+
Aa
-
like
comment

Nghị quyết số 50 của Chính phủ: Thích ứng, linh hoạt vì dân

Diệu Hương - 27/08/2021 07:19

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã liên tục có sự điều chỉnh linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế, thể hiện đậm nét sự năng động, đổi mới, tất cả đều vì Nhân dân. Điển hình là Nghị quyết số 50/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nghị quyết số 50/NQ-CP có vai trò đặc biệt quan trọng, đặt nền móng cho hoạt động của Chính phủ; là căn cứ để các bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ ở trung ương và chính quyền địa phương cấp tỉnh xây dựng chương trình hành động của từng bộ, ngành, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và phải được tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu cao nhất để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội XIII.

Đặc biệt nghị quyết được ban hành trong bối cảnh đại dịch COVID-9 đang diễn biến rất phức tạp và nguy hiểm. Nhiều địa phương, người dân, doanh nghiệp gian nan vô cùng. Sinh mạng, sinh kế của người dân bị đe dọa. Nền kinh tế đối mặt với những nguy cơ đứt gẫy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Tiếp tục tinh thần kiên quyết “chống dịch như chống giặc”, đẩy mạnh ngoại giao vaccine; ban hành và triển khai nhanh chóng những chính sách hỗ trợ an sinh; quyết liệt vào cuộc tổ chức tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; giữ và mở rộng vùng xanh an toàn dịch để củng cố hậu phương, thực hiện mục tiêu kép… Đó là những giải pháp Chính phủ đang chỉ đạo triển khai để thực hiện cho được mục tiêu số 01 của năm nay. Đẩy lui dịch Covid-19 – một phong trào thi đua đặc biệt cũng vừa được Thủ tướng phát động “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Quyết không để xảy ra khủng hoảng y tế, khủng hoảng kinh tế, người đứng đầu Chính phủ đã và đang chỉ đạo triển khai hành động nhanh chóng, quyết liệt để người dân có niềm tin vào điều hành của Chính phủ. Để “Nhất hô bá ứng” trên dưới một lòng, đồng tâm nhất trí nhanh chóng đẩy lui dịch bệnh, như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nói về phát huy sức mạnh của tinh thần đoàn kết, truyền thống bao đời của dân tộc ta trước những thời khắc, giai đoạn khó khăn, hiểm cảnh do chiến tranh, thiên tai, giờ là dịch bệnh.

Dịch bệnh là thử thách lớn với điều hành của Chính phủ. Ngay năm đầu tiên của nhiệm kỳ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Chặng mục tiêu trước mắt, chống dịch thành công mới có thể phát triển kinh tế, kiên trì, bền bỉ, sáng tạo nhằm thực hiện những giải pháp mang tính chiến lược, lâu dài cho tương lai phát triển giai đoạn 5 năm, 10 năm. Điều này được thể hiện qua 6 quan điểm, 13 nhóm nhiệm vụ giải pháp triển khai Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện 23 mục tiêu phát triển quan trọng đã được cụ thể hóa từ mục tiêu tổng quát nêu tại Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII.

Đối mặt với khó khăn, thách thức do dịch bệnh mang tính lịch sử của nhân loại trong thế kỷ XXI, nhưng Việt Nam ta đang có một nền tảng tốt được gây dựng hơn qua 35 năm của sự nghiệp đổi mới. Xuyên suốt thời gian qua, niềm tin của người dân vào Đảng, nhà nước đã tạo nên sức mạnh đoàn kết to lớn để chúng ta đạt được những thành quả về phát triển kinh tế xã hội như hiện tại, đồng lòng vượt qua khó khăn, thử thách để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam thịnh vượng trong tương lai.

Triển khai nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cả hệ thống chính trị đã khởi động, Quốc hội thể chế hóa qua nghị quyết, Chính phủ thể hóa hóa nghị quyết của Đảng, Quốc hội trong chương trình hành động. Mặt trận Tổ quốc tập hợp, triển khai các chương trình hành động của các thành viên trong khối mặt trận.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh và các tác động đa chiều từ toàn cầu hóa, để thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Vừa phát siết chặt kỷ luật, kỷ cương, vừa phải mở ra không gian đổi mới, sáng tạo để khuyến khích người dám nghị, dám làm. Quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Đây cũng chính là kỳ vọng, là yêu cầu của người dân với Chính phủ nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Diệu Hương

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều