+
Aa
-
like
comment

Nghẹn ngào lời bào chữa của ông Trương Minh Tuấn khi đứng trước tòa

Hồng Anh - 21/12/2019 16:08

Trong phần tự bào chữa tại tòa chiều 21-12, cựu bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn tỏ ra ăn năn hối lỗi liên tục và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Ông Tuấn nói phải đứng trước tòa với tội danh ‘nhận hối lộ’ chính là nỗi nhục. 

Chiều 21-12, phiên tòa xét xử 2 cựu bộ trưởng Bộ TT-TT cùng các bị cáo trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG tiếp tục phần tranh luận.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn được quyền tự bào chữa. Giống như ông Son, bị cáo Trương Minh Tuấn được ngồi tại chỗ trình bày.

Ông Trương Minh Tuấn tại tòa

“Biến cố bi thảm nhất cuộc đời tôi”

Trong suốt phần tự bào chữa, ông Tuấn tỏ ra ăn năn, hối lỗi khi nhận mọi tội danh viện kiểm sát truy tố là đúng. Ông nhắc đến nỗi xấu hổ, nỗi nhục khi phải ra trước tòa. Đôi lúc giọng cựu bộ trưởng nghèn nghẹn.

Mở đầu phần bào chữa, cựu bộ trưởng gửi lời xin lỗi đến nhân dân, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước vì đã gây ra dư luận rất xấu, gây ảnh hưởng đến cán bộ công chức ngành thông tin truyền thông.

“Hơn 41 năm công tác, tôi luôn làm việc không biết mệt mỏi. Tôi luôn nghĩ phải làm tốt công tác của người cán bộ đảng viên. Đây là lời bào chữa cay đắng nhất. Đây là biến cố bi thảm nhất của cuộc đời tôi”, ông Tuấn nói.

Dừng khoảng 30 giây, ông Tuấn tiếp tục nói hậu quả của vụ án này là rất lớn và ảnh hưởng đến cả uy tín của Đảng. Cựu bộ trưởng “nhất trí về các tội danh viện kiếm sát đã truy tố”. Ông thừa nhận qua các ngày xét hỏi đã nhận thức rõ hơn các góc khuất của vụ án.

“Trước kia khi công tác, tôi không biết góc khuất đó. Vụ án này sai ở các khâu, các thời điểm, sai từ trên xuống, sai giá cả, trình tự thủ tục. Vai trò của tôi trong cáo trạng đã rõ. Tôi bào chữa không có nghĩa là đổ tội cho người khác. Bào chữa là trên cơ sở còn lương tâm. Tòa này có thể kết thúc nhưng tòa án lương tâm sẽ bám theo chúng tôi mãi mãi, đó là điều đau khổ nhất mà tôi mang theo suốt cuộc đời”, cựu bộ trưởng tỏ ra hối lỗi.

“Tôi rất xấu hổ”

Tự bào chữa cho mình, ông Tuấn nói sai phạm là ngoài mong muốn, nhất là việc ký quyết định 236. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét thêm vì khi làm bộ trưởng đã yêu cầu Vụ Quản lý doanh nghiệp cung cấp đầy đủ, nhất tài liệu hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra.

“Tôi chính là người động viên Phạm Nhật Vũ để hủy bỏ hợp đồng và làm thế nào để thu hồi tiền về cho nhà nước một cách tốt nhất, khắc phục hậu quả tối đa”, bị cáo Tuấn giãi bày. Cựu bộ trưởng nêu ra những nỗ lực của mình khi thuyết phục bị cáo Phạm Nhật Vũ và Mobifone hủy bỏ hợp đồng, khắc phục toàn bộ số tiền mua bán AVG.

“Vụ án đã khắc phục hậu quả vật chất triệt để, rất mong HĐXX xem xét bởi việc trừng phạt cần thiết để răn đe nhưng bên cạnh còn có tính giáo dục. Cái lớn hơn nữa, trong các vụ án kinh tế mục đích lớn hơn là thu hồi tối đa tài sản cho nhà nước. Đây là vụ án hi hữu từ trước đến nay thu hồi tài sản cho nhà nước và các chi phí phát sinh nên mong tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ cho tôi và các bị cáo khác”, bị cáo Tuấn kiến nghị.

Ông Tuấn cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho cấp dưới của mình là Phạm Đình Trọng cùng dàn nguyên lãnh đạo Mobifone.

“Họ là những cán bộ có năng lực giỏi chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nên mong muốn HĐXX giảm nhẹ mức án cho họ”.

“Tối rất xấu hổ với tội danh nhận hối lộ khi đứng đây cùng 3 bị cáo. Đây là nỗi nhục của chúng tôi”, ông Tuấn nói.

Theo lời ông Tuấn, tha thứ cho ông cũng là khuyến khích các bị cáo trong vụ án khác khai ra hành vi phạm tội vì với tội nhận hối lộ, nếu các bên không thành khẩn sẽ gây khó cho cơ quan điều tra. Ông Tuấn xin giảm nhẹ mức án cho mình và các bị cáo khác để sớm được về với gia đình.

Kết thúc phần bào chữa, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi lời cảm ơn đến trại tạm giam T16 vì “nếu không kịp thời cấp cứu thì sẽ không có buổi tôi được đứng tự bào chữa hôm nay”.

Bài mới
Đọc nhiều