+
Aa
-
like
comment

“Ngày tận thế”

Bảo Trâm - 07/02/2023 16:20

Ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Syria, trận động đất kinh hoàng ngày 6-2 để lại khung cảnh không khác gì “ngày tận thế”.

Trước bình minh 6-2, một trận động đất dữ dội đánh thức ông Muhammad Alloush khỏi giấc ngủ say.

“Ngôi nhà của chúng tôi dao động như sóng biển”, ông Alloush (60 tuổi) cho biết. Ông là người di cư từ thành phố Homs của Syria đến sống ở Sarmada, thành phố do phe đối lập nắm giữ gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau hơn một ngày xảy ra động đất, cơ quan chức năng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận hơn 3.000 người thiệt mạng cùng hàng ngàn người khác bị thương.

“Khi chúng tôi sơ tán khỏi nhà, căn nhà bắt đầu nứt ra”, ông Alloush, cha của 8 người con, nói với Đài Al Jazeera. “Tôi bị thương ở tay do các mảnh vỡ rơi”.

Nước mắt lưng tròng, ông Alloush nói các thành viên của hai gia đình khác sống trong cùng tòa nhà với ông đã không thể chạy ra ngoài kịp thời.

“Nỗi sợ hãi mà chúng tôi chứng kiến ngày hôm nay chỉ có thể được mô tả giống như ngày tận thế”, ông Alloush nói thêm.

Nỗ lực xuyên đêm

Trận động đất có tâm chấn ở tỉnh Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ buộc những người sống sót trên khắp khu vực Idlib và vùng nông thôn phía bắc thành phố Aleppo của Syria phải tạm trú trên đường phố và quảng trường công cộng trong thời tiết lạnh giá.

Trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi ngủ ngoài trời mà không được sưởi ấm, trong khi nhiều thanh niên tỏa ra giúp đội cứu hộ tìm kiếm người sống sót dưới các công trình đổ nát.

Lực lượng Phòng vệ dân sự Syria (còn gọi là Mũ bảo hiểm trắng), một nhóm cứu hộ hoạt động ở các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở Syria, cho biết cơ sở hạ tầng của khu vực tây bắc nước này đã suy yếu do bị bắn phá không ngừng.

“Các đội của chúng tôi đang nỗ lực suốt ngày đêm để cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Hơn 133 tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn, 272 tòa nhà hư hại một phần và hàng ngàn tòa nhà khác không còn nguyên vẹn về cấu trúc”, anh Ismail Abdullah, nhân viên cứu hộ tình nguyện, cho biết.

Trong khi đó, áp lực với các bệnh viện ở tây bắc Syria ngày càng lớn, vì họ không được trang bị để điều trị lượng lớn người bị thương.

Tiến sĩ Osama Abu al-Ezz từ Hiệp hội Y tế Mỹ gốc Syria (SAMS) mô tả trận động đất bằng từ thảm khốc.

“Tại các bệnh viện của SAMS, chúng tôi đã điều trị cho hơn 550 người bị thương do mảnh vỡ từ các ngôi nhà bị phá hủy và chúng tôi đã nhận được thi thể của 120 người”, ông Osama nói.

SAMS kêu gọi các bên cùng phối hợp để tăng khả năng điều trị những người bị thương. Các nhóm nhân quyền cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ cho những người sống sót.

“Giữa mùa đông và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, điều quan trọng là người Syria không nên tự mình đối mặt với hậu quả”, Hội đồng Tị nạn Na Uy cho biết. “Hàng triệu người đã buộc phải chạy trốn do chiến tranh và giờ đây nhiều người nữa sẽ phải di tản do thảm họa”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều