+
Aa
-
like
comment

Ngày đầu tiên của năm mới nên làm gì để may mắn cả năm?

01/02/2022 05:52

Có nhiều việc được dân gian quan niệm nên làm trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, với hy vọng cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, bình an.

Đầu năm mua muối: Theo quan niệm của người xưa, “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, vào đầu năm mới nên mua muối để cả năm cuộc sống được đậm đà và đủ vị. Muối cũng tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý, no đủ và dư dả.

Đi lễ chùa đầu năm: Đi lễ chùa là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt. Ngoài những phút du Xuân, ngắm cảnh, thì mọi người được tìm về sự lắng đọng, an yên trong tâm tưởng, đồng thời dâng lễ cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho mình và gia đình trong năm mới.

Mặc đồ mới mùng 1 Tết: Những bộ quần áo mới tượng trưng cho sự mới mẻ, tươi vui, với hàm ý năm mới sẽ đón những điều tốt đẹp. Mặc đồ mới cũng đem đến cho người mặc sự hân hoan. Ngoài ra, màu đỏ là màu được ưa chuộng, người ta quan niệm màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý.

Lì xì Tết, chúc Tết Nguyên đán: Nét đẹp lì xì ngày Tết đã được lưu truyền lâu nay. Mỗi bao lì xì như gửi gắm lời chúc mạnh khỏe, bình an, may mắn, tài lộc, thịnh vượng tới người thân, bạn bè của mình.

Xông đất đầu năm: Người ta quan niệm, người đầu tiên xông đất nhà mình sẽ là người mang lại may mắn, bình an, tài lộc đến trong năm mới. Có trường hợp thường chọn người hợp tuổi, hợp mệnh để xông đất, xông nhà.

Ăn những món ăn mang lại may mắn: Như bánh chưng, xôi gấc, gà luộc, đu đủ, hạt dưa đỏ…

Không tranh cãi, bất hòa: Đầu năm, không nên tranh cãi với nhau, hay hằn học, hận thù, để giúp cho tâm được vui vẻ, an yên, đón nhiều hỉ khí trong năm mới.

Tưới nước cho các chậu hoa trong nhà: Việc làm này giúp cho hoa sinh sôi nảy nở, rực rỡ, tượng trưng cho sự cát tường và thịnh vượng cho gia đình.

(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo)

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều