+
Aa
-
like
comment

Nghe nữ đại gia ‘rót mật’, dàn cựu lãnh đạo UBND TP. HCM nhận kết đắng

19/09/2020 05:58

Tin vào lời “mật ngọt” của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, dàn cựu lãnh đạo UBND TP. HCM vừa bị đề nghị truy tố. 

Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kéo theo đó, ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. HCM) cùng nhiều lãnh đạo sở, ngành của TP.HCM cũng bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận điều tra cho rằng, ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP. HCM là người đứng đầu, Trưởng ban chỉ đạo 09. Ông Quân chấp thuận chủ trương, giao cho ông Nguyễn Thành tài chỉ đạo thực hiện việc hoán đổi bất động sản theo đúng quy định của pháp luật.

Nghe nữ đại gia ‘rót mật’, dàn cựu lãnh đạo UBND TP. HCM nhận kết đắng
Bà Dương Thị Bạch Diệp

Việc bà Dương Thị Bạch Biệp đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản tại 185 đường Hai Bà Trưng đã bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không phải hậu quả trực tiếp của chủ trương hoán đổi tài sản…

Đối với sai phạm này, ông Quân có một phần trách nhiệm là người đứng đầu, nhưng ở mức độ hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.

Vì đâu nên nỗi?

Kết luận điều tra chỉ ra nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội xuất phát từ việc nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp nắm được nhu cầu xây dựng mới trụ sở và nơi biểu diễn nghệ thuật của Trung tâm Ca nhạc nhẹ.

Từ đây, bà Diệp đã tạo ra lý do cho việc hoán đổi bất động sản mà theo đó hai bên cùng có lợi. Trung tâm Ca nhạc nhẹ được hỗ trợ xây dựng trụ sở mới khang trang, hiện đại hơn. Trong khi đó, bà Diệp có được khối mặt bằng số 185 đường Hai Bà Trưng để hợp nhất một khối với số 179,181 và 183 Hà Bà Trưng nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng khách sạn 5 sao.

Trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, xây dựng Trung tâm Ca nhạc nhẹ, lại bị bà Dương dùng “mật ngọt” thuyết phục, lãnh đạo Trung tâm Ca nhạc nhẹ và lãnh đạo UBND TP. HCM đã đã tin vào những lợi ích mà phương án hoán đổi mang lại, để rồi dễ dàng chấp thuận đề nghị hoán đổi này.

Theo kết luận điều tra, cũng bởi đánh giá cao những lợi ích do việc hoán đổi mang lại và quá tin tưởng vào nữ đại gia mà những người có trách nhiệm trong việc đề xuất, xem xét, quyết định việc hoán đổi đã bỏ qua việc thu thập hồ sơ, thẩm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, điều kiện tiên quyết để hoán đổi.

Vì vậy đã không phát hiện các thủ đoạn gian dối của bà Diệp, không phát hiện được việc nhà 57 Cao Thắng vẫn đang bị thế chấp.

Kết luận điều tra cho rằng, lãnh đạo UBND TP và các đơn vị trong thành phần Ban chỉ đạo 09 TP đã không xuất phát từ trách nhiệm của mình mà dựa dẫm vào nhau, không có sự phối hợp chặt chẽ với nhau.

Đơn vị nào, cá nhân nào tham gia vào việc giải quyết hoán đổi này cũng có tư tưởng ỷ lại vào đơn vị khác nên đã thiếu trách nhiệm, vi phạm quy trình công tác cũng như quy định của pháp luật.

Đây là điều kiện để nữ đại gia Bạch Diệp và các cá nhân liên quan thực hiện được trót lọt hành vi phạm tội.

Kết luận điều tra chỉ ra rằng, là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. HCM nhưng ông Nguyễn Thành Tài không được phân công phụ trách việc quản lý tài sản Nhà nước, cũng như việc xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước.

Tuy nhiên, nghe ông Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) và bà Dương Thị Bạch Diệp trình bày về đề nghị hoán đổi, ông Tài đã bị thuyết phục về những lợi ích mà phương án hoán đổi mang lại cho cả hai bên.

Do không thuộc lĩnh vực mình phụ trách nên ông Tài đã báo cáo ông Lê Hoàng Quân. Ông Quân đã chấp thuận và giao cho ông Tài trực tiếp chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Là người chấp thuận chủ trương và chỉ đạo giải quyết việc hoán đổi nên ông Tài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình và hậu quả đã xảy ra trong việc hoán đổi tài sản trên.

T.Nhung/ VNN 

Bài mới
Đọc nhiều