+
Aa
-
like
comment

Ngày Phạm Chí Dũng và đồng phạm trả giá

Đặng Trường - 05/01/2021 20:40

Ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, đối với Phạm Chí Dũng và đồng phạm, theo khoản 2 Điều 117 bộ luật Hình sự năm 2015.

Phạm Chí Dũng là kẻ cầm đầu “Hội nhà báo độc lập”.

Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn là những cái tên cộm cán của “Hội nhà báo độc lập Việt Nam”. Mang danh là “Hội nhà báo” nhưng tổ chức này không hề có một hoạt động báo chí nào mà sự thật thì chỉ lợi dụng tình hình, sự việc nóng trong nước để đăng tải các bài viết sặc mùi kích động chia rẽ. Thậm chí, thành viên của “Hội nhà báo độc lập” cũng đã nhiều lần và mạnh mẽ kêu gọi Nghị Viện Âu Châu không bỏ phiếu thông qua Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Dù biết EVFTA rất có ý nghĩa rất quan trọng với kinh tế, đời sống của nhân dân Việt Nam nhưng vì mưu đồ cá nhân mà chúng sẵn sàng giẫm đạp lên lợi ích của cả dân tộc. Như thế đủ thấy “Hội nhà báo độc lập” là một tổ chức phản trắc như thế nào rồi. Cũng xin nói thêm, tổ chức này không hề che giấu mục đích xây dựng lực lượng nhà báo “độc lập” với tư tưởng “đối lập” với những chủ trương, đường hướng phát triển đất nước. Chưa kể, còn nhận tài trợ của các thế lực, tổ chức nước ngoài trong việc nuôi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ. Mục đích sâu xa là bành trướng tổ chức, có được sự công nhận của các cơ chế quốc tế. Từ đó dễ dàng kêu gọi, kích động lật đổ chính quyền như tham vọng của nhóm “nhân sỹ trí thức” trong “Diễn đàn xã hội dân sự” do đối tượng Nguyễn Quang A cầm đầu và Phạm Chí Dũng là thành viên.

Nói về hành vi vi phạm pháp luật của từng thành viên sẽ càng thấy rõ “Hội Nhà báo độc lập” chỉ là cái vỏ bọc để các thành phần phản động, những kẻ cơ hội chính trị đội lốt chống phá chính quyền đất nước mà thôi. Đầu tiên là “chủ tịch” Phạm Chí Dũng, kẻ sáng lập và lôi kéo nhiều người tham gia tổ chức bất hợp pháp. Lợi dụng tâm lý hiếu kỳ của người dân về bộ máy chính trị, về lãnh đạo, đối tượng này thường xuyên nhào nặn ra những bài viết có hơi hướng, màu sắc “thâm cung bí sử”, y cũng không quên lồng ghép trong đó những quan điểm, tư tưởng, nội dung sai trái, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của người đọc. Sau một thời gian vừa theo dõi, vừa thu thập tài liệu, chứng cứ thì vào cuối tháng 1/2019, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Phạm Chí Dũng.

Phạm Chí Dũng thường xuyên lợi dụng sự việc nóng diễn ra trong nước để đăng đàn xuyên tạc.

Trong hàng ngàn bài có nội dung xấu, chống chính quyền, bản cáo trạng đã ghi rõ 25 bài viết của Phạm Chí Dũng sử dụng bút danh “Phạm Chí Dũng” nội dung tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gây hoang mang làm người đọc hiểu sai sự thật.

Kế tiếp là bị cáo Nguyễn Tường Thụy, kẻ cùng hội cùng thuyền với Phạm Chí Dũng. Quá trình tham gia “Hội Nhà báo độc lập”, Nguyễn Tường Thụy sử dụng bút danh “Nguyễn Tường Thụy” và “Tường Thụy” để viết khoảng 245 bài để đăng trên website “Việt Nam Thời báo” hòng nhũng nhiễu . Bản thân Nguyễn Tường Thụy thừa nhận nội dung 45 bài viết, trong đó có 5 bài viết được trưng cầu giám định là tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách Đảng và Nhà nước Việt Nam, là vi phạm pháp luật. Nguyễn Tường Thụy nhận tiền nhuận bút hơn 180 triệu đồng.

Đặc biệt, năm tháng là thành viên chủ chốt của “Hội nhà báo độc lập”, với vai trò “phó chủ tịch”, phò tá cho “chủ tịch” Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy có quan hệ mật thiết với các tổ chức, cá nhân chống phá Nhà nước cả trong và ngoài nước. Ông ta từng sang Mỹ, tham gia “điều trần” trước Quốc hội Mỹ vu cáo Việt Nam vi phạm “dân chủ nhân quyền”. Chưa kể ông ta cũng thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình gây rối trái pháp luật. Với một “bảng thành tích” dày đặc như thế thì việc ông ta nối gót Phạm Chí Dũng lĩnh án tù là điều hiển nhiên.

Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn.

Còn với Lê Hữu Minh Tuấn được Phạm Chí Dũng dẫn dắt tham gia Hội Nhà báo độc lập, giữ vai trò chuyển tiền nhuận bút cho các thành viên khác, thêm nhiệm vụ quản trị, bảo mật, cài đặt kỹ thuật để liên kết hai trang web và blog, đồng thời đăng các thông tin sau khi Dũng duyệt. Kể từ khi tham gia “Hội Nhà báo độc lập”, bản thân bị cáo này đã viết và đăng 534 bài trên “Việt Nam Thời báo” và nhận số tiền nhuận bút hơn 400 triệu đồng. Trong số các bài viết của Lê Hữu Minh Tuấn, cơ quan điều tra đã kết luận 6 bài viết sử dụng bút danh “Nguyễn Hiền” đưa tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín chính quyền, xúc phạm danh dự của rất nhiều lãnh đạo cấp cao.

Hành vi của Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn là hành vi vi phạm luật cực kỳ nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội khi tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân, dễ làm xói mòn niềm tin của người dân vào chính quyền, gây bất ổn xã hội, đặc biệt những hành động đó hoàn toàn đi ngược lại với lợi ích của đất nước và dân tộc. Nếu không được xử lý kịp thời thì chính cái “Hội nhà báo độc lập” này còn sinh sôi nảy nở, kích đồng lôi kéo vô số thành phần có tư tưởng chống đối khác. Chính vì vậy, việc bắt giữ và đưa xét xử 3 tên cầm đầu, cộm cán của “Hội nhà báo độc lập” – Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn có thể xem là kịp thời, chặt đứt mầm mống sinh sôi ngay chính bên trong hội này cũng như khả năng lây lan mầm hiah xấu độc trong quần chúng nhân dân.

Bản án 15 năm tù với Phạm Chí Dũng, 11 năm tù với Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn là đúng người đúng tội, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tất cả đều có chứng cứ cấu thành tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Vì vậy, mọi luận điệu bào chữa cho hành vi vi phạm luật của các bị cáo trên càng chứng tỏ kẻ bào chữa là đồng phạm.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều