+
Aa
-
like
comment

Nghiệp đoàn độc lập có thực sự vì quyền lợi người lao động Việt Nam?

Hải Anh - 12/07/2020 09:00

Gần đây, sau sự việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) với liên hiệp Châu Âu (EU), nhiều cá nhân tổ chức chính trị đã lợi dụng sự kiện này để xuyên tạc, bịa đặt nhiều lý do nhằm mục đích chống phá. Đặc biệt, mới đây trên BBC Tiếng Việt chúng còn tự do lộng ngôn xuyên tạc về cái gọi là “nghiệp đoàn độc lập”.

Cụ thể, ngày 2/7 mới đây, BBC Tiếng Việt có đăng tải bài viết với tiêu đề: Nghiệp đoàn độc lập ra đời “chỉ vì quyền lợi người lao động VN”. Bài viết có nội dung phỏng vấn Bà Nguyễn Nguyên Bình, nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam, với những phát ngôn vô cùng bịa đặt rằng “Nghiệp đoàn độc lập Việt Nam” (VIU) ra đời với “sứ mệnh hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động“. Bên cạnh đó, còn kêu gọi “công nhân trong các doanh nghiệp, người lao động tự do thuộc các ngành nghề lao động khác cũng như lao động tri thức hãy gia nhập đội ngũ Nghiệp đoàn độc lập Việt Nam”.

Thậm chí bà Bình còn tự hào vỗ ngực rằng: “Chúng tôi không hoạt động chính trị, không nhận tiền để hoạt động chống phá, khủng bố của bất cứ ai, tới nay, chúng tôi đều hoạt động dựa trên chính túi tiền của mình để cống hiến, chi phí cho các hoạt động hỗ trợ người lao động“. Nhưng thực tế có phải vậy không? Nghiệp đoàn độc lập có thực sự vì quyền lợi người lao động Việt Nam? Hay lại là chiêu trò mượn cớ để đạt được mục đích chính trị nào đó?

Vải thưa không che được mắt thánh

Thực tế, ở Việt Nam đã có Công đoàn Việt Nam là đại diện, bảo vệ quyền lợi cho giai cấp công nhân Việt Nam. Tổ chức này đã và đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động. Đồng thời tổ chức này là đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế xã hội, tổ chức, giáo dục động viên người lao động phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Hệ thống chính trị Việt Nam hiện nay đều đã có đầy đủ các tổ chức đại diện cho mọi thành phần, mọi giai tầng trong xã hội. Không những thế, các tổ chức chính trị xã hội và các hội, đoàn thể đều được quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện hoạt động mọi mặt, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Và có một sự thật là khi tìm kiếm thông tin nghiệp đoàn độc lập trên chỉ thấy kết quả là những trang mạng quen thuộc chuyên chống phá nhà nước Việt Nam đưa tin về tổ chức này như RFA, BBC, Tiếng Dân, Việt Tân…

Thực tiễn cho thấy, Nhà nước ta luôn ghi nhận, tôn trọng và ngày càng hoàn thiện, bảo đảm tốt hơn việc thực thi quyền lập hội của công dân. Những luận điệu kêu gọi thành lập các hội, đoàn độc lập trái pháp luật và dựa vào đó để chống phá.

Ở Việt Nam thời gian qua có rất nhiều lời kêu gọi lập ra hàng loạt “hội, đoàn độc lập” dễ khiến người ta có thể ảo tưởng về một liều thuốc dân chủ lợi bất cập hại!… Những tổ chức này đại diện cho một nhóm người tiêu cực, bất mãn cá nhân, muốn tập hợp lực lượng để thành lập nên một “tổ chức chính trị” đối lập, tiến tới lật đổ chính quyền ta. Họ xuyên tạc, phủ nhận vai trò to lớn của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và lừa phỉnh chỉ có họ mới thật sự bảo vệ quyền lợi thiết thực của công nhân.

Do đó, cái gọi là thành lập “nghiệp đoàn độc lập”, “công đoàn độc lập” chỉ là những toan tính, mưu đồ chính trị, cũng như là vỏ bọc để những đối tượng chống phá tiến hành các hoạt động, phá hoại chính quyền ta.

Chính vì thế, chúng ta phải cảnh giác, đấu tranh đập tan âm mưu đen tối, xảo quyệt, phản động của những đối tượng này. Ngày nay, với sự phát triển nhanh của mạng xã hội, chúng là kênh chuyển tải thông tin nhanh chóng, cập nhật tin tức, kiến thức cho công chúng, là nguồn tin phong phú, đầu tiên và đa chiều giúp mọi người có nhiều cơ hội để khai thác thông tin thuận lợi. Tuy nhiên, nó cũng được ví như con dao hai lưỡi ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập và hiểm họa khó lường, khi những cá nhân và thế lực thù địch luôn lợi dụng mạng xã hội như một công cụ để tìm cách hạ bệ, bôi đen, chia rẽ niềm tin của nhân dân nhà nước. Do đó, mỗi người chúng ta cần tỉnh táo để không bị lôi kéo, biến mình thành con rối của kẻ xấu, tiếp tay cho những mưu đồ thấp hèn của kẻ thù.

Hải Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều