+
Aa
-
like
comment

Nghị sĩ Mỹ quỳ xuống nhặt rác trong điện Capitol

08/01/2021 19:48

‘Khi bạn chứng kiến thứ gì đó bạn yêu thương đổ vỡ, bạn chỉ muốn sửa chữa. Khung cảnh đó đã khiến tim tôi tan vỡ và tôi còn biết làm gì khác?’ – Hãng tin AP dẫn lời nghị sĩ Andy Kim, người nhặt rác tại tòa Quốc hội Mỹ lúc 1h sáng.

Nghị sĩ Mỹ quỳ xuống nhặt rác trong điện Capitol vì thấy đau lòng - Ảnh 1.
Dân biểu Dean Phillips, bang Minnesota kể lại giây phút ông thấy dân biểu Andy Kim nhặt rác trong tòa nhà Quốc hội Mỹ – Ảnh chụp màn hình

Sau vụ người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1, ai cũng quan tâm đến những bức ảnh ghi lại cảnh bạo loạn, phản ứng giận dữ của các chính trị gia Mỹ, việc tiếp tục phiên họp chung xác nhận ông Biden chính thức thắng cử… hay việc Facebook và Twitter khóa tài khoản của ông Trump.

Tuy nhiên, có lẽ một trong những thứ quan trọng mà nhiều người đã quên là cảnh xử lý đống đổ nát sau nhiều giờ căng thẳng.

Và bức ảnh dân biểu (hạ nghị sĩ) Andy Kim, một người Mỹ gốc Á, đến từ bang New Jersey cúi người nhặt từng cái chai, từng mảnh vỡ đã giúp nói lên một phần nào đó. Bức ảnh khiến nhiều người, gồm cả các chính khách và người dùng bình thường trên mạng xã hội xúc động.

Nghị sĩ Mỹ quỳ xuống nhặt rác trong điện Capitol vì thấy đau lòng - Ảnh 2.
Dân biểu Andy Kim giúp dọn dẹp bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ rạng sáng 7-1 sau đêm hỗn loạn – Ảnh: AP

“1h sáng 7-1, dân biểu Tom Malinowski và tôi đi vào điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) để cảm ơn các nhân viên, cảnh sát và các vệ binh về sự phục vụ của họ trong một ngày kinh hoàng. Ở một gian phòng yên tĩnh, chúng tôi nhìn thấy người bạn của mình, dân biểu Andy Kim đang một mình quỳ gối nhặt rác do đám đông bạo loạn để lại” – dân biểu Dean Phillips của bang Minnesota kể lại trên Twitter ngày 8-1.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã dành lời khen ngợi cho dân biểu Andy Kim.

“Tôi đã xem nhiều bức ảnh tại Điện Capitol hôm 6-1. Nhưng bức ảnh này thật sự khiến tôi rất xúc động” – một người dùng Twitter tên Jocelyn chia sẻ kèm bức ảnh ông Andy Kim cầm túi rác.

Nghị sĩ Mỹ quỳ xuống nhặt rác trong điện Capitol vì thấy đau lòng - Ảnh 3.
Thống đốc Phil Murphy, bang New Jersey chia sẻ bài đăng một khoảnh khắc dân biểu Andy Kim giúp cảnh sát dọn dẹp – Ảnh chụp màn hình

Trả lời phỏng vấn tạp chí GQ (New York), dân biểu Andy Kim cho biết sau phiên họp chung, ông đi xung quanh điện Capitol xem thiệt hại ra sao và nhìn thấy cảnh sát đang bỏ những hộp pizza vào các túi rác. Ông đã xin họ một túi và bắt đầu dọn dẹp.

“Khi vào gian phòng đó – ngay trung tâm Điện Capitol, trung tâm của đất nước này và cũng là trái tim của nền dân chủ Mỹ, tôi đã sốc với hình ảnh ngổn ngang. Rác và mảnh vỡ vương vãi khắp nơi. Đồ nội thất đổ vỡ, những lá cờ bị rách, áo và bao tay, những mẩu thuốc lá và chìa khóa xe, một số áo giáp vung vít…

Có lẽ đây là tình trạng tồi tệ nhất mà căn phòng này từng trải qua. Điều đó khiến tim tôi tan vỡ và tôi đã suýt khóc”, dân biểu Andy Kim kể lại.

Nghị sĩ Mỹ quỳ xuống nhặt rác trong điện Capitol vì thấy đau lòng - Ảnh 4.
Một người dùng Twitter tên Jocelyn chia sẻ kèm bức ảnh ông Andy Kim cầm túi rác – Ảnh: TWITTER

Bình An

Bài mới
Đọc nhiều