+
Aa
-
like
comment

Nghệ An sơ tán hàng nghìn người dân

31/10/2020 12:23

Nhà chức trách sơ tán hàng nghìn người ở Nghệ An đến nơi an toàn khi nước lũ ập vào nhà và sạt lở đất đe dọa tính mạng họ.

Chiều 29/10, cầu 27 bằng bên tông nối đê 42 ven sông Lam với xóm Mỹ Thanh, xã Xuân Lam (huyện Hưng Nguyên) bị nước sông nhấn chìm, không còn nhìn thấy lan can.

Trong 3 ngày qua, tại Nghệ An có mưa phổ biến 200 – 400 mm; các huyện Đô Lương 805 mm, Thanh Chương 648 mm, Hưng Nguyên 703mm, Nam Đàn 492mm, Vinh 454 mm…

Nhiều khu dân cư, đường xá ở huyện Thanh Chương ngập sâu trên dưới 2 mét, trong khi trời vẫn mưa xối xả.

Sáng 30/10, nước dâng cao khoảng 2 mét ở trung tâm xã Thanh Mỹ (Thanh Chương).

Tại thành phố Vinh, 5h ngày 30/10, 100 chiến sĩ của Lữ đoàn 873, cục hậu cần (Quân khu 4) đến giúp đỡ người dân bị mắc kẹt do nước ngập sâu, không thể tự sơ tán ở phường Bến Thủy.

Nhiều nơi nước ngập gần 2 m, chảy xiết khiến việc cứu hộ gặp khó khăn.

Hơn hai giờ, lực lượng cứu hộ của Lữ đoàn 873 với trang thiết bị gồm 3 ca nô, xuồng vượt sông… đã sơ tán được 50 hộ dân đến nơi an toàn, trong đó có nhiều người già, trẻ em.

Lực lượng chức năng hỗ trợ một người dân ở xã Quang Sơn (huyện Đô Lương) đưa máy giặt lên kệ ở hiên nhà cao 2 m, khi nước lũ bắt đầu tràn vào nhà, sáng 30/10.

Một vết nứt kéo dài trên dãy núi ở bản Búng, xã Châu Khê (huyện Con Cuông) xuất hiện do mưa lớn. Hôm nay, chính quyền xã đã sơ tán 17 hộ với 68 nhân khẩu khỏi khu vực nguy hiểm. Nhiều bao tải lương thực, vật dụng của người dân cũng được cán bộ đưa đến nơi cao ráo.

Chiều 29/10, tường ngôi nhà 3 gian bằng cột gỗ của gia đình ông Nguyễn Hữu Đồng, xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương) bị nước lũ từ sườn đồi xô đổ. 3 người đều là con, cháu của ông Đồng lúc đó ngồi chơi ở thềm nhà, máy mắn thoát nạn.

“Một tiếng nổ như bom, ngoái nhìn lại thì thấy đất đá đổ ập vào nhà. Tôi kêu mọi người chạy. Hàng chục năm qua, chưa bao giờ chứng kiến mưa to, liên tục trong nhiều giờ như lần này”, anh Nguyễn Hữu Sáng – người thoát nạn, kể.

Chủ một đại lý ôtô ở thành phố Vinh đưa hàng chục xe tới khu đất trống, cao ráo ở phường Quán Bàu để tránh lụt.

Quân đội, công an lập nhiều chốt gác tại những điểm giao thông bị nước ngập, không cho người tham gia giao thông qua lại.

Mố một cây cầu ở huyện Thanh Chương bị nước lũ cuốn trôi. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, mưa lụt làm 2 người chết đuối trong lúc đi chăn vịt và đánh bắt cá; 3 người đang mất tích.

Hơn 12.600 ngôi nhà bị ngập, hơn 2.900 hộ phải di dời do ngập, sạt đất. Tới tối 30/10, có 22 xóm đang bị chia cắt. Nước sông Lam đang xấp xỉ báo động 2. Đây là đợt mưa, lụt lớn nhất trong năm nay tại Nghệ An.

VNE

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều