+
Aa
-
like
comment

‘Nghi can bắn chết 5 người có thể chống trả đến cùng’

30/01/2020 22:13

Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an, nhận định nghi can xả súng làm 5 người chết rất hung hãn. Nếu nghi can có biểu hiện nổ súng chống trả thì cần tiêu diệt ngay để ngăn chặn.

Cảnh sát cũng huy động cảnh khuyển, xe bọc thép và nhiều công cụ hỗ trợ phục vụ phá án.

“Bộ Công an đặt mục tiêu cố gắng vây bắt được nghi can trong đêm nay”, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an nói.

Tuy nhiên, với vụ bao vây nghi can xả súng làm 5 người chết, lãnh đạo Bộ Công an khẳng định đây là vụ án nghiêm trọng, nghi can nguy hiểm có thể gây hại cho người dân và lực lượng chức năng. Cảnh sát có thể tiêu diệt đối tượng khi cần thiết.

Dưới góc độ tâm lý học tội phạm, trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an, phân tích thông thường, trong các vụ vây bắt đối tượng cố thủ sử dụng vũ khí nóng, giải pháp đầu tiên được cảnh sát vận dụng đó là kêu gọi nghi can buông vũ khí đầu hàng.

“Ưu tiên cao nhất trong hoạt động vây bắt tội phạm là phải bảo đảm an toàn cho lực lượng công an và cho cả nghi can lẫn người dân”, trung tá Hiếu nói và nhấn mạnh mục tiêu bắt giữ đối tượng còn sống nhằm phục vụ hoạt động điều tra, truy tố và xét xử sau này.

Hàng trăm cảnh sát siết chặt vòng vây truy bắt nghi can xả súng. Ảnh: Lê Quân.

Theo trung tá Hiếu, trong tình huống nghi can cố thủ bằng vũ khí có hỏa lực sát thương cao, trước hết lực lượng vây bắt có trách nhiệm phải vô hiệu hóa sự chống trả của đối tượng.

“Nghi can xả súng đang bị bao vây có ác tính cao, đã sát hại 5 người rồi cầm vũ khí cố thủ, cho thấy đây là người đặc biệt nguy hiểm nên Bộ Công an đã cho phép tiêu diệt khi cần thiết”, chuyên gia tội phạm học phân tích.

Ông nhấn mạnh phương án tiêu diệt nhằm ngăn chặn khả năng tiếp tục gây sát thương cho lực lượng vây bắt và người dân. Đến tối 30/1, dù lực lượng phá án đã gọi hàng nhưng nghi can vẫn không buông vũ khí để ra trình diện.

“Do đó, nguy cơ nghi can sử dụng vũ khí để tấn công lại lực lượng vây bắt đang hiện hữu”, trung tá Hiếu đánh giá.

Chuyên gia tội phạm học cũng khuyến cáo cảnh sát tham gia cuộc vây bắt cần hết sức cảnh giác. Nếu đối tượng có biểu hiện nổ súng chống trả thì cần tiêu diệt ngay để ngăn chặn những hậu quả lớn hơn.

Nói về tính chất, mức độ phạm tội của nghi can Tuấn, trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng người này rất manh động khi đã xả súng giết hàng loạt người và cầm vũ khí cố thủ.

“Diễn biến tâm lý cho thấy nghi can rất hung hãn và đang trong trạng thái không còn gì để mất nên có thể chống trả đến cùng”, vị chuyên gia đánh giá và phân tích quá trình tiếp cận, bao vây, phong tỏa hiện trường phải được triển khai kỹ lưỡng, tránh thương vong tiếp tục xảy ra.

Ông cho rằng với tội phạm cố thủ đang có hỏa lực trong tay, lực lượng bố ráp cần triển khai nhiều chiến thuật, vận động, tiếp cận mục tiêu kết hợp phòng bị từ xa để hạn chế thương vong cho người dân và cán bộ làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường, bổ sung các thiết bị đặc chủng và chuẩn bị phương án siết chặt vòng vây một cách khẩn trương nhưng thận trọng để nhanh chóng phá án.

14h30 ngày 29/1, nghi can tên Tuấn cùng một người tên Lê Quốc Minh (27 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) đi xe máy, mang theo súng AK đến điểm đánh bạc ở vườn nhãn thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi.

Tại đây, Tuấn xả súng vào đám đông khiến Vượng Ngọc Hưng (30 tuổi, ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi), Lê Tấn Long (46 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi), Lê Thành Trung (28 tuổi, ngụ xã Hòa Phú, huyện Củ Chi) và Huỳnh Ngọc Minh Tùng (35 tuổi, ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) tử vong.

Nạn nhân thứ năm bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện là Trần Văn Thạnh (33 tuổi, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi).

Hoàng Lam/ZN

Bài mới
Đọc nhiều