+
Aa
-
like
comment

232 năm ngày bầu cử tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ

07/01/2021 11:50

Từ ngày 15/12/1788 đến ngày 10/1/1789, cuộc bầu cử người đứng đầu Nhà Trắng lần đầu tiên được tổ chức dưới sự phê chuẩn Hiến pháp mới năm 1788. Sáu đó, ngày 04/02/1789, George Washington được các đại cử tri tiểu bang bầu làm tổng thống. Đây là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ duy nhất kéo dài hai năm dương lịch (1788 và 1789). Sau đó, Quốc hội Hoa Kỳ ấn định 7 tháng 1 năm 1789 là ngày mà các bang được yêu cầu chọn đại cử tri cho cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên của đất nước.

Vào ngày này năm 1789, tại thành phố New York, George Washington, nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại của Cách mạng Mỹ, đã nhậm chức trở thành vị Tổng thống đầu tiên của nước này.

Cũng như năm 1789, Hoa Kỳ vẫn sử dụng hệ thống Đại Cử tri đoàn được quy định trong Hiến pháp, quy định tất cả công dân Hoa Kỳ trên 18 tuổi quyền bỏ phiếu cho các đại cử tri, và sau đó những người này sẽ bỏ phiếu cho tổng thống. Tổng thống và phó tổng thống là những quan chức liên bang được bầu cử duy nhất do Cử tri đoàn lựa chọn thay vì trực tiếp phổ thông đầu phiếu.

Ngày nay các đảng chính trị thường đề cử nhóm đại cử tri của họ tại đại hội bang của họ hoặc bằng một cuộc bỏ phiếu của Ủy ban trung ương, những người trung thành với đảng thường được chọn. Tuy nhiên, các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ không thể là đại cử tri. Mỗi bang được phép chọn số lượng đại cử tri tương ứng với số Thượng nghị sĩ và Dân biểu . Trong một năm bầu cử tổng thống, vào ngày Tổng tuyển cử (ngày thứ Ba đầu tiên sau ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 11), những đại cử tri của đảng nhận được nhiều phiếu phổ thông nhất sẽ được bầu theo quy tắc “được ăn cả ngã về không” ngoại trừ 2 bang Maine và Nebraska, nơi phân bổ phiếu đại cử tri theo đúng tỷ lệ. Để đắc cử tổng thống, một ứng cử viên cần phải giành được 270 phiếu đại cử tri trong tổng số 538 phiếu.

Vào thứ Hai tuần đầu tiên tới ngày thứ Tư của tuần thứ 2 của tháng 12, các đại cử tri của mỗi bang gặp nhau, thường là ở thủ đô bang của họ và đồng thời bỏ phiếu trên toàn quốc. Đây chủ yếu là nghi thức: Bởi vì các đại cử tri gần như luôn bỏ phiếu với đảng của họ, các cuộc bầu cử tổng thống về cơ bản được quyết định vào ngày bầu cử. Mặc dù, Hiến pháp không bắt buộc, nhưng theo truyền thống đại cử tri phải bỏ phiếu cho ứng cử viên họ đã hứa, có 26 bang còn quy định bằng pháp luật là đại cử tri phải bỏ phiếu như đúng cam kết.

Trong lịch sử, hơn 99% tổng số cử tri đã bỏ phiếu phù hợp với cử tri. Vào ngày 6 tháng 1, theo thể thức, các phiếu đại cử tri được kiểm phiếu trước Quốc hội và vào ngày 20 tháng 1, tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức.

Các nhà phê bình của Cử tri đoàn cho rằng hệ thống người thắng lấy tất cả giúp một ứng cử viên có thể được bầu làm tổng thống ngay cả khi người đó nhận được ít phiếu phổ thông hơn đối thủ. Điều này đã xảy ra trong các cuộc bầu cử năm 1824, 1876, 1888, 2000 và 2016. Tuy nhiên, những người ủng hộ cho rằng nếu Cử tri đoàn bị loại bỏ, các bang đông dân cư như California và Texas có thể quyết định mọi cuộc bầu cử và các vấn đề quan trọng đối với cử tri ở các bang nhỏ hơn sẽ bị bỏ qua.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều