+
Aa
-
like
comment

Nghi phạm vụ xả súng ở California là Huu Can Tran, 72 tuổi

23/01/2023 14:17

Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles Robert Luna xác nhận người đàn ông chết bên trong một chiếc xe tải chở hàng màu trắng ở Torrance chính là nghi phạm vụ xả súng ở Monterey Park.

Ông Luna cho biết nghi phạm là Huu Can Tran, 72 tuổi. Ông cho biết nghi phạm chết do tự bắn.

Ít nhất hai vết đạn được nhìn thấy trên cửa sổ chiếc xe khi cảnh sát đến gần phương tiện được cho là có liên quan đến vụ nổ súng ở Monterey Park khiến ít nhất 10 người chết, theo Los Angeles Times.

Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles Robert Luna tại buổi họp báo ngày 22/1. Ảnh: Reuters.

Trước đó hôm 22/1, các nguồn thực thi pháp luật nói với CNN rằng cảnh sát đã cố gắng chặn một chiếc xe tải chở hàng màu trắng ở Torrance. Chiếc xe giống với mô tả về phương tiện có liên quan đến vụ xả súng vào tối 21/1 ở thành phố Monterey Park.

Khi cảnh sát ra lệnh cho người ngồi bên trong ra khỏi xe, họ nghe thấy tiếng nổ và tin rằng người lái xe có thể đã tự bắn mình.

Các quan chức cũng tin rằng Tran bị một nhóm người tước vũ khí tại một studio khiêu vũ khác ở Alhambra, California, ngay sau vụ xả súng vào 21/1, cảnh sát trưởng cho biết. Khoảng 20 phút sau vụ nổ súng, một “nghi phạm nam châu Á” với một khẩu súng bước vào một vũ trường ở vùng ngoại ô Alhambra lân cận. “Một số người giành được khẩu súng từ ông ta, và người đàn ông sau đó bỏ chạy”.

“Nghi phạm đã đến địa điểm ở Alhambra sau khi ông ta thực hiện vụ nổ súng (ở Monterey Park), và ông ta đã bị hai người dân tước vũ khí”, ông Luna nói trong một cuộc họp báo hôm 22/1. “Họ đã cứu được nhiều mạng sống. Vụ việc đã có thể còn tồi tệ hơn nhiều. Vũ khí mà chúng tôi thu hồi được ở hiện trường thứ hai là một khẩu súng lục tấn công bán tự động có băng đạn”.

Vụ nổ súng khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương, xảy ra ở gần một địa điểm tổ chức lễ hội Tết Nguyên đán thuộc thành phố Monterey Park, cách Los Angeles khoảng 13 km về phía đông, vào khoảng 22h ngày 21/1 (giờ địa phương).

Wong Wei, sống gần hiện trường vụ nổ súng, có 4 người bạn đến Star Dance Studio vào tối 21/1, trong đó có em gái anh. Anh được mời đi cùng họ nhưng quyết định không đi. Wei cho biết một trong những người bạn của anh bị thương trong vụ nổ súng và nằm trên mặt đất với vết máu trên mặt. Tay súng cầm một khẩu súng “dài” và dường như bắn bừa bãi, Wei được kể lại. “Ông chủ” của studio, Ma, cũng đã bị bắn và nằm trên sàn.

Wei không chắc về tình trạng của bạn mình vào sáng 22/1 hay liệu người đó có phải nhập viện hay không.

Trước đó, Seung Won Choi, chủ nhà hàng Clam House đối diện với nơi xảy ra vụ nổ súng, cho biết có ba người lao vào nhà hàng của anh và yêu cầu anh khóa cửa lại. Họ nói rằng có một người đàn ông với một khẩu súng máy trong khu vực, theo Los Angeles Times. Những người này cũng nói với Choi rằng kẻ bắn súng mang theo đạn trên người và có nạp lại đạn.

Theo một quan chức thực thi pháp luật, vũ khí mà nghi phạm bị tước ở Alhambra là một khẩu súng bán tự động Cobray M11 9 mm. Kiểu súng này có thể sử dụng băng đạn 30 viên, cho phép bắn nhanh mà không cần phải thay băng đạn thường xuyên, theo CNN.

Lễ hội Tết Nguyên đán ở Monterey Park dự kiến được tổ chức trong 2 ngày, nhưng cảnh sát đã hủy sự kiện vào tối 21/1 sau vụ xả súng. Monterey Park có khoảng 61.000 người, với phần đông là người châu Á hoặc người Mỹ gốc Á. Theo thống kê năm 2021, dân số ở Monterey Park là hơn 61.000 người, với gần 65% là người gốc Á. Đây cũng là thành phố có tỷ lệ lớn người châu Á sinh sống tại hạt Los Angeles, chỉ xếp sau khu phố Tàu, theo Los Angeles Times.

Hồng Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều