+
Aa
-
like
comment

Ngày 25/7: Có dấu hiệu gian lận giá vàng

Sơn Ca - 25/07/2020 08:14

Căng thẳng Mỹ – Trung leo thang cộng với dữ liệu kinh tế tiêu cực của Mỹ đã đẩy giá vàng hôm nay tiếp tục tăng mạnh, đạt mức cao nhất mọi thời đại và được dự báo sẽ tiếp tục tăng vọt.

Ảnh minh hoạ

Tính đến đầu giờ sáng ngày 25/7, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.901,63 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 24/7, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng khoảng 14 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.904,8 USD/Ounce, tăng 10,0 USD/Ounce trong phiên và đã tăng tới 14 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 24/7.

Giá vàng ngày 25/7 tiếp đà tăng mạnh trong bối cảnh các thị trường liên tiếp ghi nhận những thông tin tiêu cực, làm gia tăng mức độ rủi ro trong các hoạt động đầu tư, qua đó thúc đẩy dòng tiền chảy vào các tài sản đảm bảo.

Dịch Covid-19 vẫn là tác nhân chính đưa đến các rủi ro đối với các hoạt động kinh tế. Diễn biến của dịch bệnh tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới đang kéo theo nguy cơ các nền kinh tê sẽ phải tiếp tục tái phong toả, đóng cửa trở lại nền kinh tế.

Một loạt các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế đã được chính phủ các nước triển khai, mặt bằng lãi suất cũng được kéo xuống mức thấp, thậm chí là mức âm khiến các thị trường đang bị “ngập úng” nguồn tiền nhưng lại không có kênh tiêu.

Sự gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian gần đây càng làm cho những lo ngại, rủi ro đối với bức tranh kinh tế toàn cầu lớn hơn, thậm chí có thể rơi vào trạng thái suy thoái, khủng hoảng, qua đó càng thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến vàng như là kênh đầu tư “vàng” hiện nay.

Sau khi Mỹ thông báo về việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Trung Quốc đã lập tức có động thái đáp trả khi thông báo với Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh về việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.

Đồng USD sụt giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 22 tháng cũng là tác nhân thúc đẩy giá vàng hôm nay tăng vọt.

Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 94,35 điểm, giảm 0,46% trong phiên.

Ngoài ra, giá vàng ngày 25/7 còn được thúc đẩy bởi dữ liệu kinh tế không mấy lạc quan từ nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, theo dữ liệu vừa được công bố, số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng trong tuần kết thúc ngày 18/07/2020 lần đầu tiên kể từ cuối tháng 3/2020, tăng 109.000 người lên 1,42 triệu người.

“Báo cáo việc làm của Mỹ một lần nữa khẳng định rằng nền kinh tế đang rất cần sự giúp đỡ”, Naeem Aslam, Giám đốc phân tích thị trường tại AvaTrade, nhận định.

Thông tin được nhận định là sự cảnh báo đối với viễn cảnh u ám của nền kinh tế Mỹ thời gian tới khi Mỹ hiện đang là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 lớn nhất. Và điều này càng kích thích nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn là vàng.

Với diễn biến trong những phiên giao dịch gần đây, giới chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Theo Christopher Louney, nhà phân tích tại RBC Capital Markets, mức độ không chắc chắn (mà chúng tôi nghĩ là động lực lớn nhất), lãi suất thực tế và danh nghĩa thấp, tiêu cực, chính trị và địa chính trị… đã đẩy giá vàng tăng mạnh, và đẩy phân bổ của các nhà đầu tư lên cao hơn, khiến tổng số vàng nắm giữ ngày càng rõ ràng hơn ở mức cao kỉ lục.

Còn trên Bloomberg, nhà đầu tư nổi tiếng Mark Mobius cho rằng, vàng đã tăng lên gần mốc 1.900 USD/Ounce nhưng sẽ còn tăng nữa và vàng đang thực sự có giá. Dịch bệnh và căng thẳng Mỹ-Trung là nguyên nhân chính.

Tập đoàn UBS Group dự đoán giá vàng vào cuối tháng 9/2020 có thể đạt 2000 USD/Ounce.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên ngày hôm qua, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 53,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 53,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,30 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng trong nước ngày hôm qua lần đầu tiên chạm mức 56 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước tới nay. Thị trường vàng chứng kiến lượng khách hàng lớn đổ xô đi mua bán vàng. Ghi nhận tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), tại các cửa hàng vàng lớn, lượng khách tới giao dịch tăng đột biến.

Đổ xô đi giao dịch vàng (ảnh: Bảo Hân)

Tại các cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu trên phố này, khách nườm nượp ra vào mua bán vàng. Thậm chí còn xuất hiện tình trạng khách xếp hàng dài chờ cả tiếng đồng hồ để bán vàng.

Nhân viên tại đây cho biết, hoạt động mua bán diễn ra sôi động suốt mấy ngày nay, đặc biệt là thu mua vàng miếng, nhẫn tròn trơn, trang sức vàng diễn ra bình thường.

Giá vàng trong nước thay đổi theo từng giờ khiến không ít người bối rối, lưỡng lự nên bán hay mua. Trong khi đó, lượng giao dịch tại các tiệm vàng lớn tăng khá mạnh trong những ngày qua, nhiều khách hàng phải xếp hàng để bán vàng, và cũng có những người mạnh tay mua vào. Một số doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, lượng giao dịch mua – bán khá ngang nhau.

Nhận định về diễn biến giá vàng trong những ngày gần đây, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP. HCM cho rằng, giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh, kéo theo giá vàng trong nước diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế.

Các chuyên gia cũng lưu ý, đầu tư vào vàng thời điểm này cần hết sức cẩn trọng, vì mọi thứ đảo chiều rất nhanh. Nhà đầu tư vàng cần thận trọng quan sát, quan tâm đến sự thay đổi chính trường Mỹ cũng như trên thế giới và sức mạnh đồng USD; đồng thời cần phân chia rủi ro sang các kênh đầu tư khác nhau thay vì chỉ tập trung vào vàng.

Bài mới
Đọc nhiều