+
Aa
-
like
comment

Ngăn chặn lỗ hổng pháp luật để loại trừ bàn tay “độc” kích động, phá hoại

15/11/2019 17:17

“Không loại trừ các đối tượng phản động sẽ lợi dụng sơ hở pháp luật để chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng để hoạt động khủng bố, lật đổ chính quyền… Do đó, việc sửa điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là phù hợp, thống nhất với Bộ Luật Hình sự” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Pháp luật có khoảng trống sẽ là kẻ hở cho các đối tượng phản động lợi dụng

Sáng 14-11, Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Tham gia thảo luận tại hội trường về Luật Sửa đổi, bổ sung điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu thực trạng có nhiều vụ sử dụng súng hoa cải, súng săn gây thương tích hoặc chết người như vũ khí quân dụng nhưng không xử lý được do chưa có quy định cụ thể. Ngoài ra, ông đề nghị cần xem xét lại điều 304 Bộ Luật Hình sự quy định về tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự”.

Đại tướng Tô Lâm trao đổi về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Đại tướng Tô Lâm trao đổi về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

 

Giải trình, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thừa nhận đang có một khoảng trống pháp luật trong việc xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép, chiếm đoạt vũ khí có tính năng tương tự vũ khí quân dụng nên không thể khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với các đối tượng có hành vi trên.

Ông Tô Lâm cho biết đây là loại tội phạm nghiêm trọng, vũ khí các đối tượng sử dụng có tính sát thương cao như súng ổ xoay, súng bút, súng tự chế bắn đạn hoa cải… Việc không thể truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.

“Vì vậy, nhằm kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên, không để khoảng trống pháp luật trong việc xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép, chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, thì việc sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là cần thiết”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Về phạm vi sửa đổi của luật, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, mục tiêu xây dựng dự án luật này là đảm bảo tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, để có căn cứ xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép, chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

Việc sửa đổi như dự thảo luật là phù hợp. Đồng thời, dự thảo luật cũng quy định vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân sự không được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân cũng như các lực lượng khác khi thi hành công vụ nên không ảnh hưởng tới các nội dung về quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng theo quy định Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Bàn tay “độc” và âm mưu bẩn của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”

Sau thời gian dài hoạt động chống phá với cái gọi là phương thức “đấu tranh bất bạo động” không đạt được ý đồ, các tổ chức phản động đã chuyển hướng sang hoạt động khủng bố, phá hoại cục bộ để tạo tiếng vang, khuếch trương thanh thế, công khai hóa tổ chức hòng làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở trong nước.

Để thực hiện âm mưu gây rối, những phần tử trong nước đã nhận chỉ thị, tiền từ các tổ chức nước ngoài. Cụ thể là là tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân đang sống lưu vong cầm đầu.

Về cái gọi là “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, từ 1.2018, Bộ Công an đã xác định, đây là tổ chức khủng bố. Thông tin từ Bộ Công an cũng cho biết chân dung 7 kẻ cầm đầu, là những “ông trùm – bà trùm” của tổ chức đang sống lưu vong ở Mỹ.

Cầm đầu là Đào Minh Quân, sinh năm 1952, quê quán tại Kỳ Hương, Tam Kỳ, Quảng Nam. Hiện Quân đang sống tại bang California (Hoa Kỳ). Trong tổ chức, Đào Minh Quân tự xưng là “thủ tướng”. Tháng 8.2017, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, truy nã Đào Minh Quân về tội “Khủng bố chống chính quyền nhân dân” theo Điều 84 BLHS Việt Nam.

Đồng phạm với Đào Minh Quân còn có Kelly Triệu Thanh Hoa, sinh năm 1968, quốc tịch Mỹ, tự xưng là “chuẩn tướng”, chức vụ “phụ trách thanh niên”; Lâm Ái Huệ, sinh năm 1968, quốc tịch Canada, tự xưng cấp bậc “chuẩn tướng”, chức vụ “Thứ trưởng Bộ tài chính”; Phạm Thị Anh Đào (tức Phạm Lisa), sinh năm 1979, quốc tịch Mỹ có nhiệm vụ kích động khủng bố, phá hoại manh động chống phá Việt Nam.

Ngoài ra còn có các nhân vật đều tự phong làm tướng, bộ trưởng như Lý Hồng Thái, sinh năm 1952, cấp bậc “trung tướng”, chức vụ “Tổng cục trưởng tổng cục võ học”; Nguyễn Đức Thắng, sinh năm 1930 cấp bậc “chuẩn tướng”, chức vụ “Chánh văn phòng Thủ tướng”; Quách Thế Hùng, sinh năm 1948 tự xung là đại tướng với vai trò “Tổng cục trưởng Tổng cục Quân Huấn”.

Cả 7 nhân vật trên của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đều đang bị truy nã với tội danh “Khủng bố chống chính quyền nhân dân”.

Ngày 25/10, Trương Dương, ngụ thị xã Dĩ An, bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương khởi tố về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân theo Điều 113 BLHS.

Dương được xác định là người trực tiếp gây ra vụ nổ ở Cục thuế Bình Dương ở trung tâm TP Thủ Dầu Một sáng 30/9, theo chỉ đạo của Lisa Phạm đang định cư tại Mỹ. Tiếng nổ lớn từ nhà vệ sinh ở tầng 2 cục thuế làm nhiều người hoảng loạn, hàng loạt cửa kính phòng làm việc vỡ nát.

Lisa Phạm- thành viên của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” mua chuộc để thực hiện vụ đánh bom ở Bình Dương
Lisa Phạm- thành viên của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” mua chuộc để thực hiện vụ đánh bom ở Bình Dương

Tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời do Đào Minh Quân thành lập tại Mỹ. Hồi đầu 2018, Bộ Công an xác định đây là tổ chức khủng bố; ra quyết định khởi tố bị can, truy nã Đào Minh Quân, Phạm Thị Anh Đào (tức Lisa Phạm, 39 tuổi) và 5 người khác (sống tại Mỹ, Canada) về tội Khủng bố chống chính quyền nhân dân.

Trong một vài năm qua, có thể kể đến những vụ việc khủng bố như lên kế hoạch đánh bom xăng sân bay Tân Sơn Nhất, phóng hỏa kho xe tang vật tại công an Biên Hòa – Đồng Nai và gần nhất là vụ ném bom tự tạo vào trụ sở công an phường 12 – quận Tân Bình, cho thấy sự manh động, liều lĩnh của những kẻ khủng bố.

Điều đáng nói là, những thành viên này đã móc nối, cấu kết với những tổ chức khủng bố, phản động ở nước ngoài nhằm phá hoại, gây mất ổn định trật tự xã hội.

Làm rõ âm mưu, đồng thời nhằm năng cao cảnh giác của người dân, Báo Lao Động đăng loạt bài “Vạch trần bộ mặt các tổ chức khủng bố lén lút hoạt động tại Việt Nam”.

Có thể thấy, tính chất hoạt động các tổ chức chống phá nhà nước Việt Nam đã trở nên manh động, nguy hiểm hơn. Đến nay, các lực lượng chức năng đã xác minh, truy tìm, vô hiệu hóa hàng trăm đối tượng, trong đó khởi tố gần 100 đối tượng.

Những hành vi phá hoại của các tổ chức khủng bố và phản động cho thấy vẫn còn những kẻ ngông cuồng và ảo vọng. Việc phát hiện và kịp thời bắt giữ các tổ chức khủng bố và phản động này cho thấy tinh thần đấu tranh kiên quyết và sự tinh thông về nghiệp vụ của lực lượng chức năng cũng như sự ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Hồng Đinh

Bài mới
Đọc nhiều