đưa vào sử dụng, có mật độ người dân sinh sống rất cao như: khu nhà ở Xa La, khu đô thị HH Linh Đàm, hay Kim Văn, Kim Lũ…

Điển hình như tổ hợp HH Linh Đàm với 12 tòa chung cư giá rẻ của tập đoàn Mường Thanh. Theo đó, mỗi tòa xây cao từ 36-42 tầng (có ký hiệu HH) với mật độ xây dựng dày đặc, với số cư dân lên tới 30.000 người. Tổ hợp nhà cao tầng này đã gây quá tải lên hệ thống hạ tầng cơ sở, giao thông của khu bán đảo Linh Đàm, dân số trong khu vực đã tăng gấp đôi so với dự kiến trong quy hoạch đầu tiên.

Hay vào năm 2018, Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận số 39 chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 (quy mô 388ha). Theo đó, chủ đầu tư Mường Thanh có sai phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.

Cũng liên quan tới khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5, Cơ quan an ninh điều tra đang điều tra việc Cienco 5 cho phép Cienco 5 Land thực hiện dự án. Trên thực tế, Cienco 5 Land chỉ là vỏ bọc khi Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên – công ty con của Tập đoàn Mường Thanh – sở hữu đến 92,82% cổ phần tại Cienco 5 Land và là ông chủ thực của dự án Thanh Hà – Cienco 5.

Bên cạnh đó, thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã phanh phui một loạt các sai phạm tại các dự án của doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên như: khu nhà ở Xa La (209 ha) xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng; khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (15,8 ha) xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích; nhà ở CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (26,9 ha)…

Hay dự án công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì vi phạm xây dựng sai quy hoạch; tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai xây vượt quy hoạch 10 tầng. Bên cạnh đó, 2 dự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3, lô CC6 khu dịch vụ tổng hợp – nhà ở Linh Đàm và tổ hợp chung cư – dịch vụ thương mại tại ô HH4 thuộc lô CC6, Linh Đàm cũng xây dựng sai quy hoạch, xây thiếu 2 tầng hầm chung cư.

Những ưu đãi của nhiều địa phương về thủ tục, đất đai dành cho Mường Thanh là không thể phủ nhận. Thế nhưng dường như những ưu đãi đó lại chính là cái cớ để pháp luật về xây dựng không được Mường Thanh tuân thủ nghiêm túc. Tuy nhiên, vấn đề có lẽ không chỉ thế, vì những sai phạm liên tiếp xảy ra của chủ đầu tư này khiến người ta chặc lưỡi nghĩ đến nhiều lý do khác.

Những sai phạm có hệ thống của Mường Thanh chậm được xử lý hoặc phải cấp rất cao xử lý ít nhiều cũng gây ra những phản cảm. Bởi lẽ khi người dân có sai phạm trong xây dựng, thậm chí là sửa chữa nhà cửa nếu bị phát hiện sẽ lập tức bị xử lý nghiêm minh. Thậm chí đôi khi xây một cái toilet, cầu thang nằm tuốt trong nhà mà cũng bị các cơ quan chức năng xử lý cho tới bến. Sự bất đối xứng trong thực thi pháp luật, xử lý sai phạm này gây ra một ấn tượng là dường như pháp luật về trật tự xây dựng chỉ chĩa thẳng vào thứ dân mà lại trơ trơ với những mối quan hệ thân hữu.

Việc Mường Thanh bị xử lý phần nào cho thấy được tính nghiêm của pháp luật, nhưng trước sự ngạo nghễ thách thức luật pháp của ông Lê Thanh Thản, cần lắm một cái kết có hậu: xử lý nghiêm minh đối với những sai phạm có hệ thống, làm sao đủ sức nặng để chấm dứt sự coi thường pháp luật không chỉ của Mường Thanh mà còn rất nhiều công ty bất động sản khác.

Còn một vấn đề cần bàn đó là việc xây trái phép cả một toà chung cư, xây vượt cả chục tầng, thay đổi cả mật độ xây dựng… chắc chắn ông Thản không thể làm liều kiểu bất chấp được. Nó phải có sự bảo kê của cơ quan quản lý. Doanh nghiệp họ chỉ dám làm liều nếu họ tin rằng sẽ có bảo kê để thay đổi hồ sơ thiết kế, dự án, thì họ mới làm. Họ tính đổ tiền làm trước, hoàn thiện hồ sơ sau.

Vậy những cán bộ sở tại nào đã bảo kê, làm ngơ cho sai phạm của Mường Thanh cũng cần phải được xử lý rốt ráo. Bởi nếu chỉ xử lý doanh nghiệp thì mới giải quyết được phần ngọn, thậm chí là làm suy yếu nền kinh tế. Doanh nghiệp này làm bậy chết, doanh nghiệp khác thế chân vẫn sẽ làm bậy tiếp nếu nhóm lợi ích tiếp tục bảo kê. Hy vọng sau khi ông Thản bị khởi tố sẽ là những cái tên đứng sau chống lưng, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp như ông Thản làm bậy cũng nối gót theo sau.

(Theo Bút Danh)

Bài mới
Đọc nhiều