+
Aa
-
like
comment

Ngành Công an và những dấu ấn dưới sự điều hành của Bộ trưởng Tô Lâm

10/07/2019 18:04

Người xưa có câu, tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người. Vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho cuộc đời. Với người lãnh đạo, suy nghĩ, lời nói và việc làm của họ có ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, thì giá trị đời sống của họ chính là những cống hiến cho dân tộc.


Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên, người lãnh đạo giỏi phải có chiến lược tốt ngay từ ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ. Chỉ cần nhìn vào đường hướng, chiến lược của người lãnh đạo ấy, người dân sẽ phần nào hình dung được đời sống an sinh sẽ diễn ra như thế nào, chất lượng cuộc sống của người dân ra sao? Trải qua gần 3 năm đảm nhiệm cương vị người đứng đầu lực lượng công an, Bộ trưởng Tô Lâm đã để lại những dấu ấn gì?

TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC 

Lực lượng công an được xem là thanh kiếm và lá chắn bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân. Nhưng nhiệm vụ thiêng liêng đó được hoàn thành khi và chỉ khi lực lượng công an thật sự trong sạch, vững mạnh. Điều đó lý giải cho việc, không phải ngẫu nhiên mà công tác cán bộ trong lực lượng CAND được Bộ trưởng Tô Lâm đưa ra thành chiến lược xuyên suốt 3 năm liền, từ 2016, đến 2017 và 2018. Kết quả của quá trình đó, ngành Công an đã loại khỏi ngành hàng loạt những con sâu, đưa ra pháp luật, xét xử công khai hàng loạt các tướng sai phạm từ cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân bảo kê cho đường dây cá độ nghìn tỷ, cho đến xử lý thỏa đáng những cán bộ sai phạm gây nên oan sai, những cán bộ lợi dụng quyền lực trịch thượng với dân cũng bị sờ gáy.

Cùng với những quyết sách làm trong sạch lực lượng, người đứng đầu ngành Công an còn quyết liệt khi đưa ra chiến lược tinh gọn lực lượng, giảm biên chế. Trong bối cảnh năm 2017, cả nước dư thừa hơn 57.000 công chức, viên chức, rất nhiều đơn vị chậm giảm biên chế, thậm chí không tinh gọn được, hàng loạt lý do đưa ra. Điều đó cho thấy rất nhiều khó khăn trong tinh gọn. Như câu nói, muốn thì tìm cách, không muốn thì tìm cớ, người đứng đầu ngành Công an đã chỉ đạo toàn lực lượng thực thi một cách quyết liệt với tinh gọn bộ máy. Còn nhớ tại thời điểm đó, BBC tiếng Việt đưa ra hoài nghi: “Tái cơ cấu Bộ CA: Nước cờ chính trị không dễ chơi”. Thậm chí, báo Tiền Phong cũng hoài nghi, phỏng vấn trực tiếp Bộ trưởng Tô Lâm về đề án tinh giản biên chế ngành Công an. “Việc tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy không gặp khó khăn gì”; “Không có lực cản trong tái cơ cấu Bộ Công an”, Bộ trưởng Tô Lâm đã chứng minh bằng kết quả cụ thể: 1.900 đơn vị được giảm, trong đó có 06 Tổng cục, 60 đơn vị cấp cục, 300 đơn vị cấp phòng (thuộc bộ), 500 đơn vị cấp phòng (thuộc công an tỉnh), 1.000 đơn vị cấp đội (thuộc công an huyện), tiết kiệm ngân sách nhà nước 1.000 tỷ đồng.

Đưa ra chiến lược cho Bộ Công an năm 2019, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, dễ dàng nhận thấy mặc dù lực lượng tinh gọn, nhưng chất lượng làm việc của cán bộ chiến sỹ ngành công an không hề giảm sút, mà thậm chí còn rất nổi bật. Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, hàng loạt vụ án giết người được cán bộ chiến sỹ điều tra, tìm hung thủ nhanh chóng, làm an lòng dân. Rồi hàng loạt vụ án ma túy lớn trên khắp các miền đất nước được triệt phá liên tục như đường dây vận chuyển 300kg ma túy, 1,1 tấn ma túy, 600kg ma túy…; Hàng loạt chuyên án đường dây cá độ xuyên quốc gia, cờ bạc từ ngoài đời đến không gian mạng được triệt phá, nổi bậc là đường dây đánh bạc qua mạng 30.000 tỷ đồng, bắt 3 người nước ngoài tổ chức đánh bạc lên tới 170 tỉ đồng, khởi tố 94 bị can trong đường dây đánh bạc “khủng” 450 triệu đồng.…

Quyết liệt thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ tham nhũng

Một số vụ án có số tiền thiệt hại lớn, thuộc diện “khó đòi” nhưng với quyết tâm cao của lực lượng Công an, hàng loạt vụ việc với số tiền, tài sản thu về 100% như: vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty In – Thương mại và Dịch vụ, Ngân hàng Agribank, đã thu hồi 94 tỷ đồng đạt tỷ lệ 100%; vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Than Tây Nam – Đá Mài, đã thu hồi 100% với số tiền lên đến 95 tỷ đồng.

Mặc dù có những vụ thu hồi tài sản trả về cho ngân sách nhà nước đạt 100% là vậy, tuy nhiên, việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng chưa đạt kết quả như mong đợi. Thực tiễn cho thấy công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt vẫn còn nhiều khó khăn. Và với những vụ việc ngâm quá lâu, đích thân Đại tướng Tô Lâm phải trực tiếp đến làm việc với các đơn vị.

Như ngành thuế, hải quan có hàng trăm vụ án tham nhũng, chiếm đoạt tài sản xảy ra trong 6 năm qua với giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Ngành thuế có 16 vụ việc tham nhũng, phải xử lý hình sự; tổng số tiền vi phạm là 15,39 tỷ đồng, trong đó tính đến thời điểm hiện tại, số tiền tham nhũng đã thu hồi, khắc phục lại chưa đến 30%, tức 4,56 tỷ đồng.

Với vai trò là Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trong buổi làm việc với các đơn vị liên ngành, Đại tướng Tô Lâm đã kiên quyết đưa ra các chỉ đạo, yêu cầu Bộ Tài chính phải quyết liệt hơn nữa, phải thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp thực hiện thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Từ đó, cơ quan Thuế đã kiến nghị khởi tố, chuyển cơ quan điều tra trên 550 vụ việc, Cơ quan điều tra khởi tố 119 vụ án, bước đầu số tiền thu hồi cho ngân sách là trên 348 tỷ đồng.

BẢN LĨNH TƯỚNG TÔ LÂM TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ

An ninh chính trị được coi là mặt trận nóng và phức tạp, các thế thế lực thù địch, thành phần phản động lưu vong, tội phạm khủng bố ra sức chống phá. Để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân, môi trường an ninh cho đầu tư phát triển kinh tế, những chuyến thăm – đón tiếp phái đoàn an ninh quốc tế được Bộ Công an thực hiện thường xuyên. Bộ Công an Việt Nam đã đạt được nhiều ký kết hợp tác, tuyên chiến với tội phạm với các cơ quan chức năng của Mỹ, Hàn Quốc, Anh, Nga… đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần thiết thực đảm bảo sự bình yên cho đất nước.

Nhiều ký kết truy bắt tội phạm truy nã “nặng ký”

Ngày 26-4-2019, trong chuyến thăm Hoa Kỳ, Đại tướng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hoa Kỳ Davis Bernhardt ký Bản ghi nhớ về chống mua bán trái phép động, thực vật hoang dã. Sau đó ba tháng, ngày 3-7-2019, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm tiếp ngài David Bowdich, Phó Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ ký Bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Bước tiến này chính là cơ sở cho thấy, tiến trình ký hiệp định dẫn độ giữa Việt – Mỹ đang được rút ngắn dần.

Nghĩ xem, khi hiệp định này được ký kết thì các đối tượng cầm đầu tổ chức khủng bố Việt Nam bị truy nã quốc tế như Đào Minh Quân, Lisa Phạm liệu có còn được nhởn nhơ; hay các thành phần phản động, đang tỵ nạn ở trời Tây liệu có còn dám ngông cuồng xuyên tạc, kích động – thực hiện các hành vi xâm phạm đến cuộc sống bình yên của người dân, sự phát triển của đất nước Việt Nam?

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon trực tiếp gặp Bộ trưởng Tô Lâm, bày tỏ lấy làm tiếc, xin lỗi về vụ một phụ nữ Việt Nam bị người chồng Hàn Quốc bạo hành, cam kết các lực lượng chức năng Hàn Quốc sẽ điều tra đến cùng vụ việc.
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon trực tiếp gặp Bộ trưởng Tô Lâm, bày tỏ lấy làm tiếc, xin lỗi về vụ một phụ nữ Việt Nam bị người chồng Hàn Quốc bạo hành, cam kết các lực lượng chức năng Hàn Quốc sẽ điều tra đến cùng vụ việc.

Bảo vệ cho lợi ích công dân Việt Nam 

Ngày 29-1-2019, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan Công tố tối cao Hàn Quốc. Trong cuộc trao đổi, Công tố Moon Moo-il khẳng định, Cơ quan Công tố tối cao Hàn Quốc luôn sẵn sàng hợp tác với Bộ Công an Việt Nam trên các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt trên lĩnh vực phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, cũng như bảo hộ công dân. Từ kết quả trên, khi công dân Việt Nam đang sống  trên đất nước Hàn Quốc bị xâm phạm, quyền lợi chính đáng được can thiệp kịp thời. Ví như vụ cô dâu Việt bị chồng bạo hành vừa mới đây, vào ngày 8-7-2019, khi gặp trực tiếp Bộ trưởng Tô Lâm, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã bày tỏ lấy làm tiếc và xin lỗi, Cảnh sát trưởng Hàn Quốc cam kết điều tra thấu đáo đến cùng vụ việc.

Bộ Công an Việt Nam: cánh tay nối dài chống tội phạm quốc tế, nhiều nước bạn muốn hợp tác

Uy tín, năng lực của lực lượng an ninh Việt Nam được đánh giá là ngày càng nâng tầm trên trường quốc tế, không chỉ dựa trên cơ sở bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện trọng đại của quốc tế tổ chức tại Việt Nam: APEC 2017, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều 2 – 2019, VESAK Liên Hiệp Quốc 2019… mà còn chứng thực qua việc Việt Nam bắt các tội phạm ma túy người Nga bị Interpol truy nã, bàn giao các đối tượng truy nã đặc biệt cho công an Trung Quốc, bàn giao hai đối tượng truy nã cho cảnh sát Hàn Quốc… Những kết quả này của công an Việt Nam đã được lực lượng an ninh các nước bạn đánh giá cao. Đó là một trong những yếu tố không thể thiếu để người đứng đầu lực lượng các nước bạn đưa ra quyết định đẩy mạnh ký kết hợp tác với Việt Nam.

Ngày 25-6-2019, tại Hà Nội, khi ngài Khramov Oleg Vladimirovich, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga họp mặt Bộ trưởng Tô Lâm, ông đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng Công an Việt Nam nói riêng đạt được trong thời gian qua. Đồng thời Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga khẳng định: “Liên bang Nga luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống, tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ở mỗi nước”.

Vào tháng 2-2019, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Liên bang Myanmar đã ký thỏa thuận sửa đổi, bổ sung Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CHLB Myanmar trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm. Trước đó, vào tháng 11-2018 Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Anh cũng đã đạt thỏa thuận hợp tác chặt chẽ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

5

Người xưa có câu, tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người. Vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho cuộc đời. Với người lãnh đạo, suy nghĩ, lời nói và việc làm của họ có ảnh hưởng đến số đông, thì giá trị đời sống của họ chính là những cống hiến cho dân tộc. Với Bộ trưởng Tô Lâm, trải qua gần 3 năm đảm nhiệm cương vị người đứng đầu lực lượng công an, những quyết sách, chiến lược của Bộ trưởng Tô Lâm thực hiện đã góp phần đem đến cuộc sống bình yên cho nhân dân và để lại nhiều dấu ấn quan trọng ở thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt trong công tác đảm bảo an ninh – cánh cửa quan trọng quyết định cho tiến trình giao lưu quốc tế, hợp tác phát triển kinh tế.

Thanh Nhã

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều