+
Aa
-
like
comment

“Ngân hàng SCB không hề vô can”

Hạ B - 13/11/2022 15:48

Chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, Chủ tịch Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni, cho rằng Ngân hàng SCB không thể vô can đối với những khách hàng được nhân viên tư vấn và đã đóng tiền mua trái phiếu doanh nghiệp ngay tại quầy ngân hàng này.

Khách hàng mua trái phiếu thông qua SCB căng băng rôn đòi tiền

Tại thư ngỏ đăng trên website ngân hàng, SCB khẳng định ngân hàng chỉ thực hiện việc giới thiệu khách hàng cho các công ty chứng khoán và không ký kết hợp đồng hay thỏa thuận nào với khách hàng về việc chuyển nhượng/nhận chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là hình hình thức “chối tội” bởi:

Thứ nhất, người mua trái phiếu nộp tiền mua trái phiếu ngay tại quầy ngân hàng. Ngân hàng nhận tiền mua trái phiếu của người dân ngay tại quầy của mình. Hành động đó KHÔNG phải là giới thiệu, mà chính xác là phân phối, hoặc hợp tác phân phối, hợp tác bán trái phiếu.

Thứ hai, ngân hàng là một định chế tài chính quan trọng, được Nhà nước quản lý chặt chẽ, được người dân tin tưởng. Vì thế ngân hàng phải thận trọng trong việc phân phối, giới thiệu các sản phẩm tài chính cho người dân giao dịch tại ngân hàng. Ngân hàng không thể phân phối, giới thiệu trái phiếu rác, hay trái phiếu lừa đảo cho người dân, rồi nói Ngân hàng chỉ là người giới thiệu, hoàn toàn không có trách nhiệm gì.

Thứ ba, theo lời của rất nhiều người thì một số nhân viên ngân hàng đã tư vấn không hết sự thật. Họ không hề nói đến doanh nghiệp phát hành trái phiếu là doanh nghiệp gì. Họ cũng không hề nói đến rủi ro của trái phiếu doanh nghiệp mà họ chỉ nói là lãi suất cao hơn, rất linh hoạt, bán lúc nào cũng được và cũng rất an toàn.

Thư tư, việc một số nhân viên ngân viên ngân hàng đã chủ động mời chào trái phiếu cho khách hàng đến ngân hàng gởi tiền là không đúng. Khách hàng hoàn toàn không hỏi đến trái phiếu. Nhưng nhân viên ngân hàng chủ động mời chào. Đây là hành động “solicit” tạm dịch ra tiếng Việt là chào bán, ép bán những sản phẩm khác mà khách hàng không chủ động hỏi đến. Đây là một lỗi lớn đối với chuyên viên tài chính chuyên nghiệp.

Dưới sức ép của lãnh đạo TP.HCM, ngân hàng SCB phía Nam đã đối thoại với người dân. Có những vấn đề chưa được giải quyết, có những vấn đề đã được trả lời nhưng ít nhất việc người dân bỏ công việc đến SCB đã không còn xảy ra. Và thiết nghĩ, ở ngoài miền Bắc cũng cần những buổi đối thoại cần kíp như vậy để người dân yên tâm trở lại cuộc sống. Quá nhiều thời gian và công sức bỏ ra rồi!

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều