+
Aa
-
like
comment

Ngoại giao vắc xin: Ba Lan sẽ chuyển giao vắc xin COVID-19 giá gốc cho Việt Nam

17/08/2021 20:22

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cho biết vấn đề về vắc xin sẽ là một nội dung trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính ngày 17-8, theo TTXVN.

Ba Lan sẽ chuyển giao vắc xin COVID-19 giá gốc cho Việt Nam - Ảnh 1.
Ba Lan sẽ chuyển giao vắc xin COVID-19 cho Việt Nam trên nguyên tắc phi lợi nhuận

Theo TTXVN, Bộ trưởng Phủ Thủ tướng Ba Lan Michał Dworczyk cho biết chính phủ nước này sẽ chuyển giao vắc xin COVID-19 cho Việt Nam trên nguyên tắc phi lợi nhuận.

Nhóm nghị sĩ Ba Lan – Việt Nam và Hội Hữu nghị Ba Lan – Việt Nam, được sự ủng hộ của Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel và Đại sứ nước Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, đã thúc đẩy sáng kiến chuyển giao vắc xin ngừa COVID-19 trong số vắc xin còn dư của Ba Lan.

Đây có thể được xem là hình thức nhượng lại vắc xin COVID-19 với giá gốc.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam sẽ nhận được khoảng 1.000 liều vắc xin cho các nhân viên của Ba Lan đang làm việc và những công dân Ba Lan đang định cư ở Việt Nam.

TTXVN đưa tin trong buổi làm việc của Bộ trưởng Dworczyk và Đại sứ Nguyễn Hùng, cùng với nhóm nghị sĩ Ba Lan – Việt Nam, đứng đầu là nghị sĩ Grzegorz Napieralski và ban lãnh đạo Hội Hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai”, các đại diện đã bày tỏ lời cảm ơn Chính phủ Ba Lan vì sự ủng hộ và hiện thực hóa nhanh chóng sáng kiến vắc xin.

Đại diện các bên đã bày tỏ hy vọng sự ủng hộ của Ba Lan cho Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch sẽ không dừng lại ở số lượng liều vắc xin đợt đầu tiên. Dự kiến sẽ có các thỏa thuận tích cực để chuyển giao các lô tiếp theo trong khoản vắc xin còn dư của Ba Lan.

Cũng trong ngày 17-8, Trybuna, một tờ báo cánh tả của Ba Lan, đưa tin Ba Lan dự kiến sẽ chuyển giao 6 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam trên nguyên tắc phi lợi nhuận.

Tờ báo này đánh giá Việt Nam đã khống chế tốt các ổ dịch COVID-19 xuất hiện trong năm 2020. Tuy nhiên, biến thể Delta lây lan rất nhanh so với các biến chủng khác, làm bùng phát dịch bệnh COVID-19 trong thời gian gần đây.

Việt Nam đã có quan hệ hợp tác hữu nghị với Ba Lan hơn 70 năm qua, hiện là đối tác chiến lược của Ba Lan ở Đông Nam Á và trong cộng đồng các nước ASEAN.

Hiện có hàng chục nghìn công dân gốc Việt đang sinh sống tại Ba Lan, cũng như ở Việt Nam đang có hàng trăm người Ba Lan sinh sống.

Trước đó, hôm 9-8, Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis cho biết Czech sẵn sàng nhượng lại cho Việt Nam 500.000 liều vắc xin COVID-19 và một số kit xét nghiệm nhanh.

Ông Babis cũng khẳng định quốc gia của mình sẽ vận động các nước châu Âu khác hỗ trợ Việt Nam các loại vắc xin đang được sử dụng nhiều trong khu vực như AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm…

NGUYÊN HẠNH

Bài mới
Đọc nhiều