+
Aa
-
like
comment

Ngân hàng thương mại giảm lãi suất – Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn

Thu Hoài - 29/12/2022 14:14

Ngày 12/12, Chính phủ đã ban hành lệnh các ngân hàng thương mại giảm lãi suất để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân trong thời kỳ khó khăn này và được các ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm mức lãi suất cho vay. Đây được xem là hành động có ý nghĩa lớn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Đây được xem là hành động có ý nghĩa lớn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dẫn vượt qua khó khăn.

Quyết định chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng thuận việc giảm lãi suất cho vay do chỉ thị của Chính phủ vào ngày 12/12. Các ngân hàng sẽ căn cứ vào từng đối tượng bị ảnh hưởng mà giảm mức lãi suất sao cho phù hợp. Đa số các ngân hàng thương mại đều đồng thuận với con số giảm 1% một năm hoặc hơn. Đây là việc làm được xem như chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp trên khắp cả nước và đối tượng trả góp từ lương. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số ngân hàng phải xin ý kiến của cổ đông do giảm lãi suất sẽ gây ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận.

Nguyên nhân mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất là do các quốc gia trên thế giới cũng đang cắt giảm lãi suất. Thực sự, việc giảm lãi suất cho vay đem đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Còn có cả những doanh nghiệp ưu tiên còn được giảm lãi suất cho vay ngắn hạn về 3%/năm.

Theo như ngân hàng Vietcombank cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi khách hàng. Do đó, ngân hàng đã quyết định giảm lãi suất cho toàn bộ các khách hàng từ ngày 15/7 đến hết năm 2022. Mức giảm cao nhất của ngân hàng là 0,5% đến 1%. Theo như thống kê về ngành tài chính của các doanh nghiệp dịch vụ đều là con số âm trong suốt 1 năm qua. Việc giảm lãi suất vào các khoản vay của doanh nghiệp sẽ mang đến lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp trong tình hình hiện nay.

Việc các ngân hàng giảm lãi suất được đánh giá có tác động tích cực cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19.

Do các quy định về giãn cách khiến các hoạt động thương mại bị nhưng trệ do dịch Covid-19 đã gây ra tác động xấu đối với nền kinh tế. Để giảm bớt gánh nặng do người dân và doanh nghiệp, Chính phủ Việt Nam đã huy động giảm lãi suất cho vay nhằm san sẻ với khách hàng. Giới phân tích đã kỳ vọng điều này sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới. Thông tin cho thấy hiện nay đã có 12 ngân hàng giảm lãi suất để chia sẻ gánh nặng với người dân. Ví dụ, Ngân hàng SHB hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hành cá nhân và doanh nghiệm, ưu tiên giảm lãi suất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn hay các doanh nghiệp đang cần vốn để kinh doanh các nhu, yếu phẩm phục vụ người dân trong dịp cuối năm.

Cần đảm bảo lợi nhuận cho hệ thống

Trong đợt giảm lãi suất này, một số ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho các doanh nghiệp đang vay vốn nhưng cũng có một số ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp phải có đủ các tiêu chí như: phải chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 mới được giảm lãi suất. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp phải mất thời gian để chứng minh cho ngân hàng thấy điều này. Các doanh nghiệp cho rằng việc giảm lãi suất chỉ thực sự có ích đối với các doanh nghiệm đang kinh doanh tốt còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì vẫn khó khăn để tiếp cận nguồn vốn giá rẻ này.

Khi dịch Covid bùng phát vào năm 2020, mặt bằng lãi suất đã giảm từ 2-4%. Tuy ngân hàng đã triển khai chính sách giảm lãi nhưng để tiếp cận được với ưu đãi này thì vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do những yêu cầu xét duyệt để vay vốn của các ngân hàng thương mại. Trong khi dịch bệnh đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều bế tắc nhưng các ngân hàng vẫn cần thẩm định trước khi cho vay. Điều này khiến các doanh nghiệm được hưởng ưu đãi là rất ít.

Thu Hoài

Bài mới
Đọc nhiều