+
Aa
-
like
comment

Ngày trở về từ “thảm họa động đất”

Bích Ngân - 21/02/2023 13:51

Sau chín ngày sang Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 19.2, đoàn cứu nạn, cứu hộ Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Đại tá Nguyễn Minh Khương cùng đoàn cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ đáp chuyến bay tại Nội Bài (Hà Nội) lúc 15h20. Ảnh: Việt Dũng

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ – Trưởng đoàn Công an Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết qua nhiệm vụ thực hiện cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an tại nước bạn, khẳng định người Việt Nam có thể làm được tất cả công việc liên quan đến công tác cứu hộ, cứu nạn trên thế giới.

“Việc này đã được minh chứng bởi sự ghi nhận và đánh giá cao của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và một số đơn vị phối hợp thực hiện như Mỹ, Pakistan…

Tôi khẳng định cán bộ chiến sĩ lực lượng cứu nạn, cứu hộ Công an nhân dân Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ không nề hà bất cứ công việc nào, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong bất kỳ thời điểm và thời tiết nào”, đại tá Khương nhấn mạnh.

Đại úy Vũ Duy Hưng – thành viên đoàn công tác – cho biết kỷ niệm không thể quên trong quá trình làm nhiệm vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ là đội cứu hộ Việt Nam đã phát hiện được sự sống của một thanh niên 17 tuổi trong đống đổ nát sau sáu ngày bị vùi lấp. Khi tiếp cận và đưa được nạn nhân ra ngoài, “cảm xúc vỡ òa không thể diễn tả được”.

Đại tá Nguyễn Minh Khương nhận được cái bắt tay nồng ấm từ đồng nghiệp ra đón. Ảnh: Việt Dũng

“Khi tham gia chuyến công tác này, tôi và các cán bộ, chiến sĩ đã xác định sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn như quãng đường xa, thời tiết lạnh, có thể xảy ra các dư chấn động đất…

Nhưng anh em trong đoàn không ngại gian khổ, làm việc xuyên ngày đêm, luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”, đại úy Hưng nói và cho hay rất xúc động vì tình cảm quý mến của chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ dành cho đoàn Việt Nam.

Tại buổi lễ đón đoàn, bà Devlet Yayan – Phó Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam đã bày tỏ lời cảm ơn tới Chính phủ, Công an Việt Nam đã cử cán bộ, chiến sĩ sang tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, giúp người dân nước mình.

Lãnh đạo PC07 chụp ảnh kỷ niệm cùng 5 chiến sĩ

Người phát ngôn Bộ Công an – Trung tướng Tô Ân Xô tại buổi đón đoàn cán bộ, chiến sĩ đi làm nhiệm vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Việt Nam là thành viên Liên Hiệp quốc rất có trách nhiệm, đóng góp cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề về khủng hoảng nhân đạo, khủng hoảng thảm hoạ thiên nhiên.

Việc đoàn Việt Nam lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ sau 3 ngày nước này xảy ra thảm hoạ động đất, thể hiện tính hội nhập, tính chiến đấu, tính chuyên nghiệp rất cao của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam, trong đó có Công an nhân dân.

24 cán bộ, chiến sĩ và 76 cán bộ quân đội nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện tinh thần hiệp đồng chiến đấu. Họ vừa là đại sứ nhân dân, vừa là đại sứ thiện chí…

Qua công tác cứu nạn, cứu hộ này, chúng ta rút ra được nhiều bài học về việc tham mưu chiến đấu, đưa đội cứu nạn cứu hộ đến địa điểm đúng thời điểm. Ngoài các kinh nghiệm ở hiện trường thực tế, chúng ta còn học hỏi được rất nhiều từ các lực lượng cứu nạn, cứu hộ quốc tế.

Các thành viên gia đình của 5 chiến sĩ chụp ảnh cùng nhau để chúc mừng các chiến sĩ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trước đó, 22h ngày 9.2, đoàn công tác của Bộ Công an gồm 24 cán bộ, chiến sĩ xuất phát từ sân bay Nội Bài, thực hiện chuyến công tác, hỗ trợ nhân đạo, tìm kiếm sự sống còn dưới đống đổ nát tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn mang theo 15 tấn hàng hoá, thiết bị y tế, dụng cụ tìm kiếm sang nước bạn.

Sau bảy ngày làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn công tác của Bộ Công an đã nhận được nhiều tình cảm của Chính phủ cũng như nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Quá trình làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, đoàn Việt Nam đã phối hợp các lực lượng quốc tế như Pakistan, Hoa Kỳ cứu sống được một thiếu niên và tìm được 14 thi thể nạn nhân, đưa ra ngoài.

Đoàn Việt Nam cũng được nhân dân, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá rất cao về năng lực, tinh thần làm việc.

Ngoài hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, trao hỗ trợ nhân đạo, đoàn công tác còn trao thuốc thiết yếu và trang bị y tế cho Sở Y tế thành phố Adiyaman đồng thời, tặng mì gói cho quân đội và người dân Thổ Nhĩ Kỳ sống gần khu vực đoàn làm nhiệm vụ.

Bích Ngân

Bài mới
Đọc nhiều