+
Aa
-
like
comment

“Ngáo” nhân quyền!

Bảo An - 09/12/2020 11:27

Gần đây, Việt Tân và nhiều đối tượng chống đối, cơ hội chính trị đang lan truyền thông tin Tổ chức phóng viên không biên giới – RSF phát động chiến dịch đòi thả tự do cho Phạm Đoan Trang. Đây là một hành động thể hiện sự coi thường pháp luật Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế.

Các đối tượng rêu rao kêu gọi tiến hành cái gọi là FreePhamDoanTrang

Phạm Đoan Trang (42 tuổi, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội, tạm trú tại quận 3, TP Hồ Chí Minh) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 88, Bộ luật Hình sự 1999 và tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 117, Bộ luật hình sự 2015. Đây là một đối tượng cộm cán trong giới “dân chủ”, thường xuyên viết, phát tán các bài viết, thông tin xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Thậm chí, Phạm Đoan Trang còn phối hợp với một số tổ chức chống đối núp dưới bóng Nhà xuất bản quốc tế để xuất bản, lan truyền các sách, báo có nội dung độc, hại, mang tính định hướng, tuyên truyền, kích động tư tưởng chống đối. Chính bởi vậy, việc Phạm Đoan Trang bị khởi tố, bắt tạm giam là một điều dễ hiểu. Đồng thời, việc Phạm Đoan Trang bị tạm giam cũng là điều được cộng đồng những người yêu nước ủng hộ.

Màn kịch của những kẻ “ngáo” dân chủ

Sau khi Phạm Đoan Trang bị bắt, một số đối tượng phản động, bất mãn, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã lên mạng xã hội đăng các dòng trạng thái và bài viết xuyên tạc, đánh “hỏa mù” nhằm gây sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Các đài nước ngoài phát bằng tiếng Việt như VOA, RFA, BBC, RFI, Thoibao.de v.v… cũng có những bài viết, video phỏng vấn một số đối tượng chống đối để xuyên tạc, vu khống Nhà nước ta đàn áp những người bất đồng chính kiến, vi phạm nhân quyền… với mục đích là vận động các tổ chức quốc tế, các chính phủ gây sức ép với Nhà nước Việt Nam thả Phạm Đoan Trang.

Gần đây, Tổ chức phóng viên không biên giới đã phát động cái gọi là chiến dịch đòi thả tự do cho Phạm Đoan Trang. Theo thông tin được các đối tượng dân chủ đang rêu rao, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) hôm 7 Tháng Mười Hai, 2020, đã phát động chiến dịch trả tự do cho cô với tên “FreePhamDoanTrang”. Theo luận điệu được đưa ra, RSF đòi Chính phủ Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho đối tượng Phạm Đoan Trang, kêu gọi mọi người ký tên vào bản kiến nghị để Phạm Đoan Trang được trả tự do.

Rõ ràng, đây là một màn kịch rất vụng về của những đối tượng chống đối núp danh dân chủ, nhân quyền. Đáng xấu hổ hơn, màn kịch này lại được thực hiện không ít lần dù chẳng mang lại hiệu quả. Trước đó, các đối tượng cũng không ít lần đưa ra yêu sách đòi thả tự do vô điều kiện cho Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và một số thành viên khác của cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”.

Thực tế cho thấy Phạm Đoan Trang có những hành vi phạm tội rõ ràng. Không một lý do nào có thể bao che cho những sai trái mà bị can này đã thực hiện. Việc khởi tố, bắt tạm giam với Phạm Đoan Trang để phục vụ điều tra là hoàn toàn chính xác, đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, không có hà cớ gì để Việt Nam phải thỏa hiệp với sai phạm, phải thả tự do cho Phạm Đoan Trang.

Bộ mặt thật của RSF

RSF – Tổ chức phóng viên không biên giới, là một tổ chức phi chính phủ hoạt động toàn cầu, được thành lập năm 1985, có trụ sở tại Paris, Pháp; tên tiếng Anh là Reporters Without Borders; với mục đích hoạt động đưa ra là bảo vệ tự do báo chí trên thế giới, chống kiểm duyệt và tạo áp lực giúp đỡ những nhà báo đang bị giam giữ.

Mục đích mà RSF về lý thuyết là tiến bộ, tuy nhiên, trên thực tế hoạt động của tổ chức này lại trái ngược hoàn toàn. Đối với Việt Nam, tổ chức này thường xuyên đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật về các vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền. RSF thường xuyên câu móc, lôi kéo, mua chuộc các thành phần chống đối thuộc các nước có hệ tư tưởng đối lập với hệ tư tưởng tư bản chủ nghĩa và cổ vũ, tài trợ, hướng dẫn các đối tượng chống đối thực hiện hành vi chống phá Đảng Cộng sản, Nhà nước xã hội chủ nghĩa; sau đó lên án, can thiệp, gây sức ép đối với các nước xã hội chủ nghĩa trên vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Hành động RSF kêu gọi tiến hành chiến dịc gọi là “FreePhamDoanTrang” là một chiêu trò nhằm gây tác động tiêu cực đến tình hình của Việt Nam, tạo cớ để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Mỗi quốc gia có một hệ thống pháp luật riêng, phù hợp với tình hình phát triển, thể chế chính trị và bối cảnh kinh tế – xã hội của quốc gia mình. Tuy nhiên, RSF, Phạm Đoan Trang và một số cá nhân, tổ chức khác lại núp dưới vỏ bọc tự do, dân chủ, nhân quyền và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật của Việt Nam. Đây là một điều không thể chấp nhận, cần phải kiên quyết vạch trần bộ mặt tiêu cực, sai trái để cộng đồng đề phòng.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều