+
Aa
-
like
comment

Nghi vấn nổ tàu ngầm hạt nhân ở Biển Đông

Cao Phúc - 22/11/2019 21:11

Vụ nổ cực lớn được ghi nhận ở Biển Đông dẫn tới nhận định có liên quan đến tàu ngầm hạt nhân.

Một vụ nổ lớn tương đương lượng thuốc nổ từ 10 đến 20 kiloton TNT ở độ sâu khoảng 50m được ghi nhận tại Biển Đông. Sự gia tăng mức độ phóng xạ được báo cáo ở Trung Quốc và Đài Loan.

Theo thông báo của Cơ quan giám sát Đại dương thế giới, thời điểm xảy ra vụ nổ được hệ thống cảm biến xác nhận vào lúc 18h22  giờ Đông Mỹ ngày 21/11 (06h22 ngày 22/11 giờ Việt Nam).

Theo ước tính của các chuyên gia quân sự, công suất của vụ nổ tương đương từ 10 đến 20 kiloton TNT. Tuy nhiên, các cơ quan khảo sát địa chất không ghi nhận được bất cứ trận động đất nào tại khu vực này.

Nghi van no hat nhan o Bien Dong hinh anh 1
Hình ảnh cảm biến được ghi lại trên cổng thông tin halturnerradioshow.com vào thời điểm xảy ra vụ nổ.

Tờ The Moscow Times đưa tin, cáo cáo của Cơ quan giám sát và bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cộng đồng liên bang Nga (Rospotrebnadzor) nêu rõ, nồng độ phóng xạ ở khu vực Biển Đông đang có chiều hướng gia tăng trong tuần vừa qua. Hiện tại, cơ quan này đang tăng cường giám sát hiện tượng có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân trong khu vực.

Dựa vào hình ảnh đo được của Rospotrebnadzor, bức xạ gia tăng tập trung ở khu vực Biển Đông, nằm trong vùng biển của các quốc gia Đông Nam Á và giáp với bán đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Theo báo cáo ban đầu, mức độ phóng xạ vẫn trong tầm kiểm soát và chưa tác động tới con người. Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi và có thể luồng phóng xạ này có thể di chuyển nhanh vào khu vực đất liền, gây tác động nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Hôm 20/11, cơ quan truyền thông Hal Turner Radio Show cho biết, các công cụ đo đạc hải dương học trong khu vực ghi nhận về vụ nổ lớn dưới nước ở Biển Đông.

Vụ nổ xảy ra ở độ sâu 50 m, gây ra làn dư chấn mạnh dưới nước, công suất đo được vào khoảng 10-20 kiloton. Khả năng về trận động đất bị loại trừ. Theo các chuyên gia khu vực, những đặc điểm của vụ nổ có thể xuất phát từ vụ nổ hạt nhân trong lòng biển.

Cơ quan thông tin Hal Turner Radio Show cũng tiết lộ rằng, các tàu ngầm của Hải quân Mỹ hiện đang có mặt và hoạt động liên tục tại khu vực Biển Đông trong thời gian gần đây. Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ gia tăng bức xạ hạt nhân trong khu vực.

Hôm 18/11, Hãng Ryukyu Simpo đưa tin về việc một cư dân Nhật Bản phát hiện ra khối hình trụ có dòng chữ “thanh nhiên liệu Uranium” gần bờ biển trên đảo Miyako, thuộc tỉnh Okinawa. Lực lượng chức năng Nhật Bản sau đó tiến hành di chuyển khối trụ chứa phóng xạ trên về khu vực xử lý.

Ngày 19/11, lực lượng quân sự Nhật Bản cũng tiến hành đo mức độ phóng xạ tại khu vực Miyako, nhưng không có biểu hiện nào bất thường về sự gia tăng phóng xạ.

Bên cạnh đó, một số phương tiện truyền thông khu vực thông tin về vụ nổ bất thường diễn ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào xác nhận thông tin vụ nổ trên có liên quan đến hiện tượng phóng xạ tăng cao ở Biển Đông.

(Nguồn: The Big The One, RG, Topwar)

Bài mới
Đọc nhiều