+
Aa
-
like
comment

Ngăn Trung Quốc trỗi dậy, Mỹ thực hiện chiến tranh tài chính?

12/06/2020 22:24

Cựu Thị trưởng Trùng Khánh Huang Qifan nói Trung Quốc cần cảnh giác vì Mỹ đang thực hiện chiến tranh tài chính có tính toán, để kiềm chế sự trỗi dậy của nước này.

Tại cuộc hội thảo do Đại học Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) tổ chức hôm 10/6, cựu Thị trưởng thành phố Trùng Khánh Huang Qifan cho biết, mặc dù đang phải đối mặt với sự bất ổn từ bên trong, song Mỹ đã có những tính toán kỹ lưỡng cho các bước đi tiếp theo nhằm vào Trung Quốc.

“Một số người cho rằng, các chính trị gia và thượng nghị sĩ Mỹ đang có những tranh luận, bất đồng trên chính trường. Tuy nhiên, thực sự nước Mỹ có những tính toán kỹ lưỡng phía sau hậu trường. Đây là bước đi chiến thuật trong kế hoạch được xây dựng công phu”, ông Huang Qifan cho hay.

Ngăn Trung Quốc trỗi dậy, Mỹ thực hiện chiến tranh tài chính? - 1
Cựu thị trưởng Trùng Khánh Huang Qifan. (Ảnh: SCMP)

Theo cựu Thị trưởng Huang Qifan, những bước đi có tính toán của Mỹ có thể được bắt nguồn từ Đạo luật Thẩm quyền Thương mại (TPA), được Quốc hội Mỹ thông qua năm 2015.

“Nội dung đạo luật TPA cho phép chính phủ Mỹ thực hiện một loạt các biện pháp nhằm tạo ra cuộc chiến thương mại và tài chính, chống lại bất kỳ quốc gia nào được Bộ Ngân khố Mỹ xác định là kẻ thao túng tiền tệ”, cựu Thị trưởng Trùng Khánh nói.

Ông Huang Qifan viện dẫn quy định từ Đạo luật TPA, trao quyền cho chính phủ Mỹ ngừng giao dịch với bất kỳ quốc gia bị Mỹ quy kết thao túng tiền tệ tham gia vào thị trường tài chính Mỹ, đồng thời cấm các ngân hàng và công ty tài chính của Mỹ làm ăn với các quốc gia này.

Ngoài ra, ông Huang Qifa cảnh báo, chính phủ Mỹ cũng có thể loại các công ty khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu của Tổ chức Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn thế giới (SWIFT).

“Nếu các tổ chức tài chính bị xóa khỏi mạng lưới thanh toán toàn cầu SWIFT, thì quốc gia đó sẽ không thể giao dịch với các quốc gia khác. Điều này sẽ tạo ra những khó khăn lớn”, ông Huang Qifa nói.

Bên cạnh đó, cựu Thị trưởng Trùng Khánh cũng cảnh báo các biện pháp khác mà Mỹ có thể thực hiện như sử dụng các cơ quan xếp hạng tài chính để hạ cấp xếp hạng chủ quyền của quốc gia, tạo biến động tiền tệ nhằm gây tổn thất cho các bên khác.

“Việc khuấy động sự gia tăng mạnh hay giảm tỷ giá hối đoái cũng có thể gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia khác”, ông Huang Qifa nói.

Cựu Thị trưởng Huang Qifa cảnh báo, Trung Quốc đừng mong những thách thức trong cuộc cạnh tranh giữa Bắc Kinh và Washington sớm biến mất. “Đây là những vấn đề chúng ta phải đối mặt như đối phó với đại dịch COVID-19. Chúng ta không thể tự mãn”, ông Huang Qifa cảnh báo.

“Chúng ta cần phải đứng vững, thực hiện tốt công việc của mình và khắc phục mọi thiếu sót để có thể sẵn sàng đối phó bất kỳ cuộc chiến thương mại nào”, cựu Thị trưởng Trùng Khánh nói và lạc quan rằng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong năm nay, bất chấp tác động của COVID-19.

Ngăn Trung Quốc trỗi dậy, Mỹ thực hiện chiến tranh tài chính? - 2
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Nhận định về  thị trường tài chính thế giới trong thời gian tới, ông Huang cho rằng trọng tâm của nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục chuyển sang châu Á và thị phần của nền kinh tế thế giới bị thu hẹp trước bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ lớn nhất từ trước đến nay.

“Hiện tại, châu Á chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng GDP của thế giới. Xu hướng này sẽ tiếp tục và ảnh hưởng kinh tế của châu Á sẽ tăng lên. Châu Á sẽ chiếm 40% tổng số GDP thế giới vào năm 2030 và 50% vào năm 2050.

Chính phủ Mỹ phát hành trái phiếu kho bạc và cả thế giới trả tiền cho họ. Một khi khoản nợ vượt quá 150% GDP hàng năm, điều này rất nguy hiểm và có thể gây ra sự sụp đổ ở phạm vi lớn. Lúc đó cả thế giới sẽ chịu tác động rất nặng nề”, ông Huang cho hay.

PV/VTC

Bài mới
Đọc nhiều