+
Aa
-
like
comment

Nghiêm khắc, nhưng đó là điều cần thiết!

Như Yên - 03/12/2020 16:43

Bệnh nhân 1342 – nam tiếp viên Hãng Vietnam Airlines – vi phạm quy định cách ly đã được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Chỉ vì hành động vô ý thức của bản thân gây lây nhiễm Covid-19 cho 3 trường hợp, khiến hơn 2.000 người phải xét nghiệm, nhiều cơ sở phải đóng cửa. Hơn nữa, đã khiến công sức phòng chống dịch của đội ngũ y bác sĩ và nhân dân cả nước trở nên vô ích, chung quy đã vi phạm nghiêm trọng cam kết cách ly.

Qua điều tra truy vết, cơ quan công an xác định bệnh nhân 1342 đã vi phạm các quy định cách ly rất nhiều lần từ khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines và tại nhà riêng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã nhanh chóng nắm bắt được thông tin từ đó khoanh vùng dập dịch. Hành vi của bệnh nhân 1342 đang bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật nằm răn đe các trường hợp tương tự.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang.

Trong ngày 3/12, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó GĐ công an TPHCM, thủ trưởng cơ quan điều tra cho biết đã tiến hành khởi tố vụ án đối với vụ việc của Bệnh nhân 1342. Đây là hành động vào cuộc rất quyết liệt, nhanh chóng và kịp thời của cơ quan Pháp luật, với khung hình phạt có thể lên đến 12 năm. Ngoài hình sự, bệnh nhân 1342 còn đối diện với mức bồi thường thiệt hại có thể hơn 200 triệu đồng gây tổn thất về sức khỏe, kinh tế cho nhiều người. Thiết nghĩ việc xử lý rất nghiêm khắc, nhưng thật sự rất cần thiết trong tình trạng hiện nay. Trước khi có những hành động ích kỷ, xem thường quy định Pháp luật thì bệnh nhân 1342 nên suy nghĩ đến hậu quả ngày hôm nay. Nếu còn du di không xử lý nghiêm thì sẽ còn nhiều trường hợp vô ý thức như vậy xảy ra. Chúng ta không thể dung dưỡng cho thói xấu hoành hành mãi như thế được.

Ngoài ra, công tác quản lý cách ly lỏng lẻo của Vietnam Airlines cũng tác động gián tiếp đến việc lây lan virus. Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và đóng cửa vô thời hạn cơ sở cách ly của hãng hàng không này. Mặc dù cơ sở vật chất tại địa chỉ cách ly tuân thủ đúng quy định nhưng khâu quản lý lại lỏng lẻo như thế khác nào đang xây dựng một ổ bệnh? Là một hãng hàng không quốc gia uy tín, Vietnam Airlines cần xem xét và kiểm điểm lại toàn bộ sai sót của hãng. Thủ tướng cũng yêu cầu triển khai kịp thời các giải pháp, không để “mất bò mới lo làm chuồng”. Thủ tướng cũng yêu cầu những người có trách nhiệm của Vietnam Airlines và tổ tiếp viên hàng không phải đưa ra được lời giải thích rõ ràng cho toàn thể người dân. Hành động đóng cửa cơ sở cách ly và trích xuất camera điều tra chính là động thái quyết liệt trong công cuộc siết chặt quản lý, truy tố những người có liên quan của cơ quan chức năng. Đây chính là một bài học đối với tất cả các cơ quan, cá nhân đã lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh.

Nói tóm lại, trong đợt bùng phát dịch lần này, cơ quan chức năng đã làm rất tốt trong việc khai thác thông tin nhanh chóng và khoanh vùng cách ly. Đồng thời, có những biện pháp chế tài đối với những trường hợp không tuân thủ đúng quy định cách ly. Biện pháp xử lý nghiêm khắc này đáng lẽ phải được thực thi từ sớm. Hiện tại, có thể nhìn tình hình các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ thì Việt Nam đã quản lý rất chặt chẽ và có hiệu quả. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng thì có thể trong vòng 10 ngày tới đây TPHCM sẽ trở thành ổ dịch lớn vô cùng nguy hiểm.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều