+
Aa
-
like
comment

Ngày lễ tình nhân Valentine 14/2, nữ tặng quà cho nam?

Nam Phong - 14/02/2020 08:31

Với những người đang yêu thì 14/2 có lẽ là ngày đẹp nhất, ngày lãng mạn nhất trong năm, những người yêu nhau thường dành tặng nửa kia của mình những món quà thật đặc biệt để thể hiện tình cảm, đó có thể là hoa hồng, socola… hay đơn giản chỉ là 1 tấm thiệp với lời bày tỏ thật ngọt ngào và chân thành.

Vậy ngày 14 tháng 2 là ngày gì? Nó có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào? Tại sao nhiều người lại mong đợi ngày này đến vậy? Và ai tặng quà cho ai ?

Trước đây, 14 tháng 2 chỉ là ngày lễ ở các quốc gia tại Bắc Mỹ và châu Âu. Nhưng sau đó, nó được tổ chức phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Ở nhiều nơi, ngày 14 tháng 2 không chỉ là ngày của các cặp đôi yêu nhau mà còn là ngày của tình bạn.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 14 tháng 2

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao lại chọn ngày 14 tháng 2 làm ngày lễ tình nhân và tại sao ngày lễ tình nhân còn được gọi là ngày Valentine? Ngày Valentine có khá nhiều truyền thuyết liên quan, nhưng dưới đây là giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất. Giả thuyết thứ nhất, nguồn gốc của ngày 14.2 là cả một câu chuyện cảm động!

Chuyện kể rằng vào khoảng thế kỷ thứ III, Claudius II khi ấy là Hoàng đế của Đế Quốc La Mã đã phát động nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được người dân ủng hộ. Vì gặp khó khăn trong việc huy động binh lính, Claudius II đã cho rằng các chàng trai trẻ không tham gia nhập ngũ vì họ không muốn rời xa gia đình và người yêu, hôn nhân chỉ làm đàn ông La Mã thêm yếu đuối. Sau đó, Claudius II ra sắc lệnh cấm người dân tổ chức lễ đính hôn và đám cưới để tập trung cho chiến tranh.

Thánh Valentine

Trước lệnh cấm vô lý này, Claudius II lại một lần nữa bị nhiều người phản đối, trong đó có vị linh mục tên Valentine và Thánh Marius. Valentine và Thánh Marius đã chống lại lệnh vua ban. Họ vẫn tiếp tục cử hành hôn lễ cho các cặp vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi sự việc bị bại lộ, linh mục Valentine bị bắt và được Hoàng Đế Claudius II đưa cho hai lựa chọn: hoặc cải đạo sang ngoại giáo, nơi ngăn cấm chuyện cưới hỏi, hoặc giữ nguyên và chết và kết án tử hình vào ngày 14/2/273. Valentine đã chấp nhận tử vì đạo.

Nhưng trước khi ra pháp trường, ông đã kịp gửi tấm “thiệp Valentine” đầu tiên cho con gái mù lòa của cai tù Asterius nhưng đã được ngài chữa lành nhờ phép lạ trước đó. Trên tấm thiệp đó, ông đã ký tên “dal vostro Valentino” (có nghĩa là From your Valentine – từ Valentine của em).

Truyền thuyết này được công bố trên nhiều tài liệu lịch sử và phương tiện truyền thông, trong đó có “The History Channel” nổi tiếng của Mỹ. Valentine cũng trở thành vị thánh bổn mạng trong ngày mà các cặp đôi trao đổi thông điệp tình yêu với nhau.

Một truyền thuyết khác cũng khá phổ biến về nguồn gốc ngày lễ Tình yêu là câu chuyện kể về một đức cha tên là Valentine. Năm 250, Hoàng đế Decius ra chỉ dụ trừng phạt tất cả những ai không tôn thờ Hoàng đế khiến niều người Kitô giáo đã bị bắt bỏ tù và xử tử hình, trong số đó có ông Valentine – một người đức độ được nhiều người La Mã tin yêu.

Trong thời gian bị tống giam, ông Valentine đã khước từ việc hợp tác với nhà vua để vận động người dân tôn sùng hoàng đế thay vì thượng đế. Quãng thời gian này, ông còn cảm hóa được quan coi ngục tên là Asterius và chữa lành bệnh mắt cho con gái viên coi ngục này. Cảm kích trước tấm lòng của linh mục Valentine, Asterius cùng toàn gia đình 46 người xin rửa tội theo đạo Kitô. Lo sợ việc này sẽ đe dọa vương quốc, Hoàng đế La Mã truyền lệnh chém đầu linh mục Valentine vào ngày 14 tháng 2 năm 270 trên đường Flaminius.

Sau này, Valentine trở thành biểu tượng cho tình yêu thương cao cả. Ngày 14/2 được chọn làm ngày của tình yêu và được công nhận trên toàn thế giới.

Người ta tin rằng, nguồn gốc của ngày lễ tình nhân 14 tháng 2 là để tưởng niệm cái chết của linh mục Valentine. Cứ vào ngày này, các đôi tình nhân lại trao nhau bức thông điệp tình yêu. Còn linh mục Valentine cũng từ đó trở thành vị Thánh tình yêu, là biểu tượng của một tình yêu đẹp, hạnh phúc và vĩnh hằng.

14 tháng 2 là ngày Valentine gì?

Có thể bạn chưa biết, trong một năm, ngoài ngày 14 tháng 2 chúng ta còn 2 ngày Valentine khác được tổ chức lần lượt vào ngày 14 tháng 3 và 14 tháng 4:

Valentine Đỏ: Diễn ra vào ngày 14 tháng 2. Đây là Valentine truyền thống, là ngày các cô gái bày tỏ tình yêu thương đến các chàng trai của mình.

Valentine Trắng: Có nguồn gốc từ Nhật Bản, được tổ chức vào ngày 14 tháng 3. Người ta quan niệm rằng, vào ngày Valentine Đỏ, người con gái sẽ thể hiện tình cảm của mình đến chàng trai mà họ yêu và tình cảm đó sẽ được các chàng trai đáp lại vào dịp Valentine Trắng diễn ra sau đó 1 tháng.

Valentine Đen: Được tổ chức vào ngày 14 tháng 4, bắt nguồn từ Hàn Quốc. Valentine Đen được tổ chức dành cho những người còn độc thân. Vào ngày này, những người chưa có đôi có cặp sẽ cùng nhau đi ăn mì đen.

Mặc dù có đến 3 ngày Valentine nhưng Valentine Đỏ 14 tháng 2 vẫn là ngày quan trọng nhất và được tổ chức phổ biến nhất.

Ngày Valentine ai tặng quà cho ai?

Theo phong tục của Nhật Bản, Valentine Đỏ sẽ là dịp để các cô gái dành tặng đến chàng trai mà họ yêu thương một món quà để thể hiện tình cảm, nếu tình cảm ấy được chấp nhận, họ sẽ được chàng trai đó tặng lại quà vào Valentine Trắng, tức 14/3.

Tuy nhiên, tùy theo phong tục từng đất nước và tùy quan niệm của mỗi người để quyết định ai tặng quà cho ai. Nhưng hiện nay, hầu hết các bạn trẻ không phân biệt trai hay gái, họ đều tặng quà cho nhau vào những ngày này để thể hiện tình cảm, tình yêu với nhau. Valentine là ngày con gái tặng quà con trai hay con trai tặng quà con gái đều được.

Nhiều ý kiến tranh cãi về việc rốt cuộc thì ngày lễ tình nhân, con trai hay con gái phải tặng quà. Theo nhiều người, Valentine là cơ hội để nữ giới chủ động, thể hiện tình yêu. Sau đó, cánh mày râu sẽ có thời gian suy nghĩ và hồi đáp vào lễ Valentine trắng – tức ngày 14/3. Riêng ngày 14/4 là Valentine đen dành cho người độc thân.

“Quy tắc ngầm” này hiện đang trở nên ngày càng phổ biến và được nhiều người ủng hộ. Phái nữ tin rằng, cách lý giải này hoàn toàn hợp lý khi cuối cùng thì trong số 365 ngày của năm, họ cũng đã tìm thấy cơ hội tốt đóng vai người chủ động.

Hy vọng sau bài viết này các bạn đều đã rõ ngày 14 tháng 2 là ngày gì, có nguồn gốc và ý nghĩa ra sao. Một mùa Valentine nữa sắp đến, xin chúc những cặp đôi yêu nhau sẽ luôn hạnh phúc, còn những ai đang cô đơn sẽ sớm tìm được một nửa của mình nhé!

Nam Phong

Bài mới
Đọc nhiều