+
Aa
-
like
comment

Buổi chiều kinh hoàng nhất ở CH Czech

Đông Duy - 22/12/2023 10:32

Truyền thông Czech cho biết nghi phạm xả súng tại Đại học Charles ở Prague khiến 14 người chết là một nam sinh viên 24 tuổi.

Nghi phạm xả súng từ lối đi trên sân thượng của tòa nhà Đại học Charles ngày 21/12.
Nghi phạm xả súng từ lối đi trên sân thượng của tòa nhà Đại học Charles ngày 21/12.

Cảnh sát trưởng Martin Vondrasek ngày 21/12 mô tả vụ xả súng tại khoa nghệ thuật Đại học Charles chiều cùng ngày là “tội ác khủng khiếp” và toàn bộ nạn nhân đều thiệt mạng bên trong tòa nhà. Theo truyền thông Czech, một số nạn nhân là bạn học của tay súng.

Giới chức chưa công bố danh tính nghi phạm, song truyền thông địa phương đưa tin người này là David Kozak, 24 tuổi, sinh viên Đại học Charles.

Theo ông Vondrasek, cảnh sát phát hiện nghi phạm có một “kho vũ khí và đạn”. Giới chức bắt đầu tìm kiếm Kozak từ trước vụ xả súng sau khi thi thể cha nghi phạm được tìm thấy ở làng Hostoun, vùng Kladno, phía tây Prague.

“Tay súng đã đến Prague và nói muốn tự sát”, ông Vondrasek nói, thêm rằng cảnh sát tin chính nghi phạm đã giết cha mình.

Nghi phạm xả súng đại học Czech là sinh viên

Cảnh sát khám xét một tòa nhà trong khoa nghệ thuật, nơi có lớp học mà tay súng dự kiến đến nghe giảng. Tuy nhiên, Kozak lại đến một tòa nhà khác của khoa nên không bị cảnh sát phát hiện.

“Đến 13h59, chúng tôi nhận được thông tin đầu tiên về vụ xả súng”, Vondrasek nói. Đơn vị phản ứng nhanh có mặt tại hiện trường trong vòng 12 phút. “Cảnh sát tìm thấy thi thể tay súng lúc 14h20. Đó là hành động khủng khiếp được lên kế hoạch, bắt đầu ở Kladno và không may kết thúc ở đây”.

Thông tin ban đầu cho biết cảnh sát đã hạ tay súng, song giới chức sau đó nói anh ta có thể đã tự sát.

Trích dẫn cuộc điều tra tài khoản mạng xã hội của nghi phạm, ông Vondrasek cho hay tay súng lấy cảm hứng từ “trường hợp tương tự xảy ra ở Nga”, song không nêu chi tiết. Giới chức tin rằng Kozak cũng đã giết một nam thanh niên và con gái hai tháng tuổi của anh trong khu rừng ngoại ô phía đông Prague ngày 15/12.

Bộ trưởng Nội vụ Czech Vit Rakusan cho biết không có mối liên hệ nào giữa vụ xả súng và “khủng bố quốc tế”.

Nghi phạm David Kozak.
Nghi phạm David Kozak.

Đây là vụ xả súng nghiêm trọng nhất ở Czech nhiều thập niên qua. Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết một công dân nước này bị thương trong sự việc.

“Tay súng hành động đơn độc đã cướp đi mạng sống của nhiều người trẻ tuổi. Không lời nào có thể biện minh cho hành động khủng khiếp này”, Thủ tướng Czech Petr Fiala cho hay.

Czech tuyên bố quốc tang ngày 23/12 để tưởng nhớ các nạn nhân. Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi lời chia buồn và lên án vụ xả súng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ “tình đoàn kết” với người dân Czech, trong khi các lãnh đạo châu Âu khác như người đứng đầu EU Ursula von der Leyen, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng gửi lời chia buồn.

Nghi phạm xả súng từ lối đi trên sân thượng của tòa nhà Đại học Charles ngày 21/12. Ảnh: Telegraph
Nghi phạm xả súng từ lối đi trên sân thượng của tòa nhà Đại học Charles ngày 21/12. Ảnh: Telegraph

Tội phạm súng đạn hiếm khi xảy ra ở Cộng hòa Czech. Tháng 12/2019, một tay súng 42 tuổi giết chết 6 người tại phòng chờ bệnh viện ở thành phố Ostrava, miền đông Czech. Nghi phạm sau đó bỏ trốn và tự sát.

Năm 2015, một người đàn ông bắn chết 8 người rồi tự sát tại một nhà hàng ở Uhersky Brod.

Bài mới
Đọc nhiều