+
Aa
-
like
comment

Ngày 15-7, thông xe nhánh N2 hầm chui An Sương

14/07/2020 07:23

Sau nhiều lần lỡ hẹn, nhánh N2 thuộc dự án nút giao thông An Sương đã chốt ngày thông xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực.

Ngày 15-7, thông xe nhánh N2 hầm chui An Sương
Ngày 15-7, thông xe nhánh N2 hầm chui An Sương

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cho biết: Nhánh hầm N2 thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương sẽ thông xe vào ngày 15-7. Đây là nhánh thứ hai của dự án được thông xe và kỳ vọng góp phần giảm áp lực giao thông phía tây bắc TP.

Mong ngóng từng ngày thoát cảnh kẹt xe

Dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương nằm tại cửa ngõ phía tây bắc TP.HCM, nơi giao nhau giữa quốc lộ (QL) 1 với QL22.

Theo ghi nhận của PV, nhánh N2 của dự án dài 385 m đã được trải nhựa và thông 18 đốt hầm. Trong đó, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu, vạch kẻ làn đường, hệ thống PCCC… được lắp đặt để chuẩn bị cho ngày thông xe.

Thông thường, vào giờ cao điểm, rất nhiều xe cộ từ khu vực đường Trường Chinh nối từ trung tâm TP về quận 12 đổ đến nút giao này, cộng thêm lượng xe từ QL1 dồn lên khiến khu vực bị kẹt xe nghiêm trọng.

Anh Phan Chí Tài, tài xế xe tải ở quận 12, cho biết anh thường xuyên đi qua nút giao An Sương, chuyện kẹt xe kéo dài không còn lạ lẫm gì với anh.

“Khi dự án hầm chui An Sương triển khai, tôi mong ngóng và chờ đến ngày hoàn thành vì nút giao này thường xuyên kẹt xe và tai nạn giao thông. Hầm chui thông xe sẽ vừa giảm bớt tình trạng ùn tắc, vừa hạn chế tai nạn do một lượng xe container, xe tải đã lưu thông dưới hầm” – anh Tài chia sẻ.

Trước đó, nhánh N2 phải tạm ngưng thi công từ tháng 12-2018 để chờ giải phóng mặt bằng. Thời điểm này nhánh N2 đã hoàn thành 11/18 đốt hầm.

Đến giữa tháng 10-2019, huyện Hóc Môn đã bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và thi công mở rộng mặt đường QL22. Lúc này chủ đầu tư mới tiếp tục thi công các đốt hầm còn lại (gồm một đốt hầm kín và sáu đốt hầm hở).

Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông cho biết: Công trình cùng lúc triển khai thi công nhiều gói thầu trong khi khu vực có mật độ giao thông rất đông và phức tạp, gây khó khăn cho quá trình thi công. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 buộc các đơn vị phải thực hiện giãn cách xã hội và kiểm soát phòng, chống dịch nên phần nào cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đến nay, sau năm tháng tập trung thi công, nhánh hầm N2 đã hoàn thành, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ quan.

Ngoài ra, nhánh N1 (hướng từ trung tâm đi huyện Củ Chi) dài 445 m đã khởi công từ tháng 3-2017 và thông xe vào tháng 3-2018. Sau khi nhánh này thông xe cũng đã góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực.

Ngày 15-7, thông xe nhánh N2 hầm chui An Sương - ảnh 1
Nhánh N2 của dự án nút giao thông An Sương đã hoàn thành và chuẩn bị được thông xe. Ảnh: THU TRINH

Tổ chức giao thông một chiều

Trao đổi với PV, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án), cho biết  nút giao thông An Sương là dự án trọng điểm của TP, nằm ở khu vực cửa ngõ phía tây bắc. Đây cũng là nơi giao nhau giữa hai tuyến đường giao thông huyết mạch QL1 và Xuyên Á (QL22) nên có mật độ lưu thông rất lớn. Đặc biệt có nhiều xe tải nặng, xe container đi qua nên rất nguy hiểm và được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông trong nhiều năm qua.

Như vậy, sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, nút giao thông An Sương sẽ là nút giao thông ba tầng với tầng hầm cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh qua QL22 và ngược lại.

“Trong đó, tầng trên mặt bằng nút giao có đảo tròn trung tâm, kết hợp hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho các xe đi vào vòng xuyến rẽ trái, rẽ phải về các hướng; tầng trên cùng là cầu vượt cho xe đi thẳng theo hướng QL1. Khi đó, khu vực này sẽ giảm giao cắt giữa các luồng xe trong nút, giúp tình hình giao thông ổn định, các phương tiện sẽ lưu thông an toàn hơn theo đúng mục tiêu dự án đề ra” – ông Phúc thông tin.

Chủ đầu tư thông tin thêm: Đối với các hạng mục còn lại của công trình như các vị trí cải tạo vỉa hè, cải tạo mảng xanh, hoàn thiện mặt đường khu vực vòng xoay An Sương (phía trên đỉnh hầm)… sẽ được các đơn vị tập trung triển khai thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 9-2020.

Về kế hoạch thông xe và kéo giảm tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực nút giao An Sương, Sở GTVT TP.HCM cho biết: Kể từ 7 giờ 30 ngày 15-7, các đơn vị chức năng sẽ tổ chức giao thông một chiều đối với ô tô đi vào nhánh hầm N2, theo hướng QL22 đến đường Trường Chinh.

Cần có giải pháp mở rộng hơn

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, nhận định: “Hầm chui An Sương là một giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực để giảm tải cho khu vực An Sương nói riêng và khu tây bắc TP nói chung”.

Xét về mức độ quy hoạch, đây là bước tiến dài đối với ngành giao thông. Tuy nhiên, với vị trí quan trọng của nút giao An Sương thì cần dự trù giải pháp cần được mở rộng hơn trong tương lai. Bởi lượng xe khu vực này sẽ ngày càng tăng cao.

“Ngoài ra, cần hướng đến việc quy hoạch bổ sung những tuyến đường song hành theo hướng bắc – nam, đông – tây để giảm tải cho nút giao An Sương. Ở khu vực hầm chui An Sương bán kính tối thiểu 800 m chưa nên cho phép xây dựng những công trình có mật độ cao, nhà cao tầng” – ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, hầm chui An Sương cũng cần đảm bảo quy trình bảo vệ sự thông xe, đây là nút giao quan trọng có hai làn xe nên cũng rất cẩn trọng vì một sự cố nhỏ cũng có thể gây ách tắc. Trong trường hợp ách tắc, tại nút giao An Sương nên có đội ứng cứu nhanh để giải quyết kịp thời.

THU TRINH/PLO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều