+
Aa
-
like
comment

Ngày 3-2-1930: Bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam

Phạm Hùng - 03/02/2022 06:36

Hầu như tất cả chúng ta đều biết ngày 3-2-1930 là một dấu mốc lịch sử vô cùng quan trọng của cách mạng Việt Nam. Thời điểm đó, Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức Cộng sản họp tại Cửu Long (Hồng Kông, Trung Quốc) đã nhất trí thành lập một đảng thống nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Cánh Cò xin phép được đăng tải những thông tin xoay quay sự kiện lịch sử này:

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 3-2

Sự kiện trong nước

Ngày 3-2-1930: Từ ngày 3 đến 7-2-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức Cộng sản tại Cửu Long (Hồng Kông, Trung Quốc) đã nhất trí thành lập một đảng thống nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị cũng thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt, Điều lệ vắn tắt và “Lời kêu gọi” của đồng chí Nguyễn Ái Quốc thay mặt Quốc tế Cộng sản và Đảng Cộng sản Việt Nam gửi đến công nhân, nông dân, binh lính, thanh niên, học sinh và đồng bào bị áp bức, bóc lột.

 

Tái hiện hình ảnh Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930.

Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước ngoặt của cách mạng Việt Nam và là một khởi đầu cho tương lai tươi sáng của dân tộc. Trải qua 92 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã đứng lên giành lại độc lập, tự do, giải phóng chính mình khỏi ách nô lệ thực dân và đế quốc, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thắng lợi nối tiếp thắng lợi trong công cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đã chứng minh bản lĩnh, trí tuệ và khả năng lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trên thực tế, Đảng Cộng sản Việt Nam là chính đảng duy nhất có đủ khả năng lãnh đạo nhân dân thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh từng bước bắt kịp các quốc gia phát triển trên thế giới như Bác Hồ hằng mong đợi.

Ngày 3-2-1964: Trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn ác liệt nhất và đế quốc Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trung đoàn không quân 921 (còn gọi là Đoàn không quân Sao Đỏ) – trung đoàn không quân tiêm kích đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngay sau khi được thành lập, Trung đoàn đã nhanh chóng ổn định biên chế tổ chức và các mặt công tác, tích cực tổ chức huấn luyện, sẵn sàng nhận nhiệm vụ chiến đấu. Ngày 9-11-1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và căn dặn trung đoàn: “Tổ tiên ta từ xưa đã có những chiến công oanh liệt trên sông, trên biển như Bạch Đằng, Hàm Tử; trên bộ như Vạn Kiếp, Đống Đa. Ngày nay ta đã có không quân, chúng ta phải mở mặt trận trên không thắng lợi, trách nhiệm ấy trước hết là của các chú”.

 

Phi công Trung đoàn 921 trao đổi kinh nghiệm sau ban bay huấn luyện.

Ghi nhớ lời Bác Hồ dạy, Trung đoàn không quân 921 đã lập nhiều chiến công lớn, bắn rơi nhiều máy bay địch, trong đó chiến thắng đầu tiên của Trung đoàn ngày 3-4-1965 cũng trở thành Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Không quân Việt Nam. Với những chiến công đặc biệt xuất sắc, ngày 22-12-1969, Trung đoàn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân”.

Trải qua gần 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 921 qua các thời kỳ đã chiến đấu và xây dựng đơn vị vững mạnh, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc, góp phần xây dựng Không quân nhân dân Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng hùng mạnh.

Ngày 3-2-1994: Tổng thống thứ 42 của Mỹ Bill Clinton ký quyết định bãi bỏ lệnh cấm vận Việt Nam. Quyết định này đã góp phần thúc đẩy quá trình bình thường hoá quan hệ và đưa quan hệ Mỹ – Việt bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Sự kiện quốc tế

Ngày 3-2-1928: Nhà khảo cổ nhân chủng học Davidson Black công bố phát hiện của mình về hóa thạch người cổ đại được tìm thấy tại Chu Khẩu Điếm (Zhoukoudian), Trung Quốc trên tạp chí Nature. Ông đặt tên cho phân loài mới này là “Sinanthropus pekinensis” (Người vượn Bắc Kinh), nay được gọi là “phân loài người đứng thẳng”.

Ngày 3-2-1966: Luna 9 trở thành tàu vũ trụ đầu tiên hạ cánh mềm (không gây hư hỏng thiết bị) lên bề mặt Mặt Trăng và truyền dữ liệu ảnh từ bề mặt Mặt Trăng về Trái Đất. Luna 9 cũng chứng minh rằng bề mặt Mặt Trăng có thể chịu được trọng lượng của tàu đổ bộ và không chìm vào một lớp bụi như một số mô hình dự đoán trước đó. Luna 9 được phóng vào ngày 31-1-1966 từ Sân bay vũ trụ Baikonur.

Ngày 3-2-2021: Mỹ và Nga gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mới (New START) thêm 5 năm. Đây là thỏa thuận về vũ khí hạt nhân cuối cùng được ký kết giữa 2 nước kể từ sau Chiến tranh lạnh. Hiệp ước này giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng.

 

New START giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng.

Việc đạt được thỏa thuận kéo dài Hiệp ước New START đặt được ngay ở phút chót là dấu mốc quan trọng trong tiến trình kiểm soát vũ khí hủy diệt trên thế giới. Sự hợp tác giữa 2 quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới được xem là tín hiệu đáng mừng cho thấy Nga và Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi các cam kết trong Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo dấu chân Người

Ngày 3-2-1946 là ngày mùng Hai Tết Bính Tuất. Vào ngày này, Bác Hồ đi thăm “Phiên chợ 10 ngày”, tổ chức tại chùa Láng, Hà Nội. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi đồng bào vui Tết và hưởng ứng “Ngày Nam bộ kháng chiến”.

Ngày 3-2-1950: Bác Hồ đến Moscow để gặp các nhà lãnh đạo Liên Xô nhằm tranh thủ sự ủng hộ đối với cuộc Kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam.

Ngày 3-2-1954 là ngày mồng Một Tết Giáp Ngọ, thời điểm khẩn trương chuẩn bị cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong Thơ chúc Tết, Bác gửi thông điệp:

“Năm mới, quân dân ta có hai nhiệm vụ rành rành:

– Đẩy mạnh kháng chiến để giành độc lập, tự do,

– Cải cách ruộng đất là công việc rất to.

Dần dần làm cho người cày có ruộng khỏi lo nghèo nàn.

Quân và dân ta nhất trí kết đoàn,

Kháng chiến, kiến quốc nhất định hoàn toàn thành công.

Hoà bình dân chủ thế giới khắp Nam, Bắc, Tây, Đông,

Năm mới, thắng lợi càng mới, thành công càng nhiều”.

Ngày 3-2-1964: Bác viết lời đề từ cho Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh và đăng bài “Mừng Đảng ta 34 tuổi” trên báo Nhân Dân. Bài viết mở đầu bằng hai vần thơ:

“Công đức Đảng ta như biển rộng núi cao,

Ba tư năm ấy biết bao nhiêu tình!”

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

 

Bài báo “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Bác Hồ.

Ngày 3-2-1969, bài viết cuối cùng của Bác với bút danh T.L đã được đăng tải nhân kỷ niệm lần thứ 39 ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Bài báo có tiêu đề “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” đề cập một nhiệm vụ cấp bách của Đảng.

Nội dung của bài báo là vấn đề mà Bác thường xuyên quan tâm. Mở đầu bài báo, Bác viết: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là một lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”. Tiếp đó, Bác nêu những thắng lợi to lớn mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng và cũng nghiêm khắc phê phán những biểu hiện thoái hoá biến chất của một số cán bộ, đảng viên.

“Họ mang nặng chủ nghĩa cá nhân, việc gì cũng nghĩ tới lợi ích riêng của mình trước hết. Họ không lo ‘mình vì mọi người’ mà chỉ muốn ‘mọi người vì mình’”.

Cuối bài báo, Bác nhấn mạnh: “Phải thực hành phê bình và tự phê bình nghiêm chỉnh trong Đảng. Phải hoan nghênh và khuyến khích quần chúng thật thà phê bình cán bộ, đảng viên. Chế độ sinh hoạt chi bộ phải thật nghiêm túc. Kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh. Công tác kiểm tra của Đảng phải chặt chẽ…”

Hơn 30 năm đã đi qua, những lời dạy của Bác Hồ vẫn là phương châm, mục tiêu phấn đấu đối với tất cả mọi đảng viên và cán bộ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng từng nhấn mạnh rằng chúng ta phải kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, quét sạch chủ nghĩa cá nhân vì chủ nghĩa cá nhân là “giặc nội xâm”, là kẻ thù hung ác, gian xảo, kéo đạo đức cán bộ đi xuống, làm suy giảm uy tín của Đảng trong nhân dân.

Dấu ấn Bác Hồ

Ngày 3-2-1967: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 37 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm một đơn vị pháo cao xạ đã xuất hiện trên trang nhất một tờ báo. Chú thích ảnh ghi rõ: Đảng là người lãnh đạo, giáo dục và tổ chức nên mọi thắng lợi của quân đội ta. Hồ Chủ tịch – Lãnh tụ kính mến của Đảng, của dân tộc, luôn luôn chăm lo, dạy dỗ quân đội ta.

 

Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm một đơn vị pháo cao xạ.

Ngày 3-2-1969: Xuất hiện bài viết “Nâng cao chủ nghĩa cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Bác Hồ với bút danh T.L. Bài viết có đoạn: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tinh thần tổ chức và tính kỷ luật”. Đây là bài báo của cùng của Người đăng trên Báo Quân đội nhân dân.

Ngày 3-2-1970: Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục xuất hiện trên báo chí với chú thích “Hồ Chủ tịch – lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và dân tộc, người sáng lập và lãnh đạo Đảng ta”. Cùng với đó là hình ảnh cuộc mít tinh kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều