+
Aa
-
like
comment

Nghịch lý ‘bệnh viện khách sạn’ Covid-19 Thái Lan

Trần Anh - 24/04/2021 11:40

Tại sảnh đợi của khách sạn Pullman Grande ở Bangkok, các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ toàn thân liên tục chạy qua chạy lại, niềm nở chào đón những bệnh nhân Covid-19.

Những bệnh nhân này có ngoài sang trọng, giàu có khi họ tới trên xe cứu thương để điều trị.

Khoảng 250 phòng tại khách sạn 5 sao Pullman Grande đã được cải tạo thành khu mở rộng tạm thời của bệnh viện tư nhân Thonburi trong bối cảnh sóng Covid-19 thứ ba đang tấn công dồn dập Thái Lan. Nước này hôm qua ghi nhận số ca nhiễm mới hàng ngày vượt 2.000, mức cao nhất từ trước tới nay, nâng tổng số ca nhiễm lên trên 50.000 với hơn 120 ca tử vong.

Người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 ở Bangkok, Thái Lan, ngày 16/4.
Người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 ở Bangkok, Thái Lan, ngày 16/4.

Ngoài các bệnh viện dã chiến, ít nhất 23 “bệnh viện khách sạn” đã được mở cửa ở Bangkok nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mang đến một không gian điều trị, cách ly sang trọng, thoải mái cho những bệnh nhân ít hoặc không biểu hiện triệu chứng và không có bệnh lý nền.

Theo chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân của Thái Lan, bệnh nhân Covid-19 được điều trị miễn phí tại các bệnh viện công, nhưng điều trị tại những “bệnh viện khách sạn” như Pullman Grande có thể tốn đến 12.000 baht (384 USD) một đêm, Nalin Vanasin, thành viên hội đồng điều hành Tập đoàn Y tế Thonburi, cho hay. Tuy nhiên, một phần chi phí điều trị có thể được bảo hiểm hoặc trợ cấp chính phủ chi trả.

Tập đoàn đang lên kế hoạch bổ sung 500 giường tại một khách sạn ba sao nhằm giảm thiểu chi phí và họ dự định vận hành các “bệnh viện khách sạn” ở Bangkok trong ít nhất ba tháng nữa.

Chính sách của Thái Lan cho tất cả bệnh nhân dương tính với Covid-19 nhập viện, kể cả những người không có triệu chứng, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ quá tải hệ thống y tế trong trường hợp số lượng bệnh nhân nghiêm trọng tăng vọt.

Trong khi 4 bệnh viện dã chiến của Bangkok, với sức chứa 1.250 giường, được báo cáo là không đủ đáp ứng lượng bệnh nhân Covid-19 đang tăng vọt gần đây, các “bệnh viện khách sạn” vẫn còn nhiều giường trống. Theo thông tin từ chính phủ, công suất tại các “bệnh viện khách sạn” hiện là 4.900 giường và dự kiến sắp tới tăng lên 7.000 giường.

Chi phí lưu trú 14 ngày tại “bệnh viện khách sạn” có thể lên đến 12.800 USD, một bác sĩ giấu tên cho biết. Mức lương trung bình hàng tháng ở Bangkok là hơn 670 USD, theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Thái Lan.

“Chính phủ trước đây hứa sẽ điều trị miễn phí cho tất cả mọi người”, nghị sĩ đối lập Wayo Assawarungruang, quan chức chịu trách nhiệm giám sát các chính sách y tế công cộng của đảng Tiến lên (Move Forward), nói. “Tuy nhiên, tôi đã nhận được thông tin từ các nguồn tin của mình rằng chính phủ chưa bao giờ trợ cấp cho các bệnh viện tư nhân”.

Mạng xã hội Thái Lan đang bùng nổ những lời than vãn, chỉ trích về việc bệnh nhân Covid-19 bị các bệnh viện công “quay lưng” và người bệnh không được tổng đài Covid-19 của chính phủ xử lý yêu cầu điều trị trong nhiều ngày.

“Tôi đã gọi đi khắp nơi, mỗi ngày, nhiều lần một ngày để hỏi về việc điều trị của mình”, Sophon Khantee, 25 tuổi, cho hay. “Cuối cùng tôi cũng được nhập viện vào ngày 18/4”. Khantee nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 từ ngày 9/4.

“Giờ tôi không còn nơi nào để tìm đến nữa. Chính phủ nói rằng có đủ giường cho tất cả mọi người nhưng thực tế hoàn toàn khác”, một người dùng trên diễn đàn thảo luận bằng tiếng Thái Lan Pantip, phàn nàn.

Bên trong một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bangkok, Thái Lan, ngày 12/4.
Bên trong một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bangkok, Thái Lan, ngày 12/4.

Nattacha Boonchaiinsawat, một nghị sĩ đối lập khác từ đảng Move Forward, mới đây đã kể về việc ông giúp đỡ một gia đình 7 người điều trị như thế nào sau khi 5 thành viên gia đình này được bệnh viện xác định nhiễm Covid-19 nhưng “lại bị yêu cầu về nhà vì hết giường bệnh”.

“Họ cố gọi đến đường dây nóng của chính phủ nhưng nhận được câu trả lời rằng tất cả bệnh viện dã chiến đầu đã kín chỗ. Họ được yêu cầu ngồi chờ hướng dẫn thêm”, ông nói.

Không thể đảm bảo cách ly hiệu quả tại nhà, hai thành viên khác trong gia đình cũng bị nhiễm bệnh.

Nghị sĩ này cuối cùng tìm được chỗ cho cả 7 người tại một bệnh viện công vào ngày 17/4, ba ngày sau khi họ nhận kết quả xét nghiệm. “Có lẽ đã đến lúc chúng ta thảo luận nghiêm túc về việc thay đổi chính sách điều trị Covid-19”, ông đặt vấn đề.

Giới chức y tế Thái Lan hồi đầu tuần trấn an người dân rằng vẫn có đủ giường bệnh cho mọi người dù số lượng bệnh nhân đang tăng nhanh. Bộ Y tế Thái Lan đã yêu cầu tất cả bệnh viện tăng số phòng chăm sóc đặc biệt nhằm chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.

Nhà chức trách cũng lập kế hoạch cho phép những bệnh nhân không có các triệu chứng nặng tự cách ly tại nhà, nhưng thêm rằng chính sách này sẽ chưa được thực hiện ngay lập tức.

Vũ Hoàng/VNE

Bài mới
Đọc nhiều