+
Aa
-
like
comment

Ngân hàng OceanBank, Ngân hàng CB chính thức được chuyển giao về Ngân hàng MB và Ngân hàng Vietcombank

Bích Ngân - 17/10/2024 16:59

Chiều hôm nay ngày 17 tháng 10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức lễ chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng yếu kém là Ngân hàng Xây dựng (CBBank) và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) về Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Quân Đội (MB). Đây là một phần quan trọng trong chiến lược tái cơ cấu hệ thống ngân hàng yếu kém của NHNN, nhằm đảm bảo sự ổn định và an toàn của hệ thống tài chính.

Chính thức chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Trong buổi họp báo về tình hình hoạt động ngân hàng quý III, ông Nguyễn Đức Long, Phó Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát của NHNN, cho biết việc chuyển giao hai ngân hàng bắt buộc này sẽ diễn ra vào chiều cùng ngày. Theo đó, Vietcombank sẽ tiếp nhận quản lý và tái cơ cấu CBBank, còn MB sẽ tiếp nhận OceanBank. Ngoài ra, NHNN cũng đang tiếp tục hoàn thiện phương án chuyển giao hai ngân hàng khác, đó là Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng Đông Á (DongABank), trong tương lai gần.

Một trong những mối quan tâm lớn của người dân khi có sự thay đổi trong hệ thống ngân hàng là quyền lợi của người gửi tiền. Ông Long khẳng định rằng quyền lợi của người gửi tiền sẽ được đảm bảo trước, trong, và sau quá trình chuyển giao. Đây là một cam kết mạnh mẽ từ phía NHNN nhằm duy trì lòng tin của người dân đối với hệ thống tài chính, đồng thời đảm bảo tính ổn định của các ngân hàng đang gặp khó khăn.

Việc chuyển giao bắt buộc này không chỉ nhằm đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, mà còn có mục tiêu đưa các ngân hàng yếu kém trở lại hoạt động bình thường. CBBank và OceanBank đều đã gặp khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh, tích lũy nhiều khoản lỗ, và không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn tài chính. Quá trình chuyển giao sẽ giúp hai ngân hàng này khắc phục các khoản lỗ lũy kế và đáp ứng các quy định về an toàn hoạt động theo yêu cầu của NHNN.

Lịch sử hình thành và quá trình tái cấu trúc của OceanBank và CBBank
OceanBank và CBBank đều có lịch sử dài trong hệ thống tài chính Việt Nam, và từng có vai trò quan trọng trong các giai đoạn phát triển trước đây. Tuy nhiên, cả hai đều gặp phải các vấn đề lớn về tài chính và quản trị, dẫn đến việc NHNN phải mua lại với giá 0 đồng vào năm 2015.

OceanBank ban đầu xuất thân là Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng. Sau đó, vào năm 2007, ngân hàng này được ông Hà Văn Thắm mua lại cổ phần và chuyển đổi mô hình thành ngân hàng đô thị, lấy tên Ngân hàng Đại Dương (OceanBank). Tuy nhiên, sau khi ông Thắm bị bắt và bị cáo buộc tham gia vào các hành vi gian lận tài chính, NHNN đã mua lại OceanBank với giá 0 đồng. Kể từ đó, OceanBank được Vietinbank hỗ trợ về mặt quản trị để duy trì hoạt động.

CBBank có tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Rạch Kiến. Năm 2006, ngân hàng này được chuyển đổi mô hình hoạt động sang ngân hàng đô thị và đổi tên thành Ngân hàng Đại Tín (TrustBank). Đến năm 2013, Tập đoàn Thiên Thanh cùng các cổ đông khác đã tham gia tái cấu trúc TrustBank và đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). Tuy nhiên, sau nhiều khó khăn về tài chính, NHNN đã mua lại VNCB với giá 0 đồng vào năm 2015 và giao cho Vietcombank hỗ trợ quản trị. Sau đó, VNCB tiếp tục đổi tên thành CBBank.

Việc Vietcombank và MB tiếp nhận CBBank và OceanBank không phải là một quyết định ngẫu nhiên. Trong các cuộc họp đại hội cổ đông những năm gần đây, lãnh đạo của cả Vietcombank và MB đã nhiều lần đề cập đến việc nhận chuyển giao các ngân hàng yếu kém trong diện tái cơ cấu. Điều đặc biệt là quá trình chuyển giao bắt buộc này không yêu cầu các ngân hàng nhận chuyển giao phải bỏ tiền mua lại ngân hàng yếu kém, mà chỉ tập trung vào việc hỗ trợ tái cơ cấu.

Lãnh đạo MB cho biết, một trong những biện pháp quan trọng nhất để xử lý các khoản lỗ lũy kế của các ngân hàng 0 đồng là sự hỗ trợ từ NHNN. Cụ thể, các ngân hàng nhận chuyển giao sẽ được vay vốn với lãi suất 0% trong suốt quá trình tái cơ cấu, đồng thời được phép tăng trưởng quy mô hoạt động cao hơn. Điều này tạo điều kiện cho các ngân hàng như MB và Vietcombank có thể quản lý tốt hơn và đưa các ngân hàng yếu kém trở lại hoạt động bình thường.

Nếu quá trình tái cơ cấu thành công, ngân hàng 0 đồng có thể sáp nhập vào ngân hàng nhận chuyển giao, ví dụ như CBBank có thể sáp nhập vào Vietcombank, hoặc OceanBank có thể sáp nhập vào MB. Trong trường hợp quá trình tái cơ cấu không thành công, ngân hàng nhận chuyển giao cũng có quyền bán lại ngân hàng yếu kém như một khoản đầu tư hoặc IPO để chuyển đổi thành ngân hàng cổ phần.

Bên cạnh OceanBank và CBBank, NHNN hiện vẫn đang quản lý hai ngân hàng 0 đồng khác là GPBank và DongABank. GPBank là một trong ba ngân hàng yếu kém đã được NHNN mua lại với giá 0 đồng vào năm 2015, và hiện vẫn đang trong quá trình tái cấu trúc. DongABank, mặc dù chưa bị mua lại với giá 0 đồng, nhưng cũng nằm trong diện kiểm soát đặc biệt của NHNN do các vấn đề về quản trị và tài chính.

Trong tương lai, NHNN dự kiến sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án chuyển giao GPBank và DongABank cho các tổ chức tài chính khác. Mục tiêu cuối cùng của quá trình này là đưa toàn bộ hệ thống ngân hàng yếu kém trở lại hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn cho hệ thống tài chính quốc gia.

Việc chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng CBBank và OceanBank về Vietcombank và MB là một bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cơ cấu hệ thống ngân hàng yếu kém của NHNN. Đây không chỉ là nỗ lực nhằm khắc phục các vấn đề tài chính của các ngân hàng yếu kém mà còn là biện pháp đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền và duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính quốc gia.

Với sự hỗ trợ của NHNN và sự tham gia tích cực của Vietcombank và MB, quá trình tái cơ cấu các ngân hàng này dự kiến sẽ đạt được những kết quả tích cực, giúp khôi phục hoạt động của các ngân hàng 0 đồng và tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều