+
Aa
-
like
comment

Nghệ sĩ bị tố từ thiện không có tội nhưng không có nghĩa không sai

25/01/2022 07:17
Trước tiên vẫn phải “chúc mừng” các nghệ sỹ vì kết luận của cơ quan chức năng đã chỉ ra rằng họ “không có dấu hiệu phạm tội, không có sự việc phạm tội” nên quyết định “không khới tố vụ án hình sự”. Họ không có “tội” hình sự như nhiều người đã nghĩ, đã nghi ngờ, thậm chí đã tự “khẳng định”. Tuy nhiên, không có “tội” không có nghĩa là họ “không sai, không có vi phạm và họ hoàn toàn đúng đắn”!
Các nghệ sỹ bắt đầu công cuộc làm từ thiện của mình thuận lợi và đã được ủng hộ mạnh mẽ của người dân, người quyên góp tin tưởng tiền của mình sẽ đến với đồng bào một cách nhân ái nhất, nhanh nhất. Nhưng chính sức lan tỏa quá mạnh, số tiền quyên góp quá lớn đã làm cho các nghệ sỹ “ảo tưởng sức mạnh”. Chính cách hành xử sai lầm, hời hợt, thiếu trách nhiệm không muốn nói là vô pháp vô thiên của họ đã dẫn đến sự “nghi ngờ” cao độ của xã hội, tạo ra dư luận xấu cho chính họ.
Cụ thể sự nghi ngờ này hoàn toàn có căn cứ vì “tình ngay lý gian”. Lý gian cũng do chính cách làm cách hành xử do họ tạo ra. Như ai đó đã huy động tiền từ thiện nhưng ỉm đi cả 6 tháng trời không làm, khi bị nhắc tên thì lúc đó mới lật đật mua phao vào mùa hạn và mì gói giải ngân. Như ai đó khi kêu gọi được tiền thì lại chuyển qua cho người khác làm mà không thông báo nào đến cộng đồng. Như ai đó hành xử “côn đồ” với những người lên tiếng đòi mình bạch, với bác trưởng thôn….. Ai dám đảm bảo khi dư luận xã hội chưa lên tiếng thì giờ đây số tiền 14 tỉ ấy có được giải ngân hay không? Những nghệ sĩ quên góp có công khai minh bạch sao kê hay không!?
Có lẽ các nghệ sỹ nên cảm ơn cộng đồng mạng đã lên tiếng. Bởi biết đâu sự nghi ngờ và lên án của xã hội đã giúp sự việc dừng lại trước song sắt nhà lao? Nếu im lặng kéo dài thì chưa biết sẽ có chuyện gì xảy ra!
Gần 1 năm trời xã hội đã chia rẽ thấy rõ qua drama này, từ những quan hệ gia đình, đồng nghiệp những định kiến xoay quanh câu chuyện phe này phe kia. Và rồi cả hệ thống chính trị, chính quyền và cơ qua chức năng đã lọ mọ gần cả năm trời để đi xác minh trả lại sự “trong sạch” cho các nghệ sỹ. Những người trước đó đã ném vào chính quyền, chế độ, cơ quan chức năng những lời nói có tính chất phỉ báng kiểu “hãy tin ai đó”. Rồi dọa xử bác trưởng thôn này, bêu xấu trưởng xóm kia…dẫn dắt cả một đám chống phá vào xuyên tạc, chửi bới, miệt thị chính quyền, cơ quan chức năng liên tục trên không gian mạng.
Kết luận của CA không phải là “chiến thắng” cho các nghệ sỹ. Kết luận ấy không gột sạch được mối nghi ngờ, không tẩy trắng được cách hành xử “bố đời” thiếu trách nhiệm của một số nghệ sỹ khi làm từ thiện. Kết luận ấy khẳng định đanh thép Việt Nam là một nhà nước pháp quyền, không ai có thể đứng trên Pháp luật. Dù người đó trong một khoảnh khắc lên đồng nào đó được đám đông cảm xúc gọi là tiên là phật.
Chúng ta hãy văn minh tôn trọng kết luận của cơ quan chức năng: họ không có tội. Đừng định kiến và duy lý buộc họ phải có tội. Vì suy cho cùng chúng ta là những công dân sống làm việc theo pháp luật, chỉ có cơ quan tố tụng mới có thẩm quyền kết tội ai đó. Kết luận ấy tốt cho tất cả nếu chúng ta tin tưởng, thừa nhận và tôn trọng. Đừng cực đoan quá mức, chúng ta có quyền atifan nhưng không có nghĩa chúng ta có quyền khẳng định họ có tội.
Kết luận không có tội cũng không đồng nghĩa với việc kết thúc một sự kiện, nó chỉ kết thúc một sự kiện pháp lý nhưng chưa kết thúc một hiện tượng xã hội. Bởi còn đó những hậu quả, những bài học rất dài vẫn âm ỉ dễ gì lĩnh hội hết. Cái mất của các nghệ sĩ nhiều hơn là cái được trong sự kiện này.
Đạo sĩ
Tags:
Bài mới
Đọc nhiều