+
Aa
-
like
comment

Ngày ra viện của những bệnh nhân Covid-19 đặc biệt nhất miền Bắc

Sơn Ca - 27/05/2020 18:57

Ca bệnh Covid-19 nặng nhất và trường hợp âm dương tính phức tạp nhất miền Bắc đều được công bố khỏi bệnh ngày hôm nay.

Bệnh nhân 19, ca bệnh nặng nhất miền Bắc, từng nguy kịch, phải chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) thời gian dài, ngừng tuần hoàn tới 3 lần. Bệnh nhân 52, một trong những ca Covid-19 phức tạp nhất, có kết quả âm dương tính nCoV lẫn lộn trong nhiều tháng trời.

Cả hai trường hợp đặc biệt này đều được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh hôm nay, trong niềm vui rất lớn của đội ngũ nhân viên y tế.

Bà Lê Tuyết Hằng (64 tuổi, Trúc Bạch, Hà Nội), bệnh nhân 19, được con trai và các bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cùng dìu ra để có mặt trong buổi lễ công bố khỏi bệnh. Bà Hằng đã hồi phục được 80%, tuy nhiên cơ thể còn khá yếu nên vẫn phải ngồi xe lăn.

Bệnh nhân số 19 đã hồi phục có thể đứng dậy.

“Tôi rất hạnh phúc khi hôm nay đã khỏe mạnh để xuất hiện tại đây. Tôi vô cùng cảm kích và biết ơn ngành y tế, các y bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã cứu sống và tận tình giúp đỡ tôi”, bà Hằng xúc động chia sẻ.

Những nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bà Hằng trong suốt hơn 2 tháng qua cũng rất hạnh phúc.

Bệnh nhân 19 vừa thở máy vừa sử dụng ECMO suốt 17 ngày, trong đó có 3 lần ngừng tim nguy kịch. Với sự nỗ lực hết sức, các bác sĩ đã tìm thấy “ánh sáng nơi cuối đường hầm” để giành lại sự sống cho nữ bệnh nhân từ tay tử thần.

Có mặt tại buổi lễ xuất viện cùng với bà Hằng, bác sĩ Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, không giấu được sự xúc động.

“Đây là niềm vui rất lớn cho chúng tôi bởi bệnh nhân từng tiên lượng thấp, đã có nhiều lần rơi vào trạng thái ‘chết lâm sàng’ nhưng hiện tại đã hồi phục, tỉnh táo”, bác sĩ Phú chia sẻ.

Ngày ra viện của những bệnh nhân Covid-19 đặc biệt nhất miền Bắc
Bệnh nhân 19 cùng Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch GĐ BV Nhiệt đới Trung ương (ngoài cùng bên phải) và các y bác sĩ bệnh viện

Cùng với bệnh nhân 19, bệnh nhân 52 cũng được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh hôm nay. Cô tên Nguyễn Thị Thu Trang, 24 tuổi, ở TP. Hạ Long (Quảng Ninh), ghi nhận dương tính nCoV hôm 14/3.

Trang là một trong những bệnh nhân Covid-19 phải xét nghiệm nhiều lần nhất Việt Nam do kết quả âm dương tính lẫn lộn một thời gian dài, đã từng được công bố khỏi bệnh lần 1 hôm 16/4 nhưng tái dương tính.

Ngày 14/5, cô được chuyển từ Bệnh viện số 2 Quảng Ninh lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị do là ca phức tạp.

Ngày ra viện của những bệnh nhân Covid-19 đặc biệt nhất miền Bắc
Bệnh nhân 52 tại buổi lễ công bố khỏi bệnh

Cô chia sẻ, suốt khoảng thời gian điều trị, cô cũng có những lúc tâm lý bất ổn, buồn chán khi kết quả xét nghiệm tái dương nhiều lần. Tuy nhiên, cô thấy nhẹ nhõm bởi mình được cách ly tại bệnh viện, không có nguy cơ lây bệnh cho người thân hay cộng đồng.

Trang bày tỏ niềm cảm kích sâu sắc với đội ngũ nhân viên y tế trong buổi lễ công bố khỏi bệnh.

“Ngày chuyển viện, mình đi rất vội, không được tiếp xúc với nhiều người nên chưa thể gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh. Mình rất cảm kích và biết ơn họ, những người đã hết lòng chăm lo cho mình từ bữa ăn, giấc ngủ”, Trang chia sẻ.

Trang cho biết, cô chưa vội vui vì còn 14 ngày tiếp tục phải cách ly, theo dõi sức khỏe sau khỏi bệnh. Mong ước lớn nhất của cô là kết quả xét nghiệm những lần tiếp theo đều âm tính để sớm được trở về nhà.

6 bệnh nhân Covid-19 trong buổi lễ công bố khỏi bệnh trưa 27/5 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

1. BN19: 64 tuổi, nữ, địa chỉ ở Ba Đình, Hà Nội. Bệnh nhân vào viện ngày 6-3-2020.

Đây là BN nặng nhất trong số các bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tính đến thời điểm này. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân 19 có diễn biến rất nặng, thậm chí có lúc nguy kịch, phải can thiệp thở máy, dùng ECMO, từng ngừng tim, ngừng tuần hoàn, phải cấp cứu liên tục suốt gần 1 giờ đồng hồ. Rất may bệnh nhân đã hồi phục một cách kỳ diệu, việc điều trị cho bệnh nhân 19 cũng giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Hiện bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 7 lần âm tính vào các ngày: 26-3, 27-3, 29-3, 2-4, 8-4, 15-4 và 30-4. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, không khó thở, tự thở khí phòng, dấu hiệu sinh tồn ổn định, tim, phổi ổn định.

2. BN52: 24 tuổi, nữ, địa chỉ tại Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là trường hợp tái dương tính được chuyển từ Quảng Ninh lên Hà Nội điều trị, vào viện ngày 11-5-2020. Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

3. BN291: 24 tuổi, nam, địa chỉ Đông Hòa, Phú Yên. Bệnh nhân vào viện ngày 17-5-2020, đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

4. BN295: 26 tuổi, nam, địa chỉ Long Điền, Bà Rịa- Vũng Tàu. Bệnh nhân vào viện ngày 17-5-2020, đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

5. BN308: 42 tuổi, nam, địa chỉ Hải An, Hải Phòng; vào viện ngày 17-5-2020; đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

6. BN324: 18 tuổi, nam, du học sinh Mỹ, địa chỉ Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh; vào viện ngày 18-5-2020; kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Tất cả các bệnh nhân này cùng bệnh nhân 19, bệnh nhân 52 hiện đều có sức khỏe ổn định, không ho sốt. Sau buổi lễ, họ sẽ tiếp tục ở lại viện thêm 14 ngày để theo dõi, xét nghiệm thêm trước khi chính thức trở về nhà.

Tính tới trưa 27/5, Việt Nam đã chữa khỏi cho 278 bệnh nhân Covid-19 trên tổng số 327 ca mắc.

Sơn Ca (T/h)

Bài mới
Đọc nhiều