+
Aa
-
like
comment

Nghị sĩ Mỹ đề xuất chi 6 tỉ USD cho chương trình đối phó Trung Quốc

17/04/2020 09:54

Nghị sĩ thuộc Ủy ban Quân vụ hạ viện Mỹ vừa đề xuất chi ngân sách 6 tỉ USD cho chương trình đối phó Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan (trái), tàu đổ bộ USS Boxer cùng các tàu chiến của Mỹ trong một lần hoạt động tại Biển Đông /// Hải quân Mỹ
Tàu sân bay USS Ronald Reagan (trái), tàu đổ bộ USS Boxer cùng các tàu chiến của Mỹ trong một lần hoạt động tại Biển Đông

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mac Thornberry thuộc Ủy ban Quân vụ hạ viện Mỹ ngày 16.4 công bố Sáng kiến răn đe Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, yêu cầu chi ngân sách 6 tỉ USD trong năm tới nhằm tập trung đối phó Trung Quốc tại khu vực này.

Dự luật của ông Thornberry bao gồm các chi phí cho chương trình phòng thủ tên lửa, hoạt động tình báo, triển khai khí tài, binh lính, xây dựng công trình quân sự, hợp tác với đồng minh, đối tác và tập trận, theo tờ The Hill.

Nghị sĩ Thornberry nói những chương trình này không mới nhưng việc tập trung về một mối sẽ tạo ra sự hiệu quả hơn trong việc tự đánh giá cam kết, thể hiện quyết tâm với đồng minh và đối phó Trung Quốc.

“Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã được coi là khu vực ưu tiên của chúng ta và tôi tin rằng điều đó là đúng. Đây là lúc để hành động thay vì nói suông”, ông Thornberry nói.

Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là “nhất quán”

6 tỉ USD được chi như thế nào?

Theo dự luật của nghị sĩ Thornberry, 1 tỉ USD sẽ dùng để gia tăng hiện diện và sức mạnh của quân đội Mỹ tại khu vực, trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa tại đảo Guam, một hệ thống radar phòng thủ tại Hawaii và một số chương trình phòng thủ tên lửa khác.

Khoảng 1,5 tỉ USD sẽ dùng cho việc triển khai lực lượng và hậu cần; 2,1 tỉ USD cho việc cải thiện cơ sở hạ tầng; 350 triệu USD để hợp tác với đồng minh và đối tác, và 1 tỉ USD cho việc huấn luyện và tập trận.

Theo Defense News, Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Philip Davidson gần đây đề xuất 20 tỉ USD cho ngân sách từ tài khóa 2021-2026, trong đó riêng năm 2021 là 1,6 tỉ USD, thấp hơn so với mức mà nghị sĩ Thornberry đề xuất.

Ngọc Minh/TN

Bài mới
Đọc nhiều