+
Aa
-
like
comment

Nghệ sĩ khinh thường người hâm mộ vậy sao?

Không có kiến thức gì về tiền ảo nhưng hàng loạt các “văn nghệ sĩ” lại kêu mọi người đầu tư. Từ một nghệ sĩ hài như Nam Thư, chồng cũ của Cát Phượng, người mẫu nội y Ngọc Trinh, cho đến một anh nghệ sĩ bán hàng online như Lê Dương Bảo Lâm – mạnh ai nấy tung ra con số choáng ngợp lời hàng chục triệu USD để chiêu dụ con mồi là chính người hâm mộ mình. Điều đáng nói ở đây là, hôm qua thì kêu mọi người mua tiền ảo, sau khi bị vạch mặt thì hôm nay lại tráo trở “lật bánh tráng” kêu mọi người đừng tham gia. Nghệ sĩ khinh thường người hâm mộ vậy sao?

Bát nháo quảng cáo được tiếp tay bởi “văn nghệ sĩ”

Hãi thật sự, hết một nhóm nghệ sĩ đi quảng cáo kem trộn, thần dược – thuốc đau lưng, đau khớp, thổi phồng sự thật, khiến bao người chỉ vì tin lời đường mật của nghệ sĩ nổi tiếng mà tiền mất tật mang, ảnh hưởng sức khỏe. Thì bây giờ, lại tiếp tục xuất hiện thêm một nhóm “nghệ sĩ” quảng cáo cho tiền ảo – một thứ tiền mà hiện nay pháp luật Việt Nam chưa thừa nhận là một loại tài sản, lôi kéo người hâm mộ mình tham gia, nhằm trục lợi và kiếm tiền trên niềm tin của khán giả.

Thời gian qua, đã có quá nhiều sàn tiền ảo “đầu tư siêu lãi” bị sập và người chơi tiền mất tật mang, lãnh đủ mọi hậu quả. Đơn tố cáo của các nạn nhân gửi đến cơ quan chức năng dày cộp, đều chung một nội dung: không biết mặt mũi “chủ đầu tư” – người nhận tiền là ai, không biết trụ sở nằm ở đâu, tất cả quá trình đầu tư, rút vốn đều chỉ trao đổi qua tin nhắn Zalo, kết quả bị mất tiền cũng không biết ai để đòi. Đã có biết bao người tan cửa nát nhà, hạnh phúc gia đình tan vỡ, anh em từ mặt nhau, nợ chồng chất, thậm chí tự tử vì lao vào những thứ tiền ảo, hàng ngày vẫn được thông tin ra rả!

Nhân gian có câu, đại khái là: “Không cần giúp người, chỉ cần không hại người thì đã là cứu độ”. Ấy vậy mà nhóm “nghệ sĩ” thanh cao ấy lại đi quảng cáo cho tiền ảo, tiếp tay cho những thành phần lừa đảo và đẩy những người mến mộ mình, tin mình vào đường cùng. Họ không cần quan tâm đến việc bản thân mình đang đẩy biết bao nhiêu con người, phá hoại biết bao mái ấm. Cũng chẳng để ý hay tự vấn lương tâm, vì lời quảng cáo lừa đảo của mình mà người nhẹ dạ, cả tin đã mất sạch chỗ tài sản ít ỏi cuối cùng, lâm vào cảnh đường cùng.

Nghệ sĩ quảng cáo lừa đảo chính người hâm mộ của mình

Nhưng đau lòng thay, rất nhiều “nghệ sĩ” hiện nay, chỉ cần có một lượng người hâm mộ theo dõi tương đối lớn, có chút hào quang từ “người nổi tiếng” và lòng tin của đám đông, chỉ cần nhận được hợp đồng quảng cáo hời, có nhiều tiền là bất chấp tất cả. Hãi hùng vô cùng khi mà nhiều “nghệ sĩ” toàn PR cho sản phẩm kém chất lượng. Những căn bệnh mà bác sĩ muốn chữa trị phải hội chẩn lên hội chẩn xuống, phát đồ điều trị tính chi tiết, mỗi một toa thuốc được kê là cân đo đong đếm, cân nhắc, có khi cả một tập thể y bác sĩ phải ngồi lại với nhau. Vậy mà qua tay nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo chỉ cần uống “một viên thuốc sủi” của công ty A, B, C nào đó là chữa hết.

Kiếm tiền và muốn có nhiều tiền là điều mà có lẽ ai cũng muốn, nhưng kiếm tiền bất chấp, lấy tính mạng của người đã tin tưởng mình đẩy ra làm “công cụ”, không khác gì quỷ dương, tận cùng của sự tha hóa đạo đức. Nhức nhối thay, nó lại tồn tại nhan nhãn, nhiễu nhương ngay trong vòng xoáy xã hội hiện nay. Đã đến lúc người dân nói chung, người hâm mộ nghệ sĩ nói riêng cần tỉnh táo hơn khi đặt niềm tin vào người mình mến mộ. Có câu “lấp lánh chưa hẳn là vàng”, người tỏ ra đàng hoàng chưa hẳn tử tế – không phải người nghệ sĩ nào cũng có đạo đức, đáng được trân quý.

Câu hỏi lớn đặt ra, vì sao một số nghệ sĩ hành động ngông cuồng, hành xử “luật rừng” như giang hồ, vô văn hóa xuất hiện nhan nhãn trong thời gian qua? Phải chăng là chính chúng ta đã quá dễ dãi rồi không?

Các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý – nhất là với các sản phẩm quảng cáo, những “sản phẩm” pháp luật cấm hoặc không cấp giấy phép, người nghệ sĩ nào quảng cáo sai sự thật, đe dọa, làm nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng cần xử lý thật nghiêm minh. Thiết nghĩ, vấn đề này Quốc hội cũng cần quan tâm và ban hành các điều luật mới, tăng các khung hình phạt với những kẻ vi phạm. Cần thiết lập lại trật tự xã hội, để nghệ sĩ hoạt động đúng chuyên môn, lĩnh vực của mình.

Đậu Đen – Nguyễn Trường Giang

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều