+
Aa
-
like
comment

Nghĩ lại, đời quá bạc!

12/01/2021 14:49

Cuộc sống càng hiện đại thì dường như con người ta càng thân quen với nhau dễ dàng hơn nhưng cũng bạc với nhau nhiều hơn. Nhiều người đương chức, đương quyền thì nước không kịp sôi để pha chè mời khách uống ấy mà khi sắp về hưu một cái là thì nước để nguội không ai đến uống. Âu cũng vì cơ chế thị trường mà nên. Nên ở cái nơi cơ chế thị trường vận hành mạnh mẽ nhất, người ta còn bạc với nhau như thế nào.

Mạng xã hội nước Mỹ đang quay lưng với Tổng thống Donald Trump.

Còn chưa đến chục ngày nữa ông Trump sắp mãn nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Sự về vườn của ông khiến ông không phục khi cho rằng tại nơi tôn nghiêm nhất về nền dân chủ lại xảy ra sự dối trá trong bầu cử. Bằng mọi nỗ lực chống lại sự dối trá này, ông đã vận dụng cả hệ thống tư pháp lẫn kêu gọi ủng hộ trên mạng xã hội (cách để ông chiến thắng Tổng thống Mỹ 4 năm trước). Nhưng rồi, một người đàn ông được cho là quyền lực nhất thế giới, nắm trong tay và xoay chuyển được vận mệnh của biết bao đất nước, dân tộc lại trở nên bất lực và cô độc ngay còn khi chưa hết tại vị. Và thế là cái tự do ngôn luận của vị Tổng thống Mỹ, biểu tượng của sự tự do lại bị hạn chế. Có người từng phát biểu tiêu cực rằng “độc lập mà dân không được mở mồm thì độc lập làm gì”. Vậy xin thưa lại “Tổng thống Mỹ không mở được mồm thì làm Tổng thống làm gì nữa”.

Các trang mạng xã hội từng tự hào khi Tổng thống Mỹ là người thường xuyên sử dụng mạng của họ và thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận vì Tổng thống Trump thường xuyên thông báo quan điểm, chính sách của ông trên mạng xã hội. Vậy mà ngay khi ông ấy sắp về vườn lập tức các trang mạng xã hội này trở mặt. Lẽ dĩ nhiên, tôi tin rằng các trang này không bạc tình chỉ vì tiêu chuẩn cộng đồng mà họ đề ra mà do một thế lực nào đó ngấm ngầm chỉ đạo đằng sau.

Lại nói đến Chính phủ Mỹ, chắc giờ họ thấm thía về con dao hai lưỡi nó sắc như thế nào. Trong các cuộc cách mạng màu, cách mạng đường phố từ Bắc Phi, Trung Đông, Ucraina cho đến Hồng Kông thì mạng xã hội là nơi Mỹ cùng các nước phương Tây thông báo tình hình, ra lời kêu gọi xuống đường biểu tình tuần hành, là kênh liên lạc an toàn dành cho các lãnh đạo phe lật đổ. Vì vậy, trong các cuộc cách mạng này, Mỹ luôn tuyên bố tự do ngôn luận, tìm cách đảm bảo cho mạng xã hội thông suốt. Để rồi giờ đây, chính họ phải hạn chế các trang mạng xã hội của họ. Đúng nhiều khi nghĩ đời nó bạc thật!

Đông Kinh

* Bài mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều