+
Aa
-
like
comment

Nghỉ tết từ 29 hoặc 30 tháng chạp, làm sao kịp chuẩn bị đón tết?

28/08/2019 16:15

Một số bạn đọc đặt vấn đề Tết âm lịch 2020, Bộ Lao động – thương binh và xã hội đề xuất 2 phương án, nghỉ tết từ 29 tháng chạp và nghỉ từ 30 tháng chạp, như vậy người dân không đủ thời gian chuẩn bị, mua sắm tết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Luật quy định 5 ngày nghỉ tết

Trao đổi với PV về phương án nghỉ Tết âm lịch 2020, ông Hà Tất Thắng, cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ Lao động – thương binh và xã hội, nơi đề xuất phương án này, cho biết theo quy định của Luật lao động, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ tết 5 ngày.

Nếu các ngày nghỉ tết trùng với thứ bảy, chủ nhật thì được nghỉ bù.

Nghỉ tết từ 29 hoặc 30 tháng chạp, làm sao kịp chuẩn bị đón tết? - Ảnh 1.

“Luật đã quy định 5 ngày nghỉ tết, nhưng tâm lý người lao động muốn nghỉ dài. Ngược lại, chủ sử dụng lao động thì cho rằng nghỉ tết dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Là cơ quan đề xuất, Bộ Lao động – thương binh và xã hội luôn tính toán hài hòa, hợp lý yêu cầu các bên.

Năm trước, Tết âm lịch có 5 ngày nghỉ nhưng lại nằm giữa 2 kỳ nghỉ cuối tuần nên đương nhiên người lao động được nghỉ thêm 2 ngày thứ bảy, 2 ngày chủ nhật. Như vậy Tết âm lịch 2019, người lao động được nghỉ 9 ngày tất cả.

Còn Tết âm lịch 2020, ngoài 5 ngày nghỉ theo quy định, người lao động nghỉ thứ bảy, chủ nhật luôn nên có 7 ngày nghỉ liên tiếp”.

Nghỉ tết từ 29 hoặc 30 tháng chạp, làm sao kịp chuẩn bị đón tết? - Ảnh 2.

Mới chỉ là phương án, trình Thủ tướng quyết định

Một số bạn đọc đặt vấn đề Tết âm lịch 2020, Bộ Lao động – thương binh và xã hội đề xuất 2 phương án, nghỉ tết từ 29 tháng chạp và nghỉ từ 30 tháng chạp, như vậy người dân không đủ thời gian chuẩn bị, mua sắm tết.

Theo ông Thắng, Tết âm lịch 2019 bắt đầu nghỉ tết từ 30 tháng chạp – nghỉ trước tết 1 ngày, và Tết âm lịch 2020 có 2 phương án là nghỉ trước tết 1 ngày và nghỉ trước 2 ngày.

Trong 2 phương án này, đề xuất nghỉ từ 29 tháng chạp, tức nghỉ trước tết 2 ngày để tạo điều kiện cho những người làm ăn xa kịp về dịp tết.

Số ngày nghỉ thì theo quy định, nếu trước tết nghỉ dài thì sau tết sẽ rút ngắn. Bây giờ việc mua sắm tết cũng thuận lợi, hầu hết chợ búa, siêu thị vẫn mở cửa đến tận ngày 30 tết, việc di chuyển cũng ngày một thuận lợi hơn trước.

“Đây mới là phương án của Bộ Lao động – thương binh và xã hội xin ý kiến các bộ, ngành liên quan. Bộ sẽ tổng hợp ý kiến để trong tháng 9-2019 trình Thủ tướng Chính phủ quyết định” – Cục trưởng Hà Tất Thắng nói.

ĐỨC BÌNH/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều