+
Aa
-
like
comment

Nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật vừa bị FBI bắt giữ là ai?

Bảo Trâm - 14/04/2023 13:42

Jack Teixeira, nghi phạm chính trong vụ rò rỉ tài liệu mật, là một thanh niên 21 tuổi thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ, dẫn đầu phòng chat Thug Shaker Central.

Teixeira bị FBI áp giải lên xe ôtô ngày 13/4 tại North Dighton, Massachusetts. Ảnh: Reuters/WCVB-TV.

Trong các hình ảnh lan truyền trên phương tiện truyền thông, Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi, xuất hiện với dáng người mảnh khảnh và bộ đồng phục không quân màu xanh đậm.

Nghi phạm này có vẻ ngoài trẻ trung, chỉ lớn hơn vài tuổi so với những thành viên khác trong nhóm chat trực tuyến trên mạng xã hội Discord – nơi các tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ.

Vào tối 13/4, FBI đã bắt giữ và đang khám xét nhà của Teixeira. Đoạn video từ một đài truyền hình địa phương cho thấy nghi phạm mặc áo phông xám, quần soóc đỏ và bị còng tay áp giải ra ôtô.

Teixeira được New York Times xác định là nhân vật hàng đầu trong phòng chat trực tuyến Thug Shaker Central.

Phi công hạng nhất

Teixeira tham gia đơn vị tình báo số 102 của lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts.

Nghi phạm này cũng là thành viên chủ chốt trong nhóm Thug Shaker Central, gồm khoảng 30 thanh thiếu niên có chung sở thích về súng, trò chơi điện tử và meme phân biệt chủng tộc. Teixeira được các thành viên trong nhóm gọi là OG.

Phòng chat Thug Shaker Central bắt đầu hoạt động từ giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19 năm 2020, chỉ dành cho những người được mời.

Các thành viên cho biết phòng chat là nơi tập hợp những người cô đơn trong đại dịch. Thỉnh thoảng khi họ chơi trò chơi điện tử có chủ đề chiến tranh, Teixeira muốn dạy cho họ về chiến tranh thực tế.

Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi, trong bộ đồng phục không quân. Ảnh: Fox News.

Ngay từ đầu, Teixeira đã tìm cách gây ấn tượng với các thành viên trẻ tuổi với loạt tin nhắn chứa đầy từ viết tắt và biệt ngữ, đồng thời chia sẻ các tài liệu mật. Ban đầu, nghi phạm đánh máy lại các tài liệu này, sau đó trực tiếp chia sẻ ảnh chụp tài liệu thực tế.

Theo Washington Post, OG nói với các thành viên khác rằng đây là những tài liệu mà anh lấy được từ một “căn cứ quân sự” – nơi cấm điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác.

New York Times cũng cho biết các chi tiết bên trong ngôi nhà thời thơ ấu của Teixeira, xuất hiện trên mạng xã hội trong các bức ảnh gia đình, khớp với các chi tiết bên lề của một số bức ảnh chụp các tài liệu mật bị rò rỉ.

Theo tờ báo này, Teixeira đã nối gót một số người thân khác gia nhập quân đội ngay sau khi tốt nghiệp trung học. Nghi phạm thậm chí đã bỏ lỡ lễ tốt nghiệp vì nghĩa vụ huấn luyện cơ bản tại Căn cứ Không quân Lackland ở Texas.

Teixeira đã hoàn thành khóa đào tạo kỹ thuật một năm sau đó và chính thức gia nhập đơn vị tình báo số 102 của Lực lượng Phòng không Quốc gia Massachusetts vào tháng 10/2021, theo hồ sơ nghĩa vụ quân sự.

Nghi phạm đã đạt cấp bậc phi công hạng nhất và nhận Huân chương Thành tích Không quân, trao cho các phi công có thành tích đáng chú ý.

New York Times đã phỏng vấn bà Dawn, mẹ của Teixeira. Bà xác nhận con trai là thành viên lực lượng phòng không quốc gia và nói rằng gần đây anh làm ca đêm tại một căn cứ ở Cape Cod và đã thay đổi số điện thoại.

Cha mẹ của Teixeira ly hôn khi anh còn nhỏ. Bà Dawn được cho là sở hữu một công ty kinh doanh hoa Bayberry Farm and Flower Co, có trụ sở tại North Dighton, Massachusetts. Công ty đã đóng cửa trong tuần này.

Những tài liệu mật bị lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Print.

Phân biệt chủng tộc

“(Teixeira) là một người thông minh. Tất nhiên, anh ấy biết mình đang làm gì khi đăng những tài liệu này. Đây không phải là vụ rò rỉ tình cờ dưới bất kỳ hình thức nào”, một thành viên của Thug Shaker Central nói với Washington Post.

Các thành viên của nhóm cho biết Teixeira thường giải thích cho họ về các vấn đề quốc tế và hoạt động bí mật của chính phủ.

“Anh chàng này theo đạo Cơ đốc, phản chiến và chỉ muốn thông tin cho một số bạn bè của mình về những gì đang diễn ra”, một người quen cho biết. “Một số người trong nhóm đang ở Ukraine. Chúng tôi thích những trò chơi chiến đấu và trò chơi mô phỏng chiến tranh”.

Teixeira cũng có mặt tối. Trong một đoạn video mà Washington Post thu thập, một người đàn ông được xác định là Teixeira xuất hiện tại một trường bắn với khẩu súng trường lớn, nói những câu phân biệt chủng tộc và bài Do Thái trước máy quay.

Khi nghi phạm chính bị bắt giữ, nước Mỹ đang đối mặt với những câu hỏi quan trọng về vụ rò rỉ thông tin tình báo đáng xấu hổ lần này, theo Guardian.

Trong đó, câu hỏi hàng đầu là làm thế nào một thanh niên quá trẻ và có cảm xúc bất ổn, đồng thời có quan điểm phân biệt chủng tộc, lại được phép truy cập vào một trang web chứa thông tin tình báo mật. Thậm chí, nghi phạm này còn có thể xóa tài liệu mật khỏi một trang web an toàn mà không gây nghi ngờ.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều