+
Aa
-
like
comment

Nghị sĩ Australia tiết lộ cuộc điều tra nghi phạm tiếp tay cho Trung Quốc

29/06/2020 20:17

Nghị sĩ Australia Shaoquett Moselmane khẳng định ông không phải nghi phạm trong cuộc điều tra về cáo buộc hỗ trợ cho Trung Quốc, sau khi bị cảnh sát khám nhà và văn phòng.

Shaoquett Moselmane, nghị sĩ thuộc Công đảng đối lập tại bang New South Wales, cho biết ông được thông báo về cuộc điều tra của cảnh sát Australia nhằm phát hiện những người khác bị nghi ngờ tiếp tay cho Trung Quốc, còn ông không làm điều gì sai trái.

Nghị sĩ Australia tiết lộ cuộc điều tra nghi phạm tiếp tay cho Trung Quốc - 1
Nghị sĩ Australia Shaoquett Moselmane (Ảnh: SCMP)

“Tôi chưa bao giờ gây tổn hại cho lợi ích của đất nước và người dân Australia”, ông Moselmane khẳng định trong cuộc họp báo hôm nay 29/6.

Trước đó, các đặc vụ an ninh Australia ngày 26/6 đã tiến hành khám xét nhà và văn phòng của ông Moselmane, giữa lúc xuất hiện cáo buộc về mối liên hệ giữa chính trị gia này với chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, cảnh sát không nói lý do khám xét.

“Cuộc điều tra này nhằm vào những người khác bị cáo buộc hỗ trợ cho các mục tiêu của một chính phủ nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc. Lòng trung thành của tôi chỉ dành cho Australia”, ông Moselmane nhấn mạnh.

Ông Moselmane tuyên bố sẽ hợp tác với Cảnh sát Liên bang Australia trong cuộc điều tra về nghi vấn hỗ trợ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng viện dẫn quyền được im lặng của mình.

Moselmane cũng bác bỏ thông tin do truyền thông đăng tải rằng ông đã chấp nhận những chuyến đi nước ngoài do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Ông cho biết 6 trong số 9 chuyến đi của ông tới Trung Quốc liên quan tới việc tặng xe lăn cho trẻ khuyết tật trong hoạt động từ thiện ông tham gia, và ông bỏ tiền túi cho các chuyến đi này.

Chính trị gia này từng bị các đồng nghiệp chỉ trích vì ca ngợi cách xử lý dịch Covid-19 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Tôi không làm gì sai. Tôi không tiếp cận và cũng không biết bất kỳ luật lệ hay bí mật nhà nước nào. Tôi cũng không tham gia bất kỳ chiến dịch nào để thay đổi chính sách với Trung Quốc của Công đảng Australia”, ông Moselmane cho biết.

Lập trường ủng hộ Trung Quốc của ông Moselmane từ lâu đã khiến nhiều người ngạc nhiên, thậm chí cả các đồng nghiệp cùng Công đảng với ông. Việc ông ca ngợi sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình trong đại dịch Covid-19 trái ngược hoàn toàn với phản ứng của chính phủ Australia.

Ông Moselmane hôm nay khẳng định quan điểm của ông về cách Trung Quốc xử lý đại dịch Covid-19 phù hợp với quan điểm của Tổng thống, Phó Tổng thống Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cảnh sát từ chối bình luận về phát biểu của ông Moselmane khi “cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn”.

Lãnh đạo Công đảng New South Wales Jodi McKay cho biết đã đình chỉ tư cách thành viên của Moselmane. Ông Moselmane cũng nói rằng ông sẽ tạm nghỉ công tác tại quốc hội cho tới khi kết thúc cuộc điều tra của cảnh sát.

Năm ngoái, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh Australia Duncan Lewis từng cáo buộc Trung Quốc âm mưu “tiếp quản” hệ thống chính trị của Australia bằng một chiến dịch gián điệp và gây ảnh hưởng tinh vi và bài bản.

Trung Quốc phản bác

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận về vụ việc của chính trị gia Australia, song nói rằng một số nhân vật chính trị tại Australia đang “bôi nhọ và làm xấu đi mối quan hệ Trung Quốc – Australia”.

“Nhiều người tại Australia đang bịa đặt ra những câu chuyện về gián điệp và sự xâm nhập của Trung Quốc, song không đưa ra bằng chứng cụ thể. Ngược lại, Trung Quốc có nhiều bằng chứng Australia đang do thám Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết.

Global Times, báo nhà nước Trung Quốc, hôm nay cáo buộc Australia “tiến hành chiến dịch gián điệp quy mô nhằm vào Trung Quốc”.

Global Times trích nguồn tin từ các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc cho biết Australia đã gửi điệp viên tới nước này để do thám, thu thập tin tình báo và “tuyển mộ người”. Báo Trung Quốc gọi Australia là kẻ “vừa ăn cướp, vừa la làng”.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc leo thang căng thẳng gần đây sau khi Canberra kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19, động thái mà Bắc Kinh cho là không cần thiết. Trung Quốc đã đánh thuế lúa mạch và cấm nhập thịt bò từ các hãng của Australia. Bắc Kinh cũng cảnh báo người dân không nên tới Australia và du học sinh không nên đến quốc gia này học tập vì “mối đe dọa bị phân biệt chủng tộc”.

Thành Đạt/DT

Bài mới
Đọc nhiều