+
Aa
-
like
comment

Ngẫm từ việc xin trả “ghế” Phó giám đốc sở khi vừa được bổ nhiệm

Phạm Khoa - 18/10/2022 15:08

Thông tin bà Nguyễn Thị Thanh Hương (nguyên Giám đốc Sở Y tế) xin thôi việc ngay sau khi được bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Đắk Nông khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Câu chuyện không mới nhưng một lần nữa, cho chúng ta nhiều góc nhìn đối với công tác nắm bắt tâm tư nguyện vọng trước khi bổ nhiệm cán bộ.

Bà Hương khi nhận quyết định điều động, bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH.

Chúng ta vẫn chưa quên, năm 2019, ông Đoàn Ngọc Hải, khi ấy là Phó chủ tịch UBND Quận 1, TP.HCM đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay buổi chiều ngày nhận quyết định điều động về làm Phó tổng một công ty 100% vốn nhà nước chuyên về xây dựng. Lý do của ông Hải cho quyết định đó là: “Tôi nhận thấy không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo và quá trình công tác”.

Lý do mà bà Hương đưa ra lúc này cũng tương tự, khi bà cho rằng với 3,5 năm còn lại trước khi đến thời điểm nghỉ hưu, bà chỉ kịp nắm được việc ở nơi công tác mới. Khác với nhiều người, dù không biết “ất giáp” gì, nhưng chức nào cũng nhận.

Thật vậy, chúng ta hay có kiểu nghĩ, quyết định bổ nhiệm của cấp trên đã ban ra thì người được bổ nhiệm phải có trách nhiệm chấp hành, rồi tùy theo hoàn cảnh thực tế, mà tự nỗ lực học hỏi, thích nghi. Sau một thời gian, chuyện đâu sẽ vào đó.

Chính cách nghĩ dễ dãi, thiếu khoa học này đã gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Dù tham mưu bên dưới có giỏi nhưng các quyết định liên quan đến chuyên môn vẫn cần được chính người lãnh đạo tự mình nắm vững và có tư duy phản biện thích hợp, biết đâu là ưu – khuyết khi đưa một kế hoạch hay chính sách vào thực tế xã hội. Nếu không được như vậy, người dân sẽ bị hành là chính, vì cứ làm sai và sửa.

Đã đến lúc nên nhìn nhận nghiêm túc và khoa học khâu tổ chức đánh giá năng lực chuyên môn, kinh nghiệm công tác và tâm tư nguyện vọng của cán bộ trước khi đưa ra bất cứ quyết định bổ nhiệm nào. Đất nước không thiếu nhân tài, cũng không thiếu người tâm huyết, nên không cần lãng phí năng lực cán bộ bằng những quyết định lợi bất cập hại thế này.

Phạm Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều