+
Aa
-
like
comment

Nghị viện Châu Âu chính thức phê chuẩn thỏa thuận Brexit

Cánh Én - 30/01/2020 06:16

Anh chính thức rời EU vào đêm 31/1/2020, theo giờ Bỉ.


Ngày 29/1, Nghị viện châu Âu đã chính thức phê chuẩn thỏa thuận giữa Anh và liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit. Nước Anh sẽ chính thức rời EU vào đêm 31/1 tới.

nghi vien chau au chinh thuc phe chuan thoa thuan brexit hinh 1
Nghị viện Châu Âu chính thức phê chuẩn Thỏa thuận Brexit. Ảnh: Reuters

Trong phiên làm việc ngày 29/1, vài ngày sau khi Thủ tướng Anh và Chủ tịch Ủy ban châu Âu chính thức ký thỏa thuận về việc Anh rời EU, Nghị viện châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận này.

Kết quả không hề bất ngờ khi các nghị sỹ châu Âu đã thông qua thỏa thuận với tỉ lệ áp đảo, 621 phiếu ủng hộ, 49 phiếu chống, 13 phiếu trắng. Đây là bước cuối cùng trong quy trình phê chuẩn thỏa thuận, sau khoảng 3,5 năm tiến hành thảo luận căng thẳng giữa hai bên.

Như vậy, Anh sẽ chính thức rời EU vào đêm ngày 31/1/2020, theo giờ Bỉ. Sau đó, Anh và EU sẽ bước vào thời gian quá độ, kéo dài khoảng 1 năm, trước mắt dự kiến đến hết ngày 31/12/2020. Trong thời gian này, hai bên sẽ đàm phán về mối quan hệ trong tương lai, đặc biệt là tìm kiếm một hiệp định thương mại tự do song phương.

Phiên họp ngày 29/1 cũng là phiên làm việc cuối cùng của 73 nghị sỹ của Anh trong Nghị viện châu Âu, cùng các đồng nghiệp khác. Nhiệm kỳ của 73 nghị sỹ này sẽ kết thúc cùng thời điểm Anh chính thức rời EU.

Vì vậy, phiên họp 29/1 đã diễn ra với những cảm xúc dâng trào, thậm chí một số nghị sỹ đã bật khóc khi phải nói lời chia tay nước Anh cũng như các đồng nghiệp đến từ Anh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen khẳng định tình cảm dành cho các nghị sỹ Anh. Một số nghị sỹ khác thì cho rằng, cuộc bỏ phiếu  này không nhằm mục đích ủng hộ hay phản đối việc Anh rời EU, mà nhằm giúp quá trình này diễn ra có trật tự, tránh được các hậu quả không mong muốn.

Kết thúc cuộc bỏ phiếu, hàng trăm nghị sỹ châu Âu đã cùng hát vang bài hát truyền thống của vùng Scotland, như một lời khẳng định, dù chia tay nhưng Anh và EU không hề xa cách.

Bài mới
Đọc nhiều