+
Aa
-
like
comment

Nghĩ mà thương đất nước Myanmar!

17/03/2021 11:18

Vì nghi ngờ Trung Quốc hậu thuẫn cho cuộc đảo chính của phe quân đội, người biểu tình Myanmar đã phá hủy đường ống dẫn dầu giữa Myanmar và Trung Quốc cũng như đường ray vận chuyển hàng hóa giữa hai nước. Phía quân đội lại tấn công làm hơn 30 người biểu tình thương vong.

Các nhà máy có chủ là người Trung Quốc trong khu công nghiệp ở Hlaingthaya bị đốt cháy.

Hơn nữa, sau khi đốt đường ống dẫn dầu, cắt dây cáp quang mạng, người biểu tình còn đốt phá các nhà máy may mặc của Trung Quốc ở khu ngoại ô Hlaingthaya của thành phố Yangon. Đại sứ quán Trung Quốc ở Myanmar cho biết: “32 nhà máy có vốn đầu tư Trung Quốc bị phá hoại trong các cuộc tấn công ác ý nhằm vào công ty Trung Quốc ở Yangon, Myanmar. Hai nhân viên Trung Quốc bị thương, nhưng không có người tử vong. Thiệt hại tài sản lên tới 240 triệu nhân dân tệ (36,89 triệu USD)”.

Nhiều nhà máy Trung Quốc bị đốt phá, hàng chục người biểu tình Myanmar thương vong.

Những hành động trên không khác gì tự chặt đứt con đường kinh tế ở Myanmar. Và nhiều khả năng, người biểu tình ở Myanmar đang đi theo “công thức biểu tình”, bạo loạn đập phá bất cứ gì thuộc về chính quyền, y như Hồng Kông, Ucraina,… đã làm. Thôi thì không bàn ai hậu thuẫn, ai đứng sau nhưng việc phá hủy đường dẫn dầu cũng như đường ray nhưng rõ ràng, kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề. Khi giao thương đình trệ, kinh tế khốn khó thì chính người dân Myanmar sẽ phải là người hứng chịu đầu tiên, sau đó là đến Chính phủ, dù đó là chính phủ quân sự hay dân sự.

Thế mới biết tại sao, người ta lại ghê sợ những cuộc biểu tình, bạo động, bởi khi cái đầu nóng, người ta có thể làm bất kỳ điều gì mất kiểm soát. Đây cũng là cơ sự dẫn đến việc Myanmar mãi cho đến nay vẫn là đất nước nghèo đói, lạc hậu.

Người biểu tình phá hủy đường ray tàu.

Cách đây mấy hôm, phong trào bất tuân dân sự Myanmar (CDM) có đăng đàn nhằm kêu gọi Việt Nam ủng hộ phong trào biểu tình phản đối quân đội đảo chính. Nhưng có lẽ, không Nhà nước nào dám đồng ý, nếu thực sự mong muốn một tương lai hòa bình, ổn định. Cần nhắc lại quan điểm nhất quán của Việt Nam vẫn là mong muốn Myanmar sớm ổn định và kêu gọi các bên ngồi vào bàn đối thoại, tránh kéo dài tình trạng bạo lực đổ máu. Chúng ta không có quyền và lý do để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, đặc biệt khi đó lại là một quốc gia thành viên ASEAN. Một cuộc đối thoại hòa bình do chính người Myanmar quyết định sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất vào thời điểm này.

May thay, Việt Nam vẫn đang làm tốt việc giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an ninh, an toàn xã hội, nếu không đã có một bầu trời đầy mây đen sẽ bao phủ, giống như đất nước Myanmar! Nghĩ mà thương!

Đông Kinh

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác  giả

Bài mới
Đọc nhiều